CHAPTER 25

27 4 5
                                    

"Where are you?" Bungad agad sakanya ni Radleigh ng sinagot niya ang kanyang telepono.

"Still here in Tagaytay but I will be home soon. Kapriel will stay. Why?"

"Did Isla message you?"

"Yup she will going to their house because her Tita call her. Why?" Now he is a bit scared. "Don't tell me something happen?"

"No, no. I am just asking baka nasabi niya kasi sayo kung ano oras siya uuwi."

Nakahinga siya ng maluwag.

"Yeah she said around five or six,"

"Oh okay that's good. So uuwi ka right? Hindi na siya dito maghahapunan."

"No need, I will surprise her," masayang aniya.

"Okay then. Take care."

Nakangiti niyang pinagpatuloy ang pag-aayos ng ilang files na iuuwi niya ng makatanggap ulit ng tawag. He check and it's Laila again. He sigh. Ilang linggo na itong tumatawag at hinahayaan na lamang niya. Ayaw niya ng gulo, para sakanya sapat na ang pag-uusap nila noon. They are done.

Habang nasa sasakyan iniisip niya ang magiging itsura ng asawa kapag nakita siya. Araw pa lamang ang lumilipas ng magkalayo sila pero yun na ata ang pinakamabagal na oras sa tanang-buhay niya. Yung tipong kahit minamadali nila lahat ng gagawin pero mas madami ang nagiging problema. Naayos at may susunod na naman. Kaya napagdesisyunan nila ni Kapriel na salitan na lamang muna sila ng uwi. Dahil mukhang hindi lang isang linggo ang kailangan nila.

Tatlong minuto simula ng siya ay dumating sa kanilang bahay sa wakas bumukas na ang pinto ng kanilang bahay.

"Hi Love," nakangiting bati niya.

"L-love?!"gulat na sabi ng asawa.

"Surprise!" He said and extended his both arms.

Masayang tumakbo palapit sakanya ang asawa at tumalon tsaka siya yinakap.

He hug her back whole heartedly.

"Kanina ka pa?"

"Hindi naman. Oh wait," aniya. Kinuha ang bulaklak na binili kanina. "This is for my pretty deity wife,"

"Oh! How sweet of you," madamdaming anito inabot ang bulaklak tsaka siya nito binigyan ng isang matamis na halik na agad niya namang tinugon.

"I bought food. Are you hungry?" Tanong niya.

Masaya lang namang itong tumango habang inaamoy ang binigay niyang flowers.

Papunta na sila sa kusina ng makatanggap ng tawag. Ayaw niya sanang tignan at baka si Laila na naman pero kailangan niyang tignan dahil baka si Kapriel at importante. Pero napakunot-noo siya ng makitang si Radleigh ulit.

"Yes Rad?"

"Is she home?"

"Yeah just arrived. Is there something you wanna tell me?"

"No sorry for making you anxious. Nag-iingat lang. Pumunta kasi siya sa bahay nila. We don't know what might happen,"

"O-okay thanks," tinanong ng asawa bakit ito tumawag at sinabi na lamang niya na nag-aalala ito na baka hindi pa nakauwi eh malakas ang ulan sa labas.

Masaya silang naghain na dalawa at madami silang napag-usapan hanggang sa mahiga sila sa na nauwi sa tawanan at asaran. Ang mumunti nilang mga tawa ay napalitan ng mga halinghing pagkatapos ng sampung minuto.

Payapa ng natutulog ang asawa mukhang pinagod na naman niya. Napangiti siya. Hindi siya nagsasawa sa mga ginagawa nilang dalawa kahit pa nga simpleng kwento at joke nito ay napapatawa siya. Hindi talaga niya kakayanin na mawala ito. Ilang araw pa nga lang na di sila nagkikita hindi na siya mapakali. Kaya kaninang tumawag si Radleigh nabahala siya akala niya kung ano na ang nangyari. He is trying to lived their life as normal as possible. Ayaw niyang iniisip ang tungkol sa pagtatangka sa buhay ng asawa dahil baka mapansin iyon ni Isla. Alam naman niyang madaming mata ang nakatunghay sa kanilang dalawa kaya pinipilit niyang huwag mapangamba.






III.HIS FORTUITOUS WIFE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon