"Oh bakit andito ka?" Bungad sakanya ni Kapriel. Nasa opisina sila.
"Ako ba?" Napalingon at napatingin siya sa paligid. Just making sure na siya nga ang kausap ng kaibigan.
"May iba pa ba?" Sagot naman nito.
"Lunes ngayon tama?" Takang tanong niya.
"Yeah--"
"Oh naman pala, so it's the start of the week, need to work," sagot niya sabay balik sa papel na binabasa. "What the heck is wrong with you?"
"What I mean is--" sabi ni Kapriel habang binababa ang mga gamit sa sarili nitong mesa. "Aren't you supposed to be on honeymoon? Sa pagkakatanda ko pinayagan naman kita at hindi bat neregaluhan ka pa nga ng lolo mo ng trip to Maldives?"
"Ay yun ba, kinausap ko na si Antheia tungkol jan--"
"Who?" Sabat ni Kapriel.
"Antheia my wife,"
Napangiti ang kaibigan.
"Ah si Isla--"
"Bakit mayroon pa ba akong ibang asawa?!" Kunot-noong tanong niya.
"I just don't know that name. Akala ko ay Isla lang. And your calling her your wife, that's good," nakangiting sabi ng kaibigan.
"Ah hindi her whole name is Antheia Isla Amaryllis, unique and pretty name right," and smile.
"Indeed," sagot nito at lumapit sa table niya. "Mukhang okay na kayo ah,"
He just smile and hummed.
"Tsk, mukhang may magandang nangyari kagabi ah," biro nito. "Kwento naman jan,"
Napailing siya at napangiti lamang.
"Anak ka ng ina mo Carl, yan na nga ba ang sinasabi namin ni Josh, aayaw-ayaw pero sa bandang huli gusto din naman pala,"kantyaw ni Kapriel sabay tawa. "So naumpisahan na pala ang honeymoon last night?"
"Gago, hindi. May nangyari-I mean, yeah may nangyari pero hindi gaya ng iniisip mo,"
"Huh? Ang gulo,"
"Tsk, ano naman sa tingin mo ang mangyayari? Pareho kaming lutang tapos may magaganap na putukan?"
Napalakas ang tawa ni Kapriel.
"Ay wala ba? Eh anong nangyari?"
"Something good happen and that is we manage to talk about what happened and agreed to try this sudden marriage,"
"Ganun lang?"takang tanong ni Kapriel.
"Yeah? What else you expect?"
"Walang acrobatic na nangyari? Walang nasirang gamit o nagulong kwarto?"
"Gago! Wala, kasasabi ko pa lang nag-usap lang kami,"
"Talaga? Yun lang?"
"Mmm, well we kissed--"
"And?"
"Sleep," he simply answered.
"No more?"
"Wala na nga! Aga-aga Kapriel chismoso mo,"
"I was just wondering kasi wala palang ibang nangyari pero ang aura mo ngayon ay masaya. Para bang sa unang pagkakataon nagising ka ng maayos, nakatulog ng payapa at pumasok sa opisina na good ang vibes,"
"Dami mong alam, magready ka na, malapit na mag-umpisa ang meeting," iling niya.
"And wow! For the first time, ikaw ang nagpaalala sa meeting natin,"tawa ni Kapriel. "Tsk, congrats pre,"
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...