The moment her feet left his unit, she began to ran, as if afraid to be followed by him. Mabilis siyang nagtungo sa elevator kahit ayaw na ayaw niyang sumakay magisa dito. She immediately pressed the button going to the ground floor. Napasandal nalang siya sa pader nito at doon unti unting napaupo at tahimik na umiyak.
'Bakit ganun? Bakit may ganun?' Tanong niya sa sarili. Hindi na niya alam kung anong dapat gawin. Parang ayaw gumana ng utak niya. Ang alam niya lang, ang sakit sakit ng nararamdaman niya. Sobrang sakit.
Nabigla siya ng kaunti ng maramdaman ang pagbukas ng pintuan ng elevator. Mabilis siyang tumayo at inayos ang sarili. Agad niyang pinunasan ang mga luha at pumwesto sa gilid. Pumasok naman ang isang lalaki at babae. The guy regarded her amorously while holding the hand of his girlfriend. He was looking at her and her body. It wasn't left unnoticed by her pero hindi niya nalang pinansin. She remained on looking impassive as she tried her best to control her sobs. Nang marating na nila ang ground floor, dali dali siyang lumabas at nagtungo sa exit. Hindi na niya ininda ang mga pagtawag sa kanya ng receptionist at guard. Gusto niya nalang talagang makalayo sa lugar na iyon. Gusto niya lang mapag-isa pansamantala.
Malamig ang simoy ng hangin pero parang wala lang iyon sa kanya. Bumagal na rin ang paglakad niya kasabay ng pagbigat ng kanyang pakiramdam. She never thought that she would feel this kind of pain again. Alam niyang kapag nagmahal ulit siya, paniguradong masasaktan lang ulit siya...but with Mike...at some point, umasa siya. Umasa siya na iba si Mike, na hindi siya magagawang saktan nito. Umasa siya na magiging masaya siya sa piling nito, na totoo naman....pero bakit....with just a blink of an eye, nagbago lahat.
And all her insecurities consumed her mind, once more. Siguro hindi na masaya si Mike sa kanya. Siguro nagsawa na ito. Maybe he is just too tired on doing all the things for her. Maybe he realized that she is not the ideal girlfriend who can give everything for him. Nakakita ns siguro ito ng mas maganda sa kanya, mas matalino, someone who is obviously better than her in everything.....Siguro... siguro...
'hindi na niya ako mahal...' mas lalong bumuhos ang mga luha niya.
"ay sorry, miss" sabi ng babaeng nakasagi sa kanya. Marami nang nakabangga sa kanya pero para lang siyang lutang at wala sa sariling naglalakad. She doesnt know where to go, she doesnt know what to do, she doesnt know how to ease the pain she is feeling.
Pagod na pagod na siya. Pagod na siyang umiyak. Pagod na siyang magisa. Pagod na siyang maiwan. Pagod na siyang maging matapang. Pagod na siyang magkunwaring walang pakialam. Pagod na siyang masaktan.
All she has ever wanted is just to be wanted.
Pero bakit ba hindi mangyari 'yun sa kanya? 'Ano bang kulang? Ano bang mali? Ano ba ang dapat gawin?
****
Riann's POV
"so, what's the plan this christmas? Saan tayo?" I asked Xander, tiningnan niya lang ako saglit then backed her eyes on her iPad. Nakakunoot pa ang noo niya habang tuloy sa pag-scroll down.
"hey, narinig mo 'ko?"
"I dont know. Same thing as before." her only answer. Bigla naman siyang napangiti, still her eyes were fixed on the screen of that device. Hala! Baliw lang? Before i could ever speak again, nagsalita ulit siya.
"oh, wala pala ako dito sa Christmas. Tita, I mean, CJ's mom kasi invited me to spend the holiday with them, sa vacation house nila sa Batangas" she continued. Napatingin ako sa kanya na busy pa rin sa ginagawa niya.
"Ang daya mo naman, may plano ka na agad. tsk" i hissed. Nagkibit balikat lang siya as if saying na 'ganun talaga, maganda ako eh.' tsk! tsk!
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...