CHAPTER 31

14.1K 536 61
                                    

Raven's P.O.V.

We're still here in the field nagtataka pa rin ako kung sino ang nagbato ng dagger papunta sa dereksyun ni devi.

Inasinta niya ang tuktuk ng building at bigla nalang siyang nawala sa paningin namin.

Tss, teleportation.’

Ilang sigundo lang ay nakita naming paparating na si Cassandra sa direksyon namin.

“Saan ka galing?” Hazel asked.

“Pasensya na, hindi ako nakapag paalam. Nag cr kase ako kanina kaya ganon.” Cassandra stated. Nangunot ang noo niya.

“What's wrong? And wheres Princess Devi and her dorm mate?”

Ngayon ko lang rin napag tantong wala rin si Sabrina, ‘where is she?’

Sa pag iisip ko ay hindi ko namalayang bumalik na si Devi.

“Have you seen any traces, Devi?” Warren asked.

“None.” Devi answered shortly.

"Wait.. what happened?" Cassandra asked.

"Someone is trying to kill my sister." Hazel stated.

"Let's just go, wala na tayong makikita dito." saad ni Devi kaya tumango lang kami at nagsibalil sa dorm namin.

Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.

Kasama ko sina Cassandra at Hazel papuntang dorm,

'Ang layo na ng plot ng story, bakit parang ang daming gustong pumatay kay Devi— sakin. kung sa novel ay puro pambubully lang ang nangyayare?'

"Wala ka bang planong ipaalam kay hm ang nangyare ate?" Natigil ako sa pag iisip nong nag tanong si Hazel.

"No, hindi na. mag lalo lang lalala ang sitwasyun."

Tumango lang si Hazel saka pumasok sa dorm nila kasabay si Cassandra.

Dumiretsu na rin ako pupntang dorm ko at na abutan si Sabrina'ng kalalabas lang ng kwarto niya at basa ang buhok.

'Saan ba siya galing?'

"Ohh, Devi nandiyan kana pala." saad niya habang pinapatuyo ang buhok niya ng tuwalya.

"Saan ka galing kanina?" I asked and sit on the sofa.

"Ahh, kanina ba? Na una na akong bumalik dito kase sumakit ang tyan ko, nasubrahan ata ako ng kain kanina," she said while touching her stomach.

"Bakit? may na missed ba ako?"

Umiling ako, "wala naman, sige maliligo na ako."

"Sabay na tayong mag dinner sa cafeteria." tumango lang ako.

Someone's P.O.V.

"Hoy bata, gumising ka diyan!"

Nagising ako nong may nag buhos sakin ng malamig na tubig. Isang babaeng naka suot ng purong itim.

"N-nasaan ako at sino ka?" I asked.

"Wag kang mag-alala, malalaman mo rin pero hindi pa sa ngayon." Sagot niya.

"Ano bang kailangan niya sa'kin??"

"Kapag nakuha namin ang gusto namin, saka ka lang pakakawalan. Bangkay nanga lang," saad niya at tumawa ng parang baliw.

"Sa ngayon, magsasaya muna tayo.." dagdag pa niya at kumuha ng isang maliit na kutsilyo at unti-unting lumapit sakin.

"A-anong gagawin mo? P-pakiusap wag, WAAAAG!!"

Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.

Nagising ako nong tumama ang liwanag sa mukha ko kaya bumangon na ako't naligo.

Pagkatapos kong maligo ay lumabas na, hindi ko nakita si Sabrina, siguro ay na una na siya.

Lumabas na akong dorm at hindi ko inaasahang makakasalubong ko si Cassandra.

"Oyy, magandang umaga, Devi." she greeted then I greeted back.

"Ahm... nasaan pala ang ka dorm mate mo?"

Habang tinatahak ang daan papuntang cafeteria ay tinanong niya ako.

"Mukhang na una na ehh, ikaw? nasaan si Hazel?" I asked back.

"Mauuna na daw siya, may importante daw siyang gagawin." nangunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Oo nga pala...." putol nitang saad.

"Hmn?"

"K-kase Kahapon nong nagmamadali ako papuntang cr ay nakita kong nagmamadaling umakyat sa building—yong sa katabi ng gymnasium si Sabrina." Saad niya.

"Ano—

"Miss Hemilton?" naputol ang sasabihin ko nong may tumawag sakin.

"HM wants to see you at his office." Saad ng isang lalaking naka glasses.

Tumango lang ako saka nagpaalam kay Cassandra.

Nong maka pasok na ako sa office ay nadatnan ko si HM na may mga pinipirmahan.

"Why did you summoned me here, HM? I asked.

"I've heard na may sinaktan ka kahapon." saad niya at tumigil sa ginagawa saka pinagsaklob ang dalawang kamay.

"Sila ang na una." I defended.

"But still, malala ang natamo ng schoolmates mo."

"What's my punishment then?"

"Wala pa sa ngayon, siguraduhin mo lang na hindi na ito ma uulit, you have a first warning."

Tumango nalang ako saka lumabas at dumiretso sa cafeteria.

Nadatnan ko doon sina Cassandra, Sabrina, Hazel at pati na rin ang boys.

"Ate, pinatawag ka daw? Bakit?"

"Yong nangyare kahapon dito."

"Ahh, okay ka naba? Hindi kaba nasaktan kahapon?"

Umiling lang ako at nagsimula ng kumain, habang ang iba ay tahimik lang din.

'About Cassandra said earlier tungkol kay Sabrina, nvm. Hindi niya magagawa yon.'

Pagkatapos naming kumain ay pumunta na kaming training room.

Umupo muna ako at pinanuod ang mga ginagawa nila,

Si Hazel ay kumuha ng bow at arrow habang kay Raven naman ay espada.

"Oyy Raven, duwelo tayo." Pagyayaya ni Warren.

Nagkibit balikat lang si Raven saka pumusisyon.

Nagsimulang sumugod si Warren at aambahang isasaksak ang wspada nong pigilan ito ni raven, pinadulas naman ni Raven ang espada niya at pinupuntirya ang kamay ni warren nong bigla itong lumayo.

"Muntik na ahh," saad ni Warren.

Sumugod naman si raven sa kaniya at.....

Naagaw ang atensyon ko kay Hazel nong natamaan niya yong dot gamit ang bow at arrow niya.

'Kailan pa siya natutung pumana?'

Napakunot noo ako, 'Sa pagkakaalam ko, ito ang una naming ensayo ng sabay.'

Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon