I kept on yawning as I walked towards where he was sitting.
"Hi Girl" bati niya agad sa akin.
"Hi" I just lamely answered nang makaupo na ako. Inaantok pa rin ako hanggang ngayon. Kinuha ko nalang ang notebook at photocopy ko. I still need to study no matter what. May quiz pa naman kami ngayong araw.
"Girl?.." tawag niya. I looked at him, sleepy eyes. "Hindi ka ba nakatulog ng maayos kagabi?" he added. Umiling nalang ako.
"bakit?" tanong niya ulit and I know what he was thinking. Agad akong tumingin sa kanya. and immediately washed out that idea he was on his mind.
"Naku, Stefen Lee, tigil tigilan mo 'yang iniisip mo huh. Kilala kita" Tumawa lang naman siya sabay pisil sa dalawang pisngi ko. I frowned and rolled my eyes on him.
"Cassey" tawag niya. Medyo nabigla ako. Hindi kasi ako sanay na tinatawag niya sa pangalan. Tumingin ako sa kanya pero diretso pa rin ang mga tingin niya.
"do you love him?" he seriously asked. Hindi ko alam kung bakit but I feel there's something odd with him. I think, nagsimula kong maramdaman 'yun on my party, nung niyakap niya ako at hinalikan sa noo.
No. He's still the same Stefen. Hindi. He's gay and nothing can change that, sabi nga niya.
"sino? si Mike?" sagot ko naman at inalis ko na ang mga tingin ko sa kanya.
"hindi. ako. sino pa ba?" he asnwered philosophically and palyfully. I flushed an annoying smile then made that 'tsk' sound.
"syempre naman Girl, si fafa Mike. Siya ang boyfriend mo di ba?"
"sa ngayon? oo" sumeryoso na rin ako. I just ignored his pilosopo-tone. He then looked at me.
"what do you mean 'ngayon'? Bakit noon ba hindi?" he asked, confused.
"hindi naman. It just, before kasi hindi pa ako sigurado. I was still scared.." I uttered staring straightly at the couple looking so happy in teasing each other. Hindi ko mapigilang hindi mapa-ngiti. I can see us on them. Palaging nagaasaran pero masaya naman. "pero ngayon...Sure na ako. I'm 100% sure about my feelings for him. Mahal ko na siya. Mahal ko na nga siya" I added. Bakas pa rin sa mukha ko ang ngiti. This is his effect on me. Making me smile like an insane person upon just thinking of him.
"bakit mo ba siya nagustuhan? dahil ba gwapo siya? sikat? varsity player?" I gazed at him, frowning.
"of course not.Kilala mo 'ko. Oo, gwapo siya pero hindi 'yun ang nagustuhan ko sa kanya.." I stare at the couple again. And as fast as flush, my mood shifted. Isa rin sa mga epekto niya sa akin. Bakit ko nga ba siya nagustuhan?? Hmm. Bakit nga ba?"
"kasi makulit siya. He never gives up on pursuing me kahit na ilang beses ko siyang itinulak palayo..." dugtong ko pa kasabay ng pagkurba ng mga labi ko. I even bit my lower lip just to hide my smile. "meron pa.." and I giggled before proceeding. "'yung mga pick up lines niya, oo 'yun nga. Ang corny pero nakakatawa." I laughed but I still managed to compose myself. " It's because, he never fails on making me happy" sabay tingin ko sa kanya. Binigyan niya naman ako ng maliit na ngiti sabay pisil sa ilong ko. I scratched my nose and hissed.
Ibinalik ko na ang atensyon ko sa notes ko as silence took over us.
Again, I felt the sleepiness atmosphere. My eyelids were drooping. Gustong gusto nang bumagsak ng mga mata ko sa sobrang kaantukan. I yawned again. I shook my head how many times para lang hindi tuluyang makatulog pero wala pa rin.
I should not fall alseep dahil kailangan ko pang hintayin si Mike. He advised me kasi to wait for him. I asked him why but because he is Mike, hindi niya sinabi sa akin.
I yawned again. Maybe taking a nap won't be bad. Antok na antok na kasi ako. I tilt my head down para kunwari nagbabasa ako ng libro. Then I slowly closed my eyes and put my hand on my head para suporta.
"I Love You" I heared. Hindi ko alam kung totoo bang may nagsalita o panaginip ko lang. I even felt the lips touched my forhead..but again, I dont know if that was just a dream.
I was having a dream about me and him pero agad rin akong naalimpungatan dahil sa sigawan. I slowly open my eyes and rub it to remove the blurriness. Hinanap ko agad kung saan nanggaling ang ingay nang..
Agad akong napatayo mula sa kinauupan ko. I gaped at them!
"Gago ka! Don't you dare shove your fucking tounge on her! Huwag na huwag mo nang hahawakan ang girlfriend ko!" Mike shouted at him. He was hitting him hard sa bawat parte ng mukha niya. His jaw was clenching with so much anger. Gigil na gigil at puno ng dugo ang kamao niya. He was flare up. Halos manginig na siya sa sobrang galit niya.
"Tama na.." Nasabi ko na rin pero mukhang hindi niya ata narinig. He was just continued on hitting Stefen, na hindi manlang lumalaban sa kanya. Arghh! This man. Pinairal na naman ang selos.
"Ano ba! Sabi ko tama na!" sumigaw na ako kaya tumigil na siya. Tumingin siya sa akin at agad na tumayo. He went to me and put his hands on my both shoulder and checked me from head to toe.
"Ok ka lang, girlfriend ko?" he asked, concerned. Siguro kung nasa ibang sitwasyon kami baka natuwa pa ako sa pagaalala niya but right now, we're not. I frowned at agad ko siyang tinulak ng mahina. His eyes widened.
"bakit mo naman ginawa 'yun? Bakit mo siya sinuntok? Huh?! Mike!?" ako rin naiinis na. Pinuntahan ko na si Stefen at tinulungan siyang makaupo. "Tsk! Ayos ka lang ba? Ano ba kasi'ng nangyari?"
"ok lang ako. Wala 'to." sagot niya lang naman at iniwas ang mukha niya sa mga kamay ko.
"anong wala? Nasaktan ka na, wala pa rin?"And I glared at Mike. His brows were now furrowed. I rolled my eyes on him."bakit mo ba kasi siya sinuntok? Nagseselos ka na naman? Ano ba Mike! You're being so childish! "
"Childish?" he muttered as if testing the world. He even faked a chuckled before spitting his wods again. "I'm being childish because I want to protect what's mine?" he snapped. Mas naiinis ako sa kanya.
"protect what's yours? Bakit may gagawin bang masama sa akin si Stefen? at anong sabi mo? yours? I'm not totally yours. Girlfriend mo lang ako. Girlfriend!" I snarl. He gaped at me for a while pero agad rin nagbago ang expression ng mukha niya. Para tuloy akong nakunsensya, na sana hindi ko nalang sinabi kung ano man ang nasabi ko. Tumingin muna siya sa taas, trying to compose himself.
"fine. Magsama kayo ng sinungaling na 'yan" he muttered in stern yet doleful tone. Hindi ko alam kung ano ba ang mararamdaman ko sa ginawa at itsura niya ngayon. Magi-guilty dahil sa sinabi ko o maiinis dahil sa mga inaasal niya ngayon.
He titl his head down before turning his heel and walked away..
Gusto ko siyang tawagin pero mas nangingibabaw ang inis ko sa kanya.
Ibinaling ko nalang ang atensyon ko kay Stefen. I helped him stand at inalalayan siyang maglakad.
*****
Mike's POV
ta****a! ako pa? ako pa ang isip bata?! ta*****a! Gago! Ha**p!
Hahalikan na siya nang lalaki na 'yon! For f**k sake! pero ako pa rin ang lumabas na masama? Huh! Ta*****a talaga!!
I knew it. He is also one of those dorks who want to get what's mine. Nagsinungaling pa siya para lang makalapit sa kay Cassey. Gago talaga!
Arghhh
"oh pre, akala ko ba may date kayo ni Cassandra ngayon? eh bakit oww..easy lang dude. Hindi ako ang kaaway mo. Fine! Hindi na ako mangingialam. Basta huwag mo lang sisirain 'yang ring" at umalis nalang siya.
Arghhh! Bwisit! P*******a!
****************************
Read also: My First Everything
Read! Vote! Comment! Share! Follow! Thanks!
@PrettyLonelyPrincess
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...