Episode 34:

1K 13 0
                                    

"bhext.." I glanced at her, lazily. Nakaupo siya infront of the mirror, doing her make up. It was obvious na may date siya ngayon. "...what if double date tayo, me and my bhie and kayo ni Mike" she stated while putting her blush on. I just rolled my eyes on her as I laid my back on the couch.

"double date ka diyan, alam mo namang war-la pa rin sila ni Mike eh" Xander mouthed, fixing her hair. She seemed having a date also..

I sighed.

"ano ba 'yan. Hindi pa rin kayo nagkakaayos. Ang pride huh. Grabe na. " - Bhext. Hindi ko nalang ulit sila pinansin.

What can I do? Siya naman ang ayaw akong kausapin, ni hindi ko na nga siya nakikita sa School.

Argh! Nakakaasar!.

"eh what happened to that Stefen? Anong sinabi mo sa kanya after he made that scene? Grabe lang huh! He seems really like you. Imagine, he pretended to be a gay just to be friend with you." Bhext muttered again. Saglit akong napatingin sa kanya.

"huh! that only proves na intimidating talaga si Cas" Xander snapped. I glared at her. Nakita ko naman na sumangayon sa kanya si Bhext. Tsk! Intimidating? Fine!

"so ano na nga? Friends pa rin kayo?" - bhext

"syempre hindi na, how come naman, eh he's the reason nga kung bakit may LQ sila ngayon ni Mike." - Xander.

Suddenly I felt na umupo na rin sa couch si Juvs. She didn't say anyword, tiningnan niya lang ako as if waiting for me to start my story.......

~~

I let go of his hand. Nakatalikod ako sa kanya but I can still felt that he was waiting for me to speak.

I kept on biting my lower lip kasi hindi ko alam kung paano at saan ako magsisimula. I don't know what to ask.

"Cassey" he almost whispered. I sighed.

"Cassey, I'm sorry. Sorry kung nagsinungaling ako sa sayo. Pero maniwala ka sakin, hindi 'yun para saktan ka o lokohin ka lang. Cassey, I lied because I wanted to be close to you. Gusto kong mapalapit sayo kasi...." he paused. I turned at tumingin na ako sa kanya. He looked down.

"kasi...Mahal kita..." halos pabulong na niyang sabi. I bit my lip as I fake a chuckled.

Mahal kita.

Gusto kong magalit sa kanya but then I remember the day Mike said that same word to me. He was in pain, deeply in pain. Kitang kita ko kung paano siya nasaktan ng sabihin niya ang mga salitang 'yun.

Suddenly, I felt sympathy for him instead at naiinis na naman ako sa sarili ko. It was always because of me. He did that because of me.

I can't blame him. Because few years ago I was in the same shoes. I know how much it hurts for loving someone who can never love you back.

"pero Stefen.." still, I didn't know how to begin my words.

"I know.." he muttered, looking down. His voice was full of hurt. "Bago sakin 'to kaya hindi ko alam kung ano ang dapat gawin. You have him. You love him but I can't really stop what I feel. Mahal kita kahit pa mahal mo siya." he muttered the last phrase, breathless. Nakatingin na siya sa akin ngayon. And I can see pain in his eyes.

I closed my eyes and when I opened it I roamed around the area, biting my lip, looking for any idea for the proper thing to do. Ayoko siyang saktan pa lalo but I can't also give what he needs.

I heaved first a very deep sigh before speaking out.

"It's not hard to love you, infact kahit sino sigurong babae magkakagusto sayo. At napakaswerte talaga ng babaeng mamahalin mo..." pinilit kong magsalita. "pero kasi Stefen..." hindi ko talaga alam kumg paano ko ba sasabihin sa kanya in a way that he would not get hurt more. "Naririnig mo naman siguro 'yung mga sinasabi nila. I'm not the typical kind of girl..I'm not one of those girls...kaya nga..." He raised his hand, indicating for me to stop. I did. I kept on biting my lip kasi nararamdaman ko kung gaano siya nasasaktan.

"siguro kung nauna ka sa kanya....baka sakali....." I tried to lighten up the atmosphere. That was the only way na naisip ko para hindi ko na siya masaktan pa ng sobra. "Sorry talaga Stefen...sorry.." umiyak na rin ako.

"shh. Please 'wag ka umiyak Cassey. Wala kang kasalanan."

"no. Sorry talaga. I'm really sorry." and I turn. Maglalakad na sana ako nang magsalita ulit siya.

"Are we still friends?"

my tears fell more.

"s-sorry. pero sa tingin ko...hindi na muna siguro...it's for us...for you." kahit na masakit rin para sakin I must do this. How he can moved on kung magiging magkaibigan pa rin kami. I may only look selfish kapag pumayag pa rin ako.

"p-pero Cassey.."

"believe me...para rin sayo 'to...I don't want to hurt you more." my last clause was almost a whisper..

at lumakad na ako palayo.......

~~~

"awww. What a very sad ending. Kawawa naman si Stefen, ang cute pa naman niya. Eh ano kaya kung..." Xander mumbled flashing a wide grin on her face and wiggling her eye-brows. Napatingin kaming tatlo sa kanya. I raised a brow to her.

"silang dalawa nalang ni Juvs. Tama, tutal pareho naman silang broken-hearted, eh di bagay na bagay talaga silang dalawa. What do you think? I'm a great match-making goddess, right?" Bhext rolled her eyes on her. I hissed at binato ko siya ng unan.

"aray naman. 'Yung hair ko!"

"eh kasi puro ka kalokohan. Seryoso nga 'yung usapan, kung anu ano pa ang sinasabi mo."

Bhext snapped. I nod.

"I'm not joking. Bakit? It can be naman, huh? Ang gwapo kaya ni Stefen, di ba Juvs?" Binato ko ulit siya ng unan.

"ayy! Isa! susunduin ko na talaga si Mike" panakot niya sa akin. As if namang matatakot ako.

"go, para happy na si Bhext" singit naman ni Bhext.

"ewan ko sa inyo." sabi ko nalang. Kahit kelan hindi talaga kami makapagusap ng seryoso lang, laging may halong biro.

Suddenly, may kumatok sa pintuan. Aaminin ko, I almost jumped from my seat because I'm hoping na siya ang nasa labas.

Tumayo naman si Bhext and opened the doorway. Slow motion pa, halatang nangaasar.

I kept my eyes on the door as it slowly opened until I saw...

her boyfriend...

"Hoping sometimes leads to Disappointment" bulong sa akin ni Xander and I just glared at her. Tumayo na ako at nagsimulang maglakad papunta sa kwarto.

"wala si Mike?" Bhext questioned at napatigil talaga ako sa harap ng pintuan para hintayin ang sagot ng boyfriend niya.

"wala eh. Ayaw niya lumabas ng kwarto niya kahit anong pilit ko"

I sighed.

"Hoping sometimes leads to Disappointment" I glared again to Xander. Pangasar talaga 'tong babae na 'to. I finally opened doorway and slammed it as I entered inside.

Arghh!!

****************************

Read also: My First Everything

Read! Vote! Comment! Share! Follow! Thanks!

@PrettyLonelyPrincess

The Broken Hearted Girl ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon