"Hoy! Wow ah lutang na lutang," ani Janice at malakas na tumawa.
Siya naman nakayuko pa din at gusto ng maglahong parang bula.
'Ano ba nakain ng lalaking yun at bigla na lang ako hinalikan ng ganoon?!'
She breath deeply and bit her lower lips as she remember again the kiss they shared. As soon as she closed her eyes when their lips met her eyelids seem stuck. She wanted to open them. She wanted to look at the man she got married and suddenly kiss her. She wanted to push him away and ask why he is doing it.
But his kisses were taking her all in. His mouth was so soft and he can say he knows what he is doing. Only him kissed her like that way. She cannot described how and what kind of kiss it is because the truth-this is her first!
"Antheia Isla Amaryllis!"
"Huh?" Muling nanumbalik sa kasalukuyan. Napatingin siya kay Janice dahil ito ang tumawag sakanya. Subalit namula siya ng makita niya itong nakangisi.
"Ano na? Nasa heaven ka pa din ba?" She teasingly whisper. "Mainit na halik pa lang yun Isla, paano na pagkatapos ng honeymoon niyo mamaya? Eh di bisitahin na lang kita sa mental hospital at siguradong mababaliw ka dahil sa sarap!" Anito at tumawa.
She pouted.
"S-stop it Janice,"nauutal na anya at alam niyang pulang pula na ang kanyang mukha. "Kung bakit ba naman kasi bigla-bigla niya akong hinalikan,"
"Ayaw mo ba nun? Siya na ang gumagawa ng move para hindi na kayo magkahiyaan pa?"
"In that way?! Eh parang lalo akong hindi makakakilos ng maayos nito. Mas okay pa ako na hindi na lang niya ako pinapansin--"
"Inumpisahan mo eh, ayain mo ba namang sumayaw--"
"Eh sabi mo!" She snap.
"Did I?" Kakamot-kamot nitong sabi pero nakangisi.
She just rolled her eyes.
'Bwesit!'
Maghahating-gabi ng matapos ang reception at nagpaalam na din siya kay Janice at sa ibang mga kamag-anak. Sabi kasi ng lolo ni Carl ngayon at kasal na sila, bilang mag-asawa na ay nararapat daw na tumira sila sa iisang bahay. Sabi naman ng napangasawa sa condo unit muna sila pagsamantala.
Hindi kalayuan ang condo nito sa reception kaya naman nakarating sila agad.
"Please come in," aya ni Carl ng pagbuksan siya nito.
"T-thanks," tipid niyang sagot.
"Feel free to do whatever you want here. This is o-our new home for now,"sabi nito at medyo nahiya pa sa huling sinabi.
Napangiti siya sa loob-loob niya. Hindi gaya kanina, hindi naman pala totally suplado at masungit. Siguro gaya niya dahil pareho pa silang nangangapa kaya ganoon ang pinakita nito.
"Maliit lang ang condo ko. Good for one lang. Hindi ko naman kasi aaakalain na magkakaroon na ako ng asawa at this point of my life," kibit-balikat na sabi nito. "Pero don't worry lilipat tayo sa mas malaking bahay--"
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...