CHAPTER 1

63 6 0
                                    

"This island belongs to you, hindi pa siya nadevelop at napaganda dahil ikaw na ang bahalang gumawa ng kahit anong gusto mong gawin dito, it's your's iha kaya nararapat lang siguro na ikaw ang magdesisyon tungkol dito, " masayang sabi ng lolo niya.

Samantalang siya hindi makapagsalita at hindi makapaniwala.

"A-are you serious lolo?! T-this is mine," she ask confused. "W-why?"

Tumawa naman ang kanyang abuelo.

"Iha sa lahat ng apo ko ikaw lang ang nagpapakita ng tunay na ugali--"

"Don't say that lolo," she snapped.

"It is," anito at napabuntong-hininga. "There presence is there only when they need something from me. Though my sons are not but there wives is the same with their kids. They don't know what life is. They always go out and enjoy,"

She pout.

"S-sorry lolo, is it bothering you? It just we feel free when we go out and explore places and other country,"

Umayos ng upo ang kanyang lolo. Nasa silong sila ng isang mayabong na puno hindi kalayuan sa may dagat. May isang upuang bakal doon. Luma na pero mukhang matibay. Maganda ang kinaroroonan nila dahil kita ang dagat.

"No, you are excluded iha. You are far different from them. You know what is mean by hardship or hardwork. You are studying and with flying honour. You are kind to people regardless of what their status in life is. You know how to help. Kaya nga kahit anong gusto mo binibigay ko dahil alam ko yung ibang perang binibigay ko sayo tinutulong mo," mahabang paliwanag nito at tsaka tumingin sakanya ng nakangiti.

Napayuko siya ng wala sa oras.

"Sorry lolo--"

"Shhh, look at me," anito at ginawa naman niya. Hinawakan ng lolo niya ang kanyang kamay. "There's nothing wrong iha. Actually I am proud. Napalaki kita ng tama despite the fact that your parents died," her lolo smile genuinely at her. "I hope you don't change. Continue to have a good heart,"

Hindi niya maintindihan pero bigla na lamang siyang napaiyak at napayakap sa kanyang lolo.

"You always have a soft spot in your my dear Isla. Kaya huwag ka sana magalit o magtampo sa akin kapag sinasabi ko sayo na your my best apo. Wala akong paborito sa inyong lahat. I want to be fair, pero paano ko gagawin  yun kung ang mga pinsan mo hindi man lang ako madalaw?"

"They always come every weekend lolo. Kaya paano mo nasasabi na hindi ka nila binibisita," aniya habang nakayakap pa din dito.

"Hindi naman ako ang binibisita iha. Ang bahay ko ang kailangan nila. They just go there to have leisure time. Swim, watch and drink together with their friends. Ni hindi ka nga nila matawag at maaya right?"

Hindi siya sumagot dahil totoo naman ang lahat ng sinabi nito.

"At kapag nagkakasakit ako? Sino ang palaging nag-aalaga at nagmamalasakit bukod sa mga anak ko?" May pait sa boses nito. "Ikaw ang bukod tanging nakakaalala sa akin apo. Kahit sa namayapa mong lola,"

III.HIS FORTUITOUS WIFE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon