CHAPTER 43

38 4 0
                                    

Nangigigil ang ama ni Isla. Kung hindi lang inawat ni Tito Jake ay baka bugbog sarado na siya.

"Ano ba!"singhal nito sa pinsan. "Bitawan mo ako at papatayin ko ang punyetang lalaki na yan!"

Natigil lang ito sa kakangawa ng bigla siyang kumalas sa pagkakahawak sa asawa at lumuhod sa harapan ng lahat.

"L-love.." Isla whispered.

"I know it has been a long time since I last talked to your daughter Sir, I am also aware that I am years too late to say I am sorry for what I did personally, but believe me I tried. I tried to communicate with her," he said. Looking straight from the eyes of everybody.

Nakuha naman niya ang atensyon ng ama ng asawa.
 
"I have no excuses for all my actions because your daughter have been really wonderful wife. I don't know if my wife told you the whole story why we get married but even if it is just all sudden, believe me, it's not my purpose to hurt her. For the sake of my conscience as well as our relationship, I want to say I am sorry for everything I did. I am willing to take responsibility for everything, because I regretted my actions. I know that the trust  can never be the same again, but I am hopeful that you can give me a second chance. I am really sorry, sorry for everything. Sorry for hurting your daughter. Sorry that I was not there when she needed me the most," he started to cry.

"Oh Carl dear," rinig niyang sabi ni Tita Ceres at nilapitan siya. "Stand up please, c'mon here seat, you don't need to kneel we can talk about everything without doing like that,"

Hinayaan niya itong akayin siya hanggang sa makaupo. Agad naman siyang nilapitan ng asawa at pinunasan ang kanyang mga luha.

Narinig niyang napabuntong-hininga ang ama ni Isla. Napatingin siya dito at hinawakan ang kamay nga asawa. Interlocking it.

"Hindi ko tuloy alam kung ano mararamdaman ko," sabi ng ginoo at napabuntong-hininga ulit. "Actually I am planning before—until now, that once I see the man, the bastard husband of my daughter to kill him, I want him dead!" Seryosong anito.

Napalunok siya.

"Nagpasalamat ako ng marami sa panginoon dahil sa wakas bago kami mawala sa mundong ibabaw ay binalik sa amin ang aming unica hija. But what I didn't expect is that the happy reunion I am looking forward will turn into night mare when we saw her so down. She always have sleepless night, screaming in the middle of the night always saying the name of her daughter. Alam mo ba kung gaano kasakit para sa amin ng asawa ko makita siya sa ganoong kalagayan?" May panunumbat nitong sabi.

Napayuko siya.

"Napakasakit Carl! Sobrang sakit na sa mga oras na yun gusto ko na talagang patayin kung sino man ang asawa ng aking anak kahit makulong pa ako. I wanted to get revenge for my daughter. But then, here comes my good hearted Isla saying it's not really the husband fault," pagak na napatawa.

Hindi siya makapaniwalang tumingin sa asawa na ngumiti lang naman sakanya.

"Halos mabaliw na siya sa kakaiyak, sa sakit pero para sakanya hindi mo pa din kasalanan ang lahat!" Sigaw nito. "Ganyan kabait ang anak ko Carl. Na kahit nasasaktan na sa nangyari hindi ka pa din niya sinisisi totally,"

Lalo siyang nanliit sa sarili niya. Napahigpit ang pagkakahawak sa kamay ng asawa.

"But then who I am to judge. Pasalamat ka gusto kita. Nahahati tuloy ang puso at isip ko kung tatanggapin ba kita para sa anak ko o hindi. I met Radleigh. Friend of Isla and I think she know you as well. Ng magkwento siya galit na galit din ito sayo na halos isumpa ka na. But as years passed nagbago iyon. She always say people change and might give them another chance. Hindi naman ako gaanong kasamang tao para hindi yun ibigay sayo. Kung ang anak ko nga nagagawa kang patawarin ano pa ako,"

III.HIS FORTUITOUS WIFE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon