CHAPTER 11

34 2 0
                                    

"L-love?" Naalimpungatan siya tawag ng asawa sakanya. Hindi niya namalayan na nakatulog pala siya.

"A-are you okay may masakit ba sayo?"agad niyang tanong.

Binigyan siya ng isang napakagandang ngiti ng asawa.

"I am more than fine specially that you are by my side," mahinang anito.

He was being taken a back on what she said and at the same time guilt runs over him. How could he do something unacceptable to this very kind, innocent and beautiful deity that all think is how will their marriage will work. How selfish he is.

Napahawak siya sa kamay nito at hinalikan.

"I am sorry Love," madamdaming saad niya.

"F-for what?"

"For not being beside you when you badly needed me,"

'And for being a jerk having pleasure with someone else when you are in pain,' dagdag ng utak niya.

"Okay lang yun, hindi mo naman talaga ako masasamahan sa lahat ng pagkakataon at ganoon din naman ako. Ang mahalaga pagkatapos ng lahat ng pwedeng mangyari ay andito ka–tayo para sa isa't-isa,"

Something melts in his heart.

"Your such a sweet deity Love," he said and kiss her on the fore head. "Mmm, my gusto ka bang kainin? Alas dos na pala ng hapon, hindi ka ba nagugutom,"

"Dahil nabanggit mo ang pagkain, yeah I want something hot soup please," she plead.

He smile.

"Okay wait here for a while," hinalikan niya ito ng mabilis sa labi at tsaka lumabas.

Minadali niya ang pagbili. May nakita siyang prutas at kumuha na din.

"Hindi pa ba ako pwedeng lumabas?" Tanong nito sakanya ng sila ay kumakain na.

"No Love, the doctor said you need to recover atleast four days,"

"And tagal naman? Ano ba nangyari sa akin?"

"Oh, that– you are being poison--"

"W-what?!"

'Shit!'

"I m-mean like food p-poisoning Love, the cup noodle that you ate is expired,"mabilis na sabi niya.

"Ay, expired na ba yun? Hala eh di paano yung pamilyang nagbigay sa akin nun? A-ahm Love baka pwede mo naman tawagan ang management ng condo, ask them the family who sleep outside every night how are they,"

Napatingin lang siya sa asawa.

'They want to kill you yet you still want to know how are they?'

"L-love?"

"S-sige" nasabi na lang niya.

"And L-love?"

Napangiti siya. He always love how she call him. Something always tickles inside him. She look at her.

"I w-want to ask a favour," nahihiyang anito.

"Anything for you my pretty deity,"

"I am having my period and I think I need to change," mahinang anito.

"Ahm yeah, Gie Ann call me. She said they will come maybe another ten more minutes to bring your things--"

"That's very thoughtful of them, but–"

"What is it?"

"I need to change my s-sanitary p-pads now?" Namumula na ang mga pisngi nito.

'So cute'

III.HIS FORTUITOUS WIFE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon