Episode 24

1.4K 27 2
                                    

Cassandra's POV

"Grabe, bhext! Ikaw na talaga. Ikaw na!" she squealed as copied Boy Abunda's famous line. Napapangiti nalang ako at napapailing. Kahapon pa siya, kahapon pang hindi maka-move on sa ginawa ni Mike.

"look at these flowers, ang dami. We can put up a flower shop dahil sa dami nito." she continued as she kept on doing some flower arrangements. Totoo naman ang sinabi niya, masyado talagang maraming mga bulaklak ang binigay ni Mike. Aside from the white roses I got from people who stopped in front of me, there was also a bouquet of red roses I found last night on my bed together with his cheesy pick up line written on a small card. Hindi ko mapigilang hindi mapangiti kapag naaalala ko 'yung nakasulat sa card.

"Isa pa sa mga pangarap ko ay ang sumakay sa Jeep kasama ka.......

....at sabihing

'bayad ho! Dalawang Senior'...."

Ang luma pero nakakatuwa pa rin. Bigla akong napatingin kay bhext na nakatingin rin sa akin habang nakangiti ng pagkalapad lapad.

"ilan kaya 'to? Mabilang nga" baling nalang niya sa bulaklak at nagsimulang bilangin ang mga ito.

"20 'yung white" sabi ko.

"21, 22, 23, 24..."

"11 ka palang, 21 na agad?" pangasar ni Xander.

"hindi mo ba narinig? 20 nga 'yung white" mataray na sagot naman ni Bhext nang hindi tumingin sa kanya. Hayz! Silang dalawa talaga, kahit kelan.

Nagpatuloy naman si bhext sa pagbibilang.

"36, 37, 38, 39, 40, 41...hay! pagod na ako. Ang dami naman nito. Pati ba kung ilang rosas may ibig sabihin pa rin?" di kalaunang pagrereklamo niya.

"it has." sagot ni Xander at sabay sabay kaming tatlong napatingin sa kanya. "20 roses means his love for you is sincere and genuine.." pagpapatuloy niya and I flushed, I know.

"and......" sabay bilang sa mga natitirang rosas " 50, ibig sabihin his love for you knows no bounds. Endless. Forever." napatingin naman sa akin si bhext bago tumawa ng bahagya.

"ayy! nag-research...." and when I looked at them, they were all pursing their lips while smiling. Napailing nalang ako habang nakangiti.

***

Nilabas ko nalang ang mga basura para masama sa paghakot nang may bigla humila sa akin at pinilit na ipasok sa loob ng sasakyan.

"hoy! sino ka ba?! Ibaba mo nga ako! Ibaba mo ak---" at isang malambot na mga labi ang nagpatihimik sa akin. Ngiting ngiti siyang tumitig after he broke the kiss. I was stunned at first but then patted his chest.

Kinabahan ako dun..

"ano ba. saan ba kasi tayo pupunta?" medyo iritable kong tanong at imbis na sagutin ako, tanging ngiti lang ang binigay niya. I hissed then stared impassively out of the window.

I heaved a deep mental sigh as I tried to process everything that has been happening in my life. Parang kailan lang nang magsimula kaming pumasok sa University na 'to and now, we're already in our third year. One year to go, ga-graduate na ulit kami. Thanks to the trimester program of this School for the 5 year courses and we can join them on March.......And of course, the latest happening, I finally have a boyfriend, as in boyfriend!

Tulad nga ng sabi nila bhext, after years of waiting, sa wakas... I glanced quickly at the man beside me. Who would have thought that this once-annoying-and-I wished-I'd-never-met man would do such romantic acts just for a girl like me and is going to be my man......Who would have thought......

The Broken Hearted Girl ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon