"Love!"halos magkagulatan pa sila ni Carl sa labas ng women's toilet. Napahawak tuloy siya sa kanyang diddib at nabigla ng basta siya nitong yakapin.
"Jesus Christ Love! Akala ko kung napano ka na," napangiti siya ng mapakla. Pero hindi siya nakita ng asawa dahil sa pagkakayakap sakanya. "What happen to you," anito at tinignan siya.
"Pasensya na biglang sumakit ang tiyan ko," napayuko siya para hindi nito makita ang tunay na nararamdaman.
Napabuntong-hininga ang asawa.
"Akala ko tuloy ano na nangyari, masakit pa ba Love? O ayos ka na ba? Gusto mo na ba uwi na lang tayo?"sunod-sunod na tanong nito.
Napangiti siya. Iyak siya ng iyak sa loob na halos mabiyak na ang puso niya pero ang taong mahal niya walang kaalam-alam sa nangyayari.
'How would he react? Iiwan niya ba ako? Sasama ba siya kay Laila? Sasabihin ko ba,?'
"Damm it Love! Tatawag na ako ng ambulansya--"
Napatigil ito ng tumikhayad siya at hinalikan ito sa mga labi. Pagkatapos ay ngumiti siya.
"Ayos na ako. Let's eat"masiglang aniya. " Wala ng laman ang tiyan ko," and pouted.
Napailing ang asawa at kinurot ang magkabilaang pisngi niya.
"Ikaw talaga Love pinag-alala mo na naman ako,"
"Sorry hindi ko naman alam na biglang sasakit ang tiyan ko,"aniya at pinulupot ang mga kamay sa braso nito at hinila na papunta sa kanilang mesa.
Pinagpasalamat niya na medyo tago ang kinalalagyan nila kaya siguro hindi din nakita nina Laila na andoon sila maging ng asawa. She close her eyes and bless there food, then eat happily with her husband and like what they usually do while eating they keep on talking anything under sun.
Kinagabihan, while waiting for her wife to finish her night routine, he just lay down and check his laptop for any important emails pero wala naman hanggang sa mag ring ang kanyang phone at sakto namang lumabas ang kanyang asawa na napatingin pa sa telepono niya
"It's Kapriel Love," aniya. Tumango naman ang asawa.
"Yes pre? Bukas?" Tanong niya ng tinatanong siya ng kaibigan kung pupunta ba sila sa site sa palawan. Tumingin siya sa laptop at nextweek pa ang punta nila. "Alam mo excited ka, next week pa at hindi bat kailangan pa natin kausapin sina Mr. and Mrs. Arison?"
"Oh siya sige kita na lang tayo bukas," aniya at pinatay na ang tawag.
Saktong tumabi ang kanyang asawa at tinabi niya lahat pati ang kanyang laptop tsaka iniunat ang braso. Agad namang nag-unan doon ang asawa at yumakap sakanya na agad naman niyang ginantihan. May period na ang asawa kaya naman nagkasya na lamang siya sa yakap. Tatlong araw na.
"Love," malambing na sabi nito.
"Mmm,"
"I want to ask you something,"
"What is it Love?"
"You remember the day I call you Love?"
"Ofcourse. One of the best feeling I have," masayang sagot niya.
"So you remember also when I ask you if I am the only and first person to call you with that endearment?"
Doon siya natigilan at napalunok bago sumagot.
"O-ofcourse Love--"
"And you answer yes, I am the only one," tumingala ito sakanya at wala siyang nagawa kundi tignan din ito. Wala naman siyang nakikitang iba sa asawa. It's like she is acting normally like they usually do every night.
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...