"Oh Love!" Gulat na sambit niya ng makita ang asawang bagong dating. Tumayo siya at sinalubong ito.
Hindi gaya ng lagi nitong ginagawa imbes yakapin at halikan siya sa labi, ay lumapit lang ito at hinalikan siya sa ulo.
"A-andito pala si Ryan Love--"
"Yeah I can see," malamig na sabi nito. Hindi nakatingin sakanya.
"Bro kamus--"
"I go upstair first, I will just tell the group later that you cannot come because you have a visitor," anito at pumasok na ng tuluyan sa loob.
Sinundan niya ito ng tingin at hindi niya malaman kung bakit biglang naging malamig ang pakikitungo ng asawa.
"I think I should go home now," bumaling siya kay Ryan.
"S-sorry sa inasal niya. Maybe a lot of work today. But so still can stay," nahihiyang aniya.
"You don't need to say sorry, that even your fault sweety," seryosong sabi nito. "I will go ahead. Thanks for your time and see you,"
She just wave as it go because he didn't wait any word from her.
'What happen to them? Magkagalit ba sila?'
Mabilis niyang inayos ang kinainan nila ni Ryan at tsaka masayang umakyat sa kanilang kwarto. Pagka-akyat niya nakita niyang nagbibihis ng pang labas ang asawa.
"Y-you going out?"
Tumango lang ito.
"Mauuna na ako sa bar, may kausap ka pa naman di ba,"
Hindi na nito hinintay ang sagot niya at umalis na lamang.
Tumingin siya sa kanyang relo at alas singko pa lamang ang usapan ng lahat ay alas siete.
'Bakit siya nagmamadali?'
Napabuntong-hininga siya at naghanda na lang din para sa pag-alis mamaya.
Tapos na siya at nag-iisip ngayon kung paano siya makakarating sa bar gayong wala siyang kotse at umalis na din ang asawa. Hanggang sa tumunog ang kanyang phone.
"Hi Snow," masiglang bati.
"Hi there Isla, just reminding you about our monthsary threat, baka maging selfish na naman ang asawa mo at suluhin ka na naman,"
Napangiti siya. Ganun kasi kadalasan ang nangyayari gusto ni Carl na laging dalawa lamang sila. Anito dapat daw sanayin nila ang isa't-isa na magkasama para daw lagi nila mamiss ang isa't-isa at di maghiwalay.
"We are Snow don't worry but my problem is nauna na siya at naiwan ako. Hindi ko alam kanino ako sasabay?"
"Huh? Talaga? That's unusual of him. But anyway samin ka na lang sabay,"
'Yeah it is. He is different today,'
"Thank you. I am ready by the way,"
"Okay great. We will be there in two minutes, see you"
Napabuntong-hininga siya.
'What's his problem,'
Bumaba na siya para hintayin sina Snow. Nasa may gate siya ng tumigil ang sasakyan nina Gie Ann. Kabisado na niya ang mga klase ng mamahaling sasakyan ng mga kaibigan.
"Oh bakit nakatayo ka jan, where is Carl?" Tanong ni Kapriel.
"N-nauna na,"
"Iniwan ka?!" Ani Gie Ann.
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...