CHAPTER 4

26K 990 105
                                    


Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.


Nandito parin ako sa kwarto ko kasama si Nana at abala akong binibihisan.

Kanina ang liham na inabot ng kawal ay isang embitasyon, kung saan may selebrasyong magaganap mamayang Gabi.

Nanalo kase ang Emperador sa gyera nong nakaraang linggo laban sa kabilang panig.

'Kaya pala hindi ko siya nakikita sa palasyo.'

“Ayan prinsesa napaka ganda mo na.” Saad ni Nana habang inaayus ang damit ko.

Inborn, Nana.’

Nilagyan niya ako ng headband kase wala pa akong buhok, hayst.

“Wow ang cute ng prinsesa”

“Sinabi mo pa”

“Sarap pisilin ng pisngi.”

Ibat-ibang kumento nila.

Kalma ako lang to.’

Nang matapos na akong bihisan ni Nana ay binuhat nya na ako at sumakay na kami sa karwahe.

Gabi gaganapin ang selebrasyon at sigurado akong lahat ng nobles ng North kingdom ay pupunta, para makipag alyansa o kung ano paman ang kailangan nila at hindi para sa selebrasyon.

Expected ng maraming maghahabol sa North kingdom knowing na ito ang pinakamalakas na kaharian sa buong lupain ng Gran terreno.

'Gran terreno' ang tawag sa buong lupaing ito kung saan nahahati ng apat na kaharian which is North, South, East at West kingdom.

Hindi lang gran terreno ang nageexist sa mundong to marami pang mga lupain at mga kaharian.

Sa pagiisip ko ay hindi ko namalayang nakarating na pala kami kung saan gaganapin ang selebrasyun.

Inanusyo naman ng kawal ang pagdating ko.

“THE PRINCESS DEVI ZHANAIA HEMILTON OF NORTH KINGDOM, HAS ARRIVED!”

Matapos non ay napunta ang lahat ng atensyon sa akin, lahat napatigil sa ginagawa.

Puro mamahaling damit at alahas ang suot-suot ng mga dumalo.

Nag simula ng mag lakad si Nana papunta sa gawi ng Empirador habang akay-akay ako.

“Greetings to the Emperor of North kingdom” Nana greeted and bowed herself.

“Rise.” malamig na tugon niya ngunit nasa akin ang atensyon niya.

Tumayo ang Emperador sa kinauupuan niya at lumapit papunta sa direksyon namin.

Unti-unti ring napapaatras si Nana. Ramdam ko ang kaba niya.

Ang mga tao sa loob ay hinihintay din kung ano ang gagawing ng Emperador.

Nang maka lapit siya sa gawi namin ay mabilis  niyang dinukot ang espada niya at agad itunutok sa akin.

Isang dangkal nalang ang layo ng espada sa akin.

Lahat ay napa singhap sa kaniyang ginawa kahit ako, pero mukhang hindi niya yon napansin.

Hindi ko pinansin ang espada at tumingin lamang sa mga mata niyang walang emosyon— ganun din ang iginawad ko sa kaniya, walang emosyon.

May tumulong butil ng pawis sa pisngi to ngunit hindi mo ito mahahalata.

Ito naba ang katapusan ko? Inimbitahan niya ba ako para dito niya ako patayin?’ saad ko sa aking isipan.

Ilang minuto ang lumipas at ibinaba niya na ang espada.

I saw him smirk.

“Interesting...” mahinang usal niya tama lang na marinig namin, saka tumingin sa akin ng may ngisi sa labi. “You're so interesting.”

Baliw na ata to.’

Inilihis niya ang kaniyang tingin at tumingin sa mga nobles.

“Continue the celebration, everyone.”

Eh? Matapos ng ginawa niya?’

Pag ako lumaki, ikaw ang uunahin kong totorturin, grrrr,’ saad ko sa isip ko.

“Give her to me.” Utos ng emperador.

“P-Po? Emperor?” Naguguluhang tanong ni Nana.

“I said, GIVE. HER. TO. ME.” pag uulit niya na may diin sa bawat salita.

Wag Nana, ayaw ko pang mamatay sa ngayon, waaaaah’

Pinilit kong maglikot para hindi ako ibigay ni Nana, kahit na alam kong wala rin naman siyang magagawa.

Yeah, he's a stupid Emperor, walang magagawa si Nana, isa lamang siyang hamak na katulong.’

Ano na naman kaya ang pakulo ng bwiset kong ama.

Ibinigay na ako ni Nana sa Emperor at kasalukuyang naka upo sa lap niya.

“Leave.” utos niya kay Nana.

Wag Nana, wag kang umalis, huhu.’

Yumuko muna si Nana saka tumingin sa akin at iniwan kami.

“I wonder what Devine did to you and you became so interesting to me, hmn?”  Mahina niyang tanong habang nasa mga tao ang atensyun.

BTW, Devine was the late Empress's name and Devi's mother.

Mukha ba'ng marunong akong mag salita?’

Wala na siyang sinabi matapos yon at nanunuod lang sa mga taong magkakatuwaan.

Gutom na ako, wala ba siyang planong pa-inumin ako ng gatas?’

‘Yun nga! baka ito ang plano niya, ang patayin ako sa gutom. Wag namang ganitong torture.’

Nilikot ko ang sarili ko para mapansin niya ako, masyado siyang nawiwili sa iba habang anak niya namamatay na sa gutom.

Napaka sama mong Ama, huhu.’

“Hey, what's wrong?” He asked, habang nakakunot noong naka tingin sa akin.

Tanginaa! Kung nakakapag salita lang ako kanina pa kita minura. Gutom na ako bwiset ka.’

Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon