Emperor's P.O.V.
Akala ko magbabago siya sa pag lipas ng panahon, akala ko ibabaon niya nalang sa limot ang lahat, kaya hinayaan ko siya, but I was wrong.
"Sinong nag utos sayo?" I asked.
"W-walang nag utos sa a-amin." sagot niya habang namimilipit sa sakit.
"Liar."
"AAAAHHH TAMAA NAA!!"
Mas ibinaun ko pa ang espada ko kaya mas lalong lumakas ang sigaw niya.
"Answer me"
"O-oo na p-paki usap wag mo po akong p-patayin." pakikiusap ng niya.
Hindi ko pinansin ang paki usap niya, instead nag tanong ulit ako, "Who?"
"S-si Luce A-arcanus...
_____
"P-patawarin mo ako, Lux." Devine said. (Devi's mom)
"Minahal kita ng buo, Devine. Ang sabi mo ako lang ang mahal mo diba? Ano to?!" I angrily shout.
"L-lux, patawad kung inilihim namin sayo. M-mahal ko si Devine at gayon din siya sa akin. Kung talagang mahal mo siya, hahayaan mo siyang sumaya kahit pa ikakasakit mo." Saad naman ni Arc.
_____
"Hayop ka, Lux! Akala ko ba wala ka nang nararamdaman kay Devine? Bakit ka pumayag sa kasalan?!" Galit na tanong ni Arc habang hawak-hawak ako sa kwelyuhan.
"Hindi ko na siya mahal, pero para sa truno. Kailangan." I said in a cold tone.
"Magbabayad ka." saad niya saka ako sinuntok sa mukha at umalis.
____
"Lux, makinig ka sa akin. Mahal kita, hanggang ngayon minahamahal kita Lux, p-please love me again." Saad ni Devine habang hawak-hawak ang kamay kong lumuluha.
"Hindi na kita mahal, Devine. Matapos mong sirain ang tiwala ko? Hindi na, si Lazel! Siya ang totoong nagparamdam sa akin ng pagmamahal at hindi ikaw." I said then left her.
_____
"Bakit kapa nandito, Lux? Hindi ba dapat nandoon ka sa asawa mo at inaalagaan mo dahil buntis siya?" Lazel said in a cold tone. (Hazel's mom)
"I'm so sorry, Lazel. H-hindi ko sinasadya ang mga nangyare. B-buntis ka hindi ba? Hayaan mong bumawi ako sa pagkakamaling nagawa ko." I begged.
"Just leave, hindi kita kailangan at ng magiging anak KO."
"My daughter is in the hands of Arc, he wants revenge." Saad ko sa kanila.
"Kung ganon, bakit nadadamay ang mga anak mo? Bakit hindi mo siya hinarap nong simula palang, Lux!" Said by Douglas the Emperor of South kingdom.
Isa rin siya sa mga naging kaibigan ko noong nagaaral pa kami dito.
"Dahil akala koy ibabaon niya ang lahat sa limot nong malaman niyang namatay na si Devine."
"Ano naman ang plano niya? Nang dahil lang sa nakaraan niyo dadalhin niya sa panahon ngayon? At plano pa niyang sakupin ang buong Gran Terreno!" Miranda said, she's Douglas's wife. The Empress of South kingdom.
"Hindi na ako magugulat kung malakas ang pwersa ni Arc, knowing na sa lugar niya naninirahan ang halos lahat ng halimaw, magaling siyang magmanipula." Singit ni Wilson, the Emperor of East kingdom.
"Pwede ba! Nanganganib ang buhay ng kapatid ko at wala akong panahon sa mga reklamo niyo!" Nabaling ang tingin namin kay Devi nong sumigaw at hinampas niya ang mesa. She's wearing an emotionless face.
'Devi'
"Ang ipinunta ko dito ay kung paano natin mababawi ang kapatid ko sa lalaking iyon! Kung wala kayong plano, pwes ako ang pupunta doon at ililigtas ang kapatid ko." Saad niya at akmang tatayo na nong biglang pumasom ang isang kawal na hingal na hingal.
"Your highnesses" Saad niya at yumuko. "Isa-isang nilulusob ng kalaban ang bawat kaharian at kailangan niyo ng bumalik."
Biglang napatayo ang lahat sa narinig.
'Nagsisimula na siya.'
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasíaHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...