Ng humiga ang asawa agad niya itong nilapitan at niyakap. Nakatalikod ito sakanya.
"Sorry Love," he said and kiss her bare shoulder.
He heard her sigh.
"Why?" malamyos nitong tanong.
Now his turned to sigh.
"For being asshole,"
"Why?"
"I-I am j-jealous," mahinang sabi niya.
"Jealous? Did I heard it right?"
Marahan siyang tumango alam niyang naramdaman ito ng asawa.
"But to whom? Wala naman ako nakakausap na iba—wait--" anito at humarap sakanya. "Don't tell me it's Ryan?"
Ngayon siya nakaramdam ng hiya. Sinubsob niya ang mukha sa leeg nito. Narinig niya itong tumawa ng marahan
"So that's explain why you acted like that when you come back,"
He hummed. She chuckled again.
"Look at me,"
And he did. She pinched his nose. Nanggigil ito habang tumatawa. Napasimangot siya.
"Your cute when your jealous,"napalabi siya.
"I am handsome Love not cute,"
"I know, I know, your just cute when jealous,"
He groaned.
"Stop teasing me,"
Napatawa na ng malakas ito.
"My gosh Love. Nakilala Ryan as your friend and I am just being polite to him kasi nakakahiya naman kung hindi ko tratuhin ng tama. Wala namang malisya doon,"
'So Radleigh was right after all. Damm! Ang tanga ko,'
"S-sorry," nasabi na lamang niya at niyakap ng mahigpit ang asawa. "Hindi mo naman ako iiwan dahil doon di ba?"
"Hindi naman ako ganoon kababaw Love. I even find it cute that you are being jealous. Ang hindi ko lang nagustuhan ay ang nakita ko sa bar," bigla itong naging seryoso. "Kung nagseselos ka ayos lang sa akin yun dahil sabi nila normal lang kapag pinapahalagahan at minamahal mo ng sobra ang isang tao. Ang hindi maganda ay yung nagselos ka tapos gagawa ka ng isang bagay na pag-aawayan at makakasira sa relasyon,"
Hindi siya nakaimik.
"Masakit para sa akin ang makita kang may kasamang babae. I even thought maybe you are tired seeing me with baggy clothes that's why when you are at the bar you immediately got attracted to those woman who have sexy outfit,"
"It's not like that Love," sabi niya at tumingin dito. "I just want to divert for a while my anger not knowing I am doing it wrongly and I don't want you to change how you wear. Kung doon ka komportable then let it be. Tsaka pabor pa nga yun sa akin kasi gusto ko ako lang dapat nakakita ng kasexyhan mo—ouch," sigaw niya ng kurutin siya nito.
"Ayaw daw, eh malamang sa malamang gustong-gusto mo nakakita ng ganun,"
"Love tama na masakit," reklamo niya dahil panay-panay ang kurot nito. "Oo aaminin ko noon, lalo na noong college year, yun talaga ang tinitignan ko. Pero nagbago lahat ng yun ng makilala kita. Maniwala ka man o hindi, yes, I admire beauty of other women but I always ended up looking and admiring you more. At tsaka kung noon lahat ng tingin ko may pagnanasa ngayon wala na. Dahil ikaw lang sapat na Love—aray!!! Love naman,"
"Naku galing mo talaga mambola eh noh,"
"Nagsasabi ako ng totoo Love. Kapag magsisinungaling ako hindi ka maniniwala pero kapag magsasabi ako ng totoo sasabihin mo nambobola. Saan naman ako lulugar niyan Love,"
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...