Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.
We're now here inside the carriage papuntang academy.
Kanina ko pang napapansing tahimik ang dalawang kasama ko eh lagi naman silang maingay.
I looked at Hazel's direction at nahuli ko siyang nakatitig sa akin kaya't napa iwas siya ng tingin.
Napakunot ang noo ko. ‘What's with this two?’
“Hey, what's with you tw—”
“MGA MAHAL NA PRINSESA NANDITO NA PO TAYO.”
Sigaw ng Knight sa labas. I was about to ask again nong lumabas na ang dalawa.
‘What's wrong with them? Nvm.' Saad ko sa isip ko at lumabas na ng karwahe.
Third Person's P.O.V.
Lumabas na ang tatlo sa karwahe at pumasok na sa akademya.
Lahat ng mga estudyante ay napapahinto hindi lang dahil sa mga duguan nilang mga damit kundi dahil sa malakas na Ora’ng pinapakawalan ng isa sa kanila and it was Devi.
“Shocks, too high.”
“Ang lakas.”
“Nakakatakot."
Bulong bulungan nila sa hallway kapag napapadaan ang tatlo.
‘What's with them? Why do they kept on staring at me?’ Tumigil si Devi sa paglalakad at hinarap ang dalawang kasama.
“Sabihin niyo nga sa akin, ano bang meron? why does the students kept on staring at me?”
Sunod-sunod na tanong ng dalaga.
Siniko ni Hazel ang tagiliran ni Raven na nagsasabing ‘siya na ang magsabi’ look.
Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.
Kanina pa ako naiinis kase tuwing may dumadaang estudyante ay napapatingin sila sa akin, alam kong may mga talsik ng dugo ang damit ko pero pati rin naman sina Hazel, pero bakit sakin lang sila naka tingin?
‘Ayaw ko talaga ng may tumititig sa akin, nakaakinis.’
Hindi ko na mapigilan at tumigil ako sa paglalakad para tanungin ang dalawa.
“Sabihin niyo nga sa akin, ano bang meron? why does the students kept on staring at me?”
Nakita ko pang napalunok ang dalawa at siniko naman ni Hazel si Raven na para bang nag-uusap sa isip kaya't napa kunot ang noo ko.
“Ahm... k-kase Devi ang aura mo, m-masyadong malakas. P-pwede bang kumalma ka?" paki-usap ni Raven.
Mas lalong kumunot ang noo ko, ‘kalma naman ako ah, kanina pa sa karwahe.’
“I'm already cal—” napatigil ako ng may marealize.
‘Right, it's not me it's Freya my dragon.’
‘Freya.’ tawag ko sa kaniya gamit ang isip ko.
‘Yes master?’ she replied.
‘Kaya mo bang hinaan ang kapangyarihan mo?’ I asked in my mind.
‘Kayo lang po ang may kayang gawin ‘yon master since hawak niya na ang kapangyarihan ko.’
‘What? how?’ naguguluhang kong tanong.
‘Raven is right master, you need to calm down.’
‘But I am calm.’
‘Your body is calm but your mind is not master.’
‘Okay.’
*enhale...... *exhale......
*enhale..... .*exhale....."Woah Devi, bakit parang mas lumakas ang aura mo?" Raven asked while Hazel is silent.
“You should've told me earlier.” unstead na sagutin ang tanong niya ay iniba ko nalang ang usapan.
‘Wala muna akong planong ipaalam sa kanila.’
“Hehe, peace.” he said habang naka peace sign.
“Welcome to Lumen Academy, are the three of you are newbies?” tanong sa amin ng isang babaeng mga nasa mid 30s ang edad.
‘Nice, hindi pala pinaalam ni Dada na dadating kami, hayst.’
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasyHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...