It's friday and they are at Kapriel house. It's been three days since her baby Aira was born. He is greatly elated because of her baby is healthy and nothing is wrong with her. Everytime he visit he will ask Isla to come with him. Ayaw niyang magkaroon sila ng di pagkakaindihan ng asawa at baka isipin pa nito na kaya lagi siyang pumunta ng ospital ay para makita si Laila. Pero sakanya gusto niya lang makita at makasama kahit saglit ang kanyang anak. Pero ayaw nito at sinabing sa susunod na lamang kaya hinayaan na lamang niya.
At kahit papaano ay natutuwa siya dahil nakikita at nararamdaman niya na naiintindihan siya ng asawa. Alam niyang mahirap ito para sa kanilang dalawa lalong-lalo na sa asawa. Naalala niya tuloy ang pag-uusap nila ng gabing yun.
"Love about what happen,"pag-uumpisa niya. "Hindi maalis sa akin ang mag-alala bakit kasi hindi mo na lamang ako hinintay,"
"Love I got home safe ano ka ba. Tsaka ayaw ko kayong mastorbo lalo ka na. I want you to enjoy the moment and play with your daughter,"
"Pero mas masaya kapag andoon ka Love,"
"Laila is there--"
"She is not you," malambing na anya at yumakap sa asawa. "I will be more happy kapag ikaw ang kasama ko,"
Isla just hummed.
"Now that everything is settled, I think we need to talk about it. Then after that we will go tomorrow and speak with Laila how will be the arrangement,"
"Well, to start with. You remember the day I ask you about what if you got Laila pregnant?"
Tumango siya.
"Now I realised Love. Bakit hindi mo na lang sinabi sakin?"
"Gaya ng nasabi ko natatakot ako. Natatakot ako na bigla mo akong iwan,"
"Mmmm, sometimes over thinking make as more in trouble. That's what I realised Love. Better to voice out, huwag nating pangunahan ang mga bagay-bagay. Alam ko at naiintindihan ko na masakit ng malaman mo pero dapat ginawa mo pa din ang tama,"
"I know at pinagsisisihan ko yun Love," mahinang anito.
"And like I said I understand it," hinalikan niya ito sa noo. "Ngayon Love gaya ng nasabi ko sayo noon. Hindi kita iiwan at sayo pa din ako. Mahal kita at alam kong mahirap para sa atin ang susunod na mga araw but promised walang magbabago,"
Ngumiti ito.
"So paano pala kapag nakalabas na sila sa ospital?"
"We will make arrangement Love. My sariling bahay si Laila dito sa Manila at sigurado akong doon pa din siya titira. Maybe we will get a yaya for her to have help. Then maybe thrice a week I will visit Aira. So what's you think?"
"Bakit naman thrice a week? Love that is your daughter. Kahit naman hindi buo ang kakalakihan niyang pamilya you should visit her more often para maramdaman niya na mahal mo siya at andoon ka para sakanya. Huwag mo nan ipagkait sakanya yung pagbisita mo araw-araw. Hindi naman siguro magiging mahirap yun para sayo di ba?"
"Okay lang sayo? I mean when I think about it, iniisip ko lang naman ang magiging mararamdaman mo Love. Ayokong baguhin ang buhay na nakasanayan na natin,"
"Pero kahit ano pa sabihin mo, nangyari na Love, mababago at mababago ang takbo ng buhay natin. Aira is there. At gaya ng paulit-ulit kong sinasabi sayo ayos lang sa akin. You said you loved me and I am the only woman for you. I believe that and trust in you,"
BINABASA MO ANG
III.HIS FORTUITOUS WIFE
RomanceAntheia Isla Amaryllis. Flexible, adventurous, outgoing, energetic, independent, compassionate and a very kind woman. She inted to live her life to the fullest without having someone to stick to her or having a relationship with men. She is 26 and s...