CHAPTER 19

20.3K 653 28
                                    


Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.

“ATE DEVI ZHANAIA HEMILTON GUMISING KANA PINAPATAWAG NA TAYO NI AMA PARA SABAY KUMAIIIIIN!!”

*BLAAAGG

Napabalikwas ako ng bangon at nahulog sa kama dahil sa lakas ng sigaw ni Hazel.

“WHAHAHAAHAHA”

“Bwiset ka, Hazel!!” sigaw ko dahil naka labas na siya.

It's been five years matapos ang pangyayareng yon at dito na nanirahan si Hazel.

Nong tumuntong na ako ng 11 ay nakaya ko ng mag summon ng own weapon and it was a dagger.

At first I was shock dahil akala ko walang weapon si Devi but I was wrong. Sadyang nasa Emperor lang talaga ang atensyon niya kaya di niya nagawa.

Mas na amaze pa ako kase kapag inihagis ko ang dagger ay kusa siyang bumabalik sa akin kahit gaano pa man ito ka layo.

And about hazel, akala ko pareho siya nung ibang nababasa ko sa novel sa plastic or feeling o kung ano pa man pero hindi.

Yes, mataray siya pero hindi siya yong tipo na aabot sa puntong sisiraan o nagpapahiya siya, minsan ay nagkakaintindihan kami. Masaya ako na nandito siya hindi na ako nabobored o natatahimikan dito sa kaharian.

Masayahin siya at maingay, subrang ingay. Sa akin at kay Raven niya lang rin pinapakita ang totoong ugali niya dahil pag kaharap ang ibang mga tao ay mahinhin siya.

Parang baliw lang. ’

Nong nag 8th birthday ako maayos naman ang lahat walang nangyaring gulo. Nag request kase ako kay Dada na kung maaari ay sa loob ng palasyo lang gaganapin ang handaan at gusto kong kami-kami lang din ang magkasama. Ayaw ko na kasing maulit yong pagharang sa amin ng kalaban nong kaarawan ng emperor na hanggang ngayun ay hindi niya parin alam.

I'm already here at the hallway papuntang dining room nung makasalubong ko si Raven.

“Greeti—”

“Yeah yeah whatever, Raven.” putol ko sa sasabihin niya.

“Tsk,” asik niya. “I can now summon my own weapon.” he said na para bang nanunuya.

“Hindi lang ikaw.” I said then smirk. His smile vanished.

Haha pikon na naman to.’

Hindi na rin ako magugulat kung pati si Hazel ay meron na since halos sabay lang naman kaming nag eleven sa naaalala ko ay sword ang weapon ni Raven habang kay hazel naman ay bow and arrow.

“Tss, the emperor has something to say to the both of you.” he said while referring to hazel.

Napakunot ang noo ko, I was about to ask him pero umalis na siya.

Ano naman kaya ‘yon? ’

Hindi ko nalang yun pinansin at dumiretsu na sa dining.

Doon ko nakita si Dada at si Hazel na naka ngisi sa akin, I glared at her.

“Whats with the face princess, hmm? " Dada asked me.

“Gorgeous.” I said then glared at hazel.

Natawa ako nong sumimangot silang dalawa.

“Nothing Dada,” I said and kissed him in the cheek. “Pangit lang talaga ang gising ko.” I sarcastically said habang pinaparinggan si Hazel. Nakita ko pa siyang humagikhik.

“Btw dada, may.... sasabihin ka daw? Raven said.” pag-iiba ko sa usapan.

“Yeah, there is, ” he said at umupo ng maayus, nakita ko ring naging curious si Hazel kaya nakinig kami. “You three are going to study at Lumen Academy.”

“What?!”

“Really?!”

Napatingin kami ni Hazel sa isat-isa.

“What do you mean by ‘what’ ate? masaya kaya don!” Hazel stated.

“School is boring, tss.”

Nag cu-cutting classes nga ako noon nong nasa totoong katawan palang ako-e.’

“Hindi lang kayo basta-basta mag aaral don Devi, they will teach you how to fight.” Pangungumbinsi ni Dada.

Well, he has a point.’

“Yeah Dada's right ate, I heard na mas madami pa ang training hours don kesa sa klase.” Sabat naman ng bruha kong kapatid.

Anong kaya ko eh sa dalawa sila?’

“Tsk fine, may magagawa ba ako eh dalawa kayo.”

“Yes!”

Dad smiled.

______

I am now here in my room maghahanda para sa pag alis namin, may sariling dorm ang Lumen academy.

Btw, Lumen word comes from latin word means ‘The Light’ represents the student as the light of every kingdom or the protector.

At first I found that name wierd but then hindi pala kase may deep meaning.

Naalala ko pumasok rin si Devi sa school na yon pero hindi naging maganda ang pagpasok niya. Since lagi niyang sinasaktan ang heroin ay marami na ring galit sa kaniya. Marami kaseng nagtatanggol kay Hazel sa novel.

“Handa ka naba prinsesa?” tanong ni Nana na tinutulungan akong mag impake.

“Yeah Nana, I don't have any choice. And dada's right mas matututo ako kung paano makipag laban.” I replied.

Nana smiled, “Kung yan ang gusto mo, basta mag iingan ka dun palagi ha?” paalala niya with a teary eyes.

“Nana, three years lang kami dun, hindi naman kami maninirahan dun habang buhay, ” I said as I wiped her tears. “And besides Nana, bibisita rin naman kami dito minsan.” dagdag ko pa.

“Pangako mo yan ha, bibisita ka dito. Ma-mimiss ko ang prinsesa ko.” Nana said and hugged me tight.

*knock *knock *knock

Kumalas kami ni nana sa pagkakayakap nong may kumatok sa pintuan kaya't binuksan niya ito. Bumungan sa amin si Dada.

“Lets talk for a while my princess.” dada said.

“Sure dada.” I said. pumasok na si dada sa kwarto ko at lumabas Naman si Nana.

Are ready?” Dada asked, I look at him.

“Yeah, I'm always ready Dada." I saw him smirk.

“That's my daughter, come here lemme hug my princess.”

I smiled then hug him tight. When it comes to dada's attention between me and hazel pantay lang ang binibigay niya sa amin at okay na sa akin yun.

“I will miss you dada”

“Me too my princess, take care always.”

*door opens

“Ate anong susuotin at dadalhi— owh hehe hello Dada.” It was Hazel habang may dala-dalang damit sa magkabilang kamay niya.

“Maiwan ko na kayo, get ready ‘cause the carriage is waiting.” paalala ni dada. Tumango lang kami at lumabas na siya.

“Ate, alin dito ang maganda? hindi ako makapili.” pakita niya sa isang light blue dress at dark blue dress.”

‘Seriously?’

“Dark blue dresss, since maputi ka naman.” i said.

“Okay ate, ito nalang light blue kase favorite ko ‘to.” saad niya ng nakangiti.

“What the— Hazel!” sigaw ko kase lumabas na siya habang tumatawa.

Tinanong pa ako eh siya rin naman pala ang pipili, hayst.’

Someone's P.O.V.

Sisiguraduhin kong hindi magiging maganda ang pagpasok mo sa akadamiya Prinsesa Devi Zhanaia.’

I said to my mind and ready myself.

*smirk

Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon