Riann's POV
It's been quite a long time since their break up and the commotion that I had made. Bhext seems fine already. Kasabay ng pagpapalit ng taon ang pagiwan namin sa lahat ng mga hindi magagandang bagay na nangyari sa buhay namin. We buried them in the past.
Hindi ko na rin sinabi sa kanya kung ano man ang ginawa ko sa bruha na 'yun. Wala na rin namang silbi. Mga wala rin naman silang kwenta sa buhay namin.
We'll be having a new life. Better and Brighter. Haha
"hi Cassandra, happy valentine's day" Medyo nahihiyang sabi ng isang lalaki as he gave that heart-shaped box of chocolates to bhext. Nginitian lang naman siya ni bhext and said her thank you. Anyway, Valentine's day ngayon and me and beloved best friend are just sitting on a bench. See, how fast time flies? Well, as usual busy lang siya sa pagbabasa ng libro while me, I'm busy on eating the chocolates na binigay sa kanya.
"Ikaw ba si Cassandra? May nagpapabigay kasi, Happy Valentine's Day daw at tsaka kung pwede daw manligaw" sabi pa ulit ng isang lalaki na lumapit sa amin and gave the box of chocolates and a stem of red rose to her.
"sino naman?" I asked, munching these sweet stuff. Napatingin naman kami sa direksyon na tinuro niya. And Oh my.....
"siya ba? sabihin mo 'oo'. Pwede siya manligaw" I answered immediately and bhext glared at me pero hindi ko siya pinansin. Gwapo naman kasi 'yung nagpapatanong kaya pumayag na ako. Umalis na naman 'yung lalaki as if in a hurry to tell his friend about that courting my bhext. Without a second may lumapit na naman sa aming lalaki. Again, he was holding 3 stems of red roses at may love letter pa.
"Happy Valentine's Day Cassey....amm...can I invite you for a date" he said, stuttering. I don't like him. Well, no offensement pero hindi kasi sila bagay ni bhext. Besides he looked like a nerd so hindi talaga sila compatible for each other. Magandang nerd na nga si bhext, Nerd pa rin ang magiging boyfriend niya? No, no, no. Hindi ako papayag. So before she could utter any word ako na ang sumagot para sa kanya.
"I'm sorry but she has a date na kasi. You know, with a very hot guy" I said in a doleful tone. Bigla namang lumungkot ang mukha ng lalaking nasa harapan namin. He tilted his head down at umalis na.
"don't be sad..Maybe next year..thank you nga pala for these" I shouted para naman medyo gumaan ang loob niya.
"you're so mean" she muttered.
"no, I'm not, bakit gusto mo bang makipag-date sa kanya? Wag na bhext, mas gwapo 'yung nauna." She just shook his head and proceed on reading her book again. Bookworm talaga 'to si Bhext.
"Isang araw may darating sa buhay mo, at papatunayan niya sayo, na hindi lahat ng lalake pare pareho" Sabi ko nalang. Gusto ko kasing ipaunawa sa kanya na hindi lang si Michael ang lalaki sa mundo, na nage-exist pa rin ang Mr. Right niya.
Just like lately, hindi pa rin siya nagsalita. I first shook my head and heaved a deep sighed. I tried to remove the silenceness between us.
" bakit ganun, ang daming nagbibigay sayo samantalang sa akin wala manlang kahit isa." I uttered sulkily. Ang daya kasi. Maganda rin naman ako.
"takot lang nila sa boyfriend mo" sagot niya naman. And speaking of the devil, I mean my beloved boyfriend. He's here. I can't help my smile as I saw that boquet of red roses. Tinatago niya pa sa likuran niya, eh kitang kita naman. Tumayo na ako and went to him.
----
Third Person's POV
" ako, pwede ba manligaw?" Rinig niyang sabi ng isang lalaki. Nagtaas siya ng tangin at medyo napaawang pa ang bibig niya nang makita ang taong nasa harapan. He was holding a boquet of red roses.
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...