"pupunta ako sa Mall, who wants to come?" she asked while holding a cup of hot chocolate. Xander immediately raised her hand.
"me!"
"I want too." Riann also confirmed. Eventually, they all turned their eyes to Juvs, waiting for her answer.
"sorry, pero marami pa kasi akong tatapusin na paperworks." malunay na pagtanggi nito.
"oh f**k the paperwork" biglang sabi ulit ni Riann. Napatingin sila dito sabay napatawa.
"Mr. Grey?" Natatawang tanong pa ni Xander.
"Mrs. Grey." sagot ni Riann. Napailing nalang si Cassandra dahil sa kakulitan ng mga kaibigan niya.
"later mo nalang gawin 'yun." baling naman muli ni Xander kay Juvs.
"I can't. Deadline na sa Monday."
"Fine. Kami nalang tatlo."
"oops! ako unang maliligo" sabay takbo ni Xander papunta sa CR nila.
"eh di mauna ka, may CR naman sa kwarto namin."
***
"hay, napagod ako. Let's sit muna." Xander sighed then sat on the bench. Sumunod dito si Riann. Nagsalubong naman ang mga kilay ni Cassandra.
"napagod? Nakaupo lang naman tayo sa byahe, huh?" she even stated but her words were just ignored by her friends. Wala na rin siyang nagawa kundi umupo kasama nila.
"May Nutrion Program daw ang COA and COE?" tanong ni Riann.
"Oo. This Saturday"
"Di ba Engineering course ni Mike?" Ani ulit nito na kaya napatingin siya.
"Sino si Mike?" Singit naman ni Xander.
"Manliligaw ni bhext." She glared at her best friend.
"Oh? Anong itsura? Wait. Siya ba 'yung kasama mo sa cafeteria noong isang araw?"
"What? You are dating already? Hindi mo man lang sinasabi sa amin, Bhext." Sabi naman ni Riann na kunwari nandadrama. Napapailing nalang siya.
" Tumigil nga kayo. Hindi kami close nun" depensa niya.
"Weh?"
Inirapan niya nalang ang mga kasama.
Matagal rin sila sa pwesto nila at talagang naiinip na siya. Magyayaya na sana siyang maglibot nang magsalita naman muli si Xander.
"I invited CeeJay." Her eyes then shoot to her. She opened her mouth to say something but then settled on a sigh.
"siguro naman hindi mo tinawagan 'yung boyfriend mo?" pagbaling niya kay Riann habang nakatingin sa cellphone niya. She sensed her smile kaya napatingin siya dito. Riann was smiling at her. Napabuntong hininga nalang siya.
"fine. Kayo nalang. I'll go on my own." sabay tayo. Maglalakad na sana siya nang pigilan naman ng best friend niya.
"bhext naman." Bago pa siya makapag-protesta at umalis dumating na nga ang mga lalaking tinutukoy nila. Binitawan na ni Riann ang braso niya at lumapit sa boyfriend nito.
"Hi, bhie."
Tumayo rin si Xander at pumunta kay CeeJay.
"Hi"
"Hi"
Cassandra was just scowling at them when a familiar voice came to her ears.
"hi, girlfriend" Mike greeted, smiling at her but she responded by rolling her eyes. It wasnt left unnoticed by Riann. She frowned at first but then came near to her best friend.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...