CHAPTER 44

11.3K 444 1
                                    

NORTH KINGDOM

Emperor's P.O.V.

"Long time no see, Lux."

"Arcanus." I replied.

"Mabuti't kilala mo pa ako, nakakatuwa naman." Saad niya saka nagpalakad-lakad habang ako'y nagaabang lang sa mga gagawin niya.

We're here inside of my kingdom. Gumamit siya ng portal para makapasok, while Lancelot was busy illiminating Arc's mens and monsters.

"What did you do to my daughter?" I asked in a serious tone.

"Ahh, your daughter named Hazel?" Saad niya na parang nag iisip, "Wala naman akong ginawa.... But my children does."

"Nagka anak ka?" I asked. Confused was written all over my face.

'I thought she loved Devine so much?'

Tunawa lang siya, "No, pero ako ang gumawa sa kanila. Ako ang bumuo sa pagkatao nila,"

"Pinangarap ko ang magkaroon ng magandang buhay at bumuo ng pamilya, pero anong ginawa mo? Sinira mo ang pangarap na iyon!" dagdag pa niya.

"Wala akong sinira, Arc. Ikaw, ikaw ang sumira sa pangarap ko! Pero hinayaan kita dahil alam kong ikaw ang mahal ni Devine."

Tumawa ulit siya, this time my lungkot na sa mga mata nito, "Minahal? Buong buhay ko pinangarap kong mahalin din ako ni Devine, pero hindi niya magawa. Dahil ikaw ang minahal niya!"

Napakunot ako ng noo, "What do you mean?"

"She never loved me, yong mga panahong nakasama ko siya wala siyang pagmamahal na naibigay sa akin kundi awa, awa lang."

Sinubukan ko Arc. pero hindi ko kaya, si Lux talaga ang mahal ko at hindi ikaw, patawad.'

Iyon ang salitang binitawan niya nong mga panahong pinaghihiwalay na kami ng mga magulang niya, at ikaw! Ikaw," Duro niya sa akin. "Pumayag ka sa kasalan na sanay pagkakataon kong humingi ng pagkakataong mahalin niya!"

"Sinabi mo sa'king mahal mo na si Lazel pero ano?! Binuntis mo si Devine, ano yon lukuhan??"

"It was an accident, I was drunk that night!" I defended.

"Yeah, I know. Co'z she planned it, Devine planned it."

Wala na akong pake alam kung ginawa nga niya yon o hindi, ang gusto ko lang ay matapos na to.

"Ito lang ba ang dahilan kung bakit mo to ginagawa ngayon?" I asked.

"Alam mong hindi ako ganon ka babaw, Lux. Matagal ko ring pinangarap na sakupin ang mundong to.....

....... at sisimulan ko sa pagtapos sayo!" sigaw niya saka sumugod sa akin, akmang isasaksak niya sa akin ang espada niya nong sanggain ko ito.

"Hindi na ikaw ang Arc na nakilala ko." I said then pushed him.

"Alam ko, at iyon ay dahil sa inyo! Buong buhay ko nabuhay ako sa anino mo, ikaw nalang lagi ang nangunguna habang ako ang laging pumapangalawa!” Mabilis siyang nakalapit sa akin kaya nagteleport ako papunta sa likuran niya saka siya sinugatan sa likod.

"Mabilis ka parin, Lux. Walang pinagbago, pero gayon din ako, mas malakas parin sayo." saad niya at unti-unting dunarami sa paningin ko.

'Cloning ability.'

"Huwag kang duwag, Arc!" Sigaw ko at sinuri ang bawat clown hinahanap kung nasaan ang totoong Arc.

"Hindi ako duwag, Lux. Pinapakita mo lang na mahina ka at malakas ako!" Saad ng mga clown at isa siya sa mga nagsasalita.

Isa isang sumugod ang mga clown, wala akong magawa kundi labanan sila at hanapin kung alin ang totoong Arc.

______

Napaluhod ako sa sahig, puno na ng galos at katawan kot hingal na hingal. Hindi ko magawang ubusin ang mga clown niya dahil mas dinadamihan niya pa ang mga ito at ang mas malala pay kalahati ng lakas niya'y nasa bawat clown niya.

"Ano, Lux? Pagod kana ba? Hindi panga tapos ang kasiyahan ehh." Lumapit siya sa akin saka ako sinipa. Kaya napahiga ako.

"Kompara sating dalawa, ako ang mas malakas pero pinili ka parin ni Devine." saad niya at inapakan ang dibdib ko.

"Aargggh!" Daing ko.

"Ano bang meron sayo ng wala ako?!" sigaw niyang tanong, "Wag kang magalala, magsasama na kayo." saad niya at sinommoned ang Espada niya. Itinaas niya ito at akma nang isasaksak sakin.

Ipinikit ko nalang ang mga mata ko.....

'My daughters hope they're safe.'

Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon