Cassandra Marie Fernandez
Sophomore - Accountancy student.
17 years old.
Single
Consistent Dean's Lister"you like her?"
"what's not to like? She's very nice, inside and out."
"manyak! Ikaw ba tinatanong?
"she's interesting."
***
Cassandra was walking alone and having a bad day because her friends broke their promise to accompany her.
"kaya natatakot ang mga lalaking lumapit sayo kasi palagi kang nakasimangot." Someone said. When she looked at her right, a man was already walking with her.
"Hi." He greeted but she just rolled her eyes. He's the most annoying person for her.
"kumusta na? Bakit hindi ka na napunta sa court?" Mike questioned which she didn't answer.
"saan ka pupunta?" hindi pa rin siya nagsasalita.
"Anong gusto mong tawag ko sayo? Ang haba kasi kung Cassandra Marie."
"Sophomore ka na pala. Ngayon lang kita napansin dito sa school."
"hindi ka ba marunong magsalita?"
"ano ba?! " she snapped, irritatedly.
"wala akong bra." for few seconds, natigilan ulit siya. As if a scene from the past altered her line of thought. And before painful memories in the past covered her mind, she shook her head then resumed on walking.
"saan ka ba talaga pupunta?" pangungulit ng kasabay niya at sobrang naiinis na talaga siya.
Tumigil ulit siya sa paglalakad at nagsalita.
"Pupunta ako sa mall to buy some materials for my project!" Ang gusto niya lang talaga ay tantanan na siya ni Mike. Mas mabuti pang wala siyang kasama than to be with that exasperating person.
"ah..."
"I think, I answered already all your questions. Can you please leave me alone." sabay talikod at lakad ulit. Ngumiti naman si Mike at sumabay pa rin sa paglalakad.
"No."
She just closed her eyes for seconds as if gaining all the temperance in this world at mas binilisan nalang ang paglalakad. Sumasabay pa rin si Mike. Nang marating nila ang gate, saglit itomg nagpapaalam para kunin ang sasakyan sa Car Park ng school. She was also advised by him to wait.
'Bakit ako sasabay sa kanya. Eh naiinis nga ako sa kanya.' sabi niya pa sa sarili.
Tahimik siyang naglalakad nang biglang mas sumabay sa kanyang sasakyan.
"Let's go" She ignored him.
"ahhh! what the hell is your problem?" she shouted after he blew the horn. Mike smiled innocently.
"Tara na kasi."
"Ayoko."
"Pati ba naman pagsabay sa akin, ayaw mo pa rin. Ayoko lang na mahirapan ka. " hindi siya nagsalita.
"C'mon. Hindi mo ba alam, ang daming gustong sumakay dito, but you refuse? "
"Hindi ako katulad nila."
"Talaga?" pangaasar pa nito na mas ikinainis niya.
"Hindi ka talaga sasakay?" hindi siya nagsalita at pinanindigan ang paglalakad.
"Let's see..."
'Jeez! Ang yabang!' She said to herself.
Nakarating na siya sa terminal ng jeep at sakto namang kaaalis lang ng huling byahe.
"Ayaw mo pa rin? She scowled upon hearing his voice again.
"Anong ginagawa mo dito?"
"I'm here for you." He replied, sweetly.
"Hindi ako sasabay sayo." pagmamatigas pa rin niya at nagsimulang maglakad muli.
"Fine. Pero seryoso ka talagang lalakarin mo hanggang sa Mall." sabi ni Mike. Naglalakad siya habang sumabay pa rin ito sa kanya.
"Pakialam mo ba?" pagtataray pa rin niya. Napapangiti nalang si Mike. He seemed enjoying himself on teasing her.
"sh*t! Miss, tumabi ka naman!" sigaw ng isang lalaki pagkatapos bumusina. Pareho silang napatingin dito na mabilis namang nagmaneho palayo.
Agad na tumabi si Mike at bumaba ng sasakyan. Mabilis siya nitong hinila at pinasakay.
"Maaaksidente ka dahil sa katigasan ng ulo mo. " he hissed, fastening her seatbelt.
She was just looking at him and when he did the same, it felt like the time had stopped for a while. Their lips parted as they continued to stare at each other.
She removed her gaze and Mike faked a cough, composing himself. Silenceness then filled the atmosphere.
****************************************
Read. Vote. Comment. Share.STAN SB19
Please check out Memories [SB19 KEN]
PrettyLonelyPrincess
BINABASA MO ANG
The Broken Hearted Girl ✔️
Teen FictionCassandra Marie Fernandez, the name of the most intimidating woman in the campus. There are so many adjectives that people used to describe her, some are good but of course the opposite. She's a certified top student. A perfect definition of beauty...