Episode 4

2.6K 63 4
                                    


Cedrick, Mike's best friend has been looking at him who is smiling like a fool.

"masaya ka ata" sabi nito. Napatingin siya sa kaibigan habang ngiting ngiti pa rin.

Hanggang ngayon hindi pa rin nito makalimutan ang araw na iyon - that day with her. He can't call that as a date dahil wala naman sigurong magde-date na ilang beses nagtatalo sa date nila. Pero masaya pa rin siya.

'She's really different from the other girls' sabi niya pa sa sarili.

"what's the hidden reason behind that smile? Spit it out, dude" sabi pa ulit ni Cedrick sabay inom ng alak.

Mike remained mute and smiling for few seconds before diving into his story. Hindi niya pa rin mapigilan ang sarili na ngumiti habang inaalala ang mga ginawa nila ni Cassandra.

"you carried her on your shoulder? That sure was quite a show." sabi ni Cedrick. Mas napangiti naman si Mike.

"it was."

"bakit mo naman ginawa 'yun?"

"naku pare. Kung ikaw ang kasama niya, malamang gagawin mo din 'yun. I told you, she's so stubborn." Mike uttered again, still keeping that wide smile on his face.

"ang sabihin mo, wala nang epekto 'yang charisma mo. Mahina ka na sa babae, pre." sabay tawa ni Cedrick. Napailing nalang si Mike.

"lasing ka na."

"hindi pa. Tapos, ano pang ginawa niyo?"

"kalalaki mong tao, napaka-tsismoso mo."

"Kunwari ka pa. You can't hide it. You like talking about her. Look at your eyes on the mirror, aba't kumikislap kislap pa..." sabay tawa ulit. Nagpatuloy nalang si Mike sa paginom ng alak at hindi na pinansin ang mga sinasabi ng kaibigan.

***
"saan na naman ba tayo pupunta?" iritable nang tanong ni Cassandra. Kanina pa kasi sila palakad lakad. Nakanuod na sila ng sine, naglaro na nang arcade games pero ayaw pa rin umuwi ng kasama niya.

Hinawakan pa ni Mike ang kamay niya para masiguradong hindi talaga siya tatakbo paalis.

She is scowling and stomping but the guy beside him is on the opposite. Relax na relax lang na naglalakad si Mike.

"ayoko na. Uu---"

"Cassandra." before she could finish her sentence, a familiar voice called her. They both turned only to see that two people they have met lately.

"we meet again. Pauwi na kayo?" sabi ng babae nang makalapit sa kanila.

"oo." walang pasintabi niyang sagot. Hindi rin siya ngumiti sa kanila.

"sayang naman. I was going to invite you pa naman to join us. You know, double date." the girl muttered again, flashing her lashes to Mike. She hissed at the back of her mind then rolled her eye-balls.

"sure. " and her head swept to him but he still continued. "...Gusto ko rin makilala ang mga kaibigan ng babe ko." then looked down at her and smiled.

"ok then, let's go." at nagsimula na silang maglakad.

"bakit ka naman pumayag?" pagkompronta niya dito . Sobrang naiinis na talaga siya. She just wants to go home for whoever sake!

"because I want." he answered cooly na mas lalo lang niyang kinainis.

"Kung ikaw gusto mo, ako, ayoko. Bahala ka na. Uuwi na ako."

"hindi ko gagawin 'yan." medyo sumeryoso si Mike pero hindi siya nagpatinag.

"syempre, gagawin ko." sabay hila ng kamay niya para matanggal sa pagkakahawak ni Mike but instead of freeing her hand and herself...Mike pulled her hand causing her body to be pulled also.  He immediately wrapprd his free arm around her waist and pulled closer to him.

The Broken Hearted Girl ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon