Naging maayos naman ang panganganak ni Radleigh at nagsilang ng napaka gwapong anak. Ezra nga ang pangalan. At buti na lang nakaabot pa din si Ashton na minura ang mga kaibigan dahil hindi man lang siya tinulungan.
Habang masayang nag-aasaran ang asawa at kaibigan nito sa hallway at inaantay na makalabanas si Radleigh mula sa delivery room ay napansin niya ang isang babae sa di kalayuan. Titig na titig ito kay Josh. Tall and pretty. Nakita niyang malungkot itong ngumiti habang pinahid ang luha sa kanyang pisngi tsaka tuluyang tumalikod at umalis.
She got curious. Lumapit siya sa asawa.
"Love does Josh have girlfriend?"
"Huh? Why you suddenly ask,"
"I saw a pretty lady over there just now," at tinuro ang kinalalagyan kanina ng babae. "She is intently looking at Josh. Mukhang malungkot."
"Are you sure?"
Tumango siya.
"I mean sigurado ka bang si Carl ang tinitignan?"
Tinaasan niya ito ng kilay.
"Bukod kay Kapriel, Ashton at sayo si Josh na lang ang kilala kong single. Knowing Kapriel na patay na patay kay Gie at kasal na so malamang hindi siya. Same with Ashton. Not unless aside kay Laila may girlfriend ka pa!" Tanong niya dito.
Napakamot ang asawa at pilit tumatawa.
"Matangkad ba?"
"Yeah, actually she is pretty, tall as you said slim--"
"Si Miss Tagalog!" Napalakas na sabi ng asawa.
Natigil sina Kapriel, Ashton at Josh sa pag-aasaran.
"W-what did you say?" Si Josh ang unang nagsalita.
"My loved Antheia just saw Tamar," hindi makapaniwalang sabi ng asawa.
"Saan siya nagpunta," agad na tanong sakanya ni Josh.
"S-she went straight that way," nauutal na aniya dahil sa kauna-unahang pagkakataon ay nakita niya itong seryoso.
Agad itong tumakbo sa direksyong sinabi.
"W-who is that?"tanong niya.
Ngumiti ang asawa.
"Josh long lost beloved girlfriend Love,"
"Tsk, paano ba yan Ashton, galaw-galaw, maunahan ka pa atang magpakasal ni Josh," pang-aalaska ni Kapriel.
Napabusangot naman si Ashton at nagtawanan sila.
Mabilis dumaan ang araw, nakalabas na si Radleigh at pumupunta siya doon kung minsan para tulungan ito. Tuluyan na ngang nawala sa isipan niya ang narinig tungkol sa pagbubuntis ni Laila.
Ng araw na iyon andoon sila sa bahay nina Radleigh. Lahat sila actually.
"Carl we have a problem,"ani Kapriel sa asawa at nakuha yun ng atensyon niya at maging ni Gie na katabi niya.
Tumingin lang sa kaibigan ang asawa inaantay ang sasabihin.
"Nagkabulilyaso ang mga shipment at equipments sa Tagaytay,"
"What do you mean?"
"Leo just sent me an email, mumurahing mga gamit ang pinadala at yung mga iba hindi pa dumadating--"
"Pero paano nangyari yun? Paano nakalusot ang ganyang sistema?"
"I don't know yet, we better go there and fix it with ourselves. Hindi tayo pwedeng mahuli sa deadline natin,"
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...