Totoo nga ang isang pangako ay laging napapako. Pagkatapos ng pag-uusap nilang dalawa ng umagang yun, nasundan ng ilang ulit ang pagyayaring hindi umuuwi si Carl at naghintay siya. Umabot iyon ng hanggang isang buwan nilang magkasama. Una at pangalawang beses ay kinausap niya ulit ito pero ng mga sumunod na araw hinayaan na lamang niya. Siya yung tao na kapag kinausap na niya ng tatlong beses at wala pa ding ginawa o pagbabago hahayaan na lamang niya.
She don't voice out what she feel and think. Kaya kapag nasasaktan siya siya lang din ang may alam. Maski ang kaibigan nitong si Janice na matagal na niyang nakakasama ay hindi alam ang ugali niyang iyon. She wanted to leave it all by herself kasi naniniwala siya na kung mahal ka ng isang tao, aalamin nito kung may problema. Malalaman at malalaman nito na may mali.
Pero ni minsan walang kumausap sakanya. Maski ang lolo niya. Dahil ang totoo hindi nila alam na may dinadala na pala siya. Mahirap ang ugali niyang iyon pero wala naman siyang magawa dahil ganoon talaga siya.
"May lakad ba kayo ni Janice this coming friday night?" Casual na tanong ni Carl habang nag-uumagahan sila. Oras na nagkikita at nagkakausap sila. Yun lang din kasi ang oras na umuuwi ito. Naliligo at nagbibihis lang, sasabayan siyang kakain at aalis na sa para sa trabaho.
"Mmm, I think wala naman," mabigat sa loob na sagot niya.
"That's great then, may kaunting salo-salo kasi sa bahay nina Kapriel. Some of our friend will be coming also. Time for you to met them,"
Napangiti siya. Umaga man ito umuwi at bihira sila mag-usap pinaparamdam pa din naman nito sakanya na kahit papaano ay anjan siya at asawa siya nito.
"It will just be a casual one, so just wear a clothes your comfortable with,"
Isang tango lamang ang sinagot niya.
Ang dami nitong kwento pero puro isang salita lamang ang sagot niya. Dahil ang totoo mabigat ang loob niyang kausapin ito kahit pa nga pinapakitaan siya nito ng importansya. Para sakanya kulang pa din iyon.
Hanggang sa narinig niya itong malalim na napabuntong hininga kaya naman napatingin siya dito.
"Problem?"
"Sorry," anito.
Napakunot-noo siya.
"Why?"
"I know am I am being asshole this past few days. I have been busy at work that we don't have time for each other already. I know we talk about making this marriage work and I think I am failing to do it because of my busy work schedule--"
"I am fine if your gonna say to end up this set up already Carl," she said. "This is not an obligation nor a responsibility that you need to do,"
"It is Antheia," madiing sagot nito. "We are both into it--"
"Yes we do talk about it but we know that there will be two outcome. Either it work or it will not right?Carl, hindi naman ako bumibitiw na. It just one month only, atleast as early as this you notice your flaws and it means a lot to me already," and smile.
Parang nabuhayan naman ng loob si Carl sa sinabi niya.
"Oh God, thank you love," he said. "Ito hindi na ako nangangako pero I will try my best to balance my time. Naninibago pa lang ako at nagpapasalamat ako na naiintindihan mo,"
"Wala naman yun sa akin. Gaya ng sabi ko. Masaya ako na ikaw ang unang nag-open up--"
"Dahil alam kung kasalanan ko love,"
Lahat ng sama ng loob niya nawala dahil sa pag-uusap nilang iyon. For the first time may isang tao ang lumapit sakanya na kahit hindi alam na may dinadala siyang sama ng loob o problema ay kusang lumapit para makipag-usap.
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...