CHAPTER 37

12.1K 419 7
                                    

Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.

We're here inside an abandoned building someone just abducted my sister and took her here.

"Where's my sister?" I asked in a serious tone.

"Aba, malay ko." she answered while looking at her nails.

"Sagutin mo ako! Nasaan si Hazel?" Paguulit ko.

"Ahh, siya ba... nandon ohh." Turo niya sa itaas nandoon ang kapatid kong naka tali ang dalawang kamay habang naka bitin sa ere'ng walang malay

"Hazel!"

"Ops ops, subukan mong lumapit sa kaniya kundi sasabog tayong lahat." Pag pigil niya sa akin.

"Why are you doing this, Cassandra?" Sabrina asked.

Tumawa lang siya, "Sabihin mo, ikaw lang din ba ang sumusubok na patayin si Devi?" Raven asked.

"Yes, Raven yes." she answered while smiling.

"All this time ikaw? Akala ko talaga si Sabrina." Sabat naman ni Warren.

"Ano? bakit ako??" Asked Sabrina.

"Unang una, flying dagger ang weapon mo, tapos bigla ka nalang naglaho nong may sumubok na pumatay kay Devi." Warren explained.

"Ehh kas—

"It was planned." I cutted Sabrina.

"Sinusubukan niyang ibaling sa iba ang bagay na siya ang gumawa, alam ko ng ikaw ang gumagawa non." nakita ko ang gulat sa mukha ng iba.

"Pero hindi ko inakalang aabot sa ganito, nong makita ko lang ang sugat sa balikat mo at pagtutulak mo kay sabrinang siya ang gumagawa, ang pagiging friendly mo na hindi mo nan dating ginagawa, masyado kang halata."

"Kung ganon, bakit wala kang ginawa?" Tanong niya.

"Dahil gusto kong malaman kung bakit? bakit mo 'to ginagawa?" I asked.

She smiled, "Gusto mong malaman? Sige..." Saad niya at dahan dahang lumakad.

"Kapapanganak palang sa akin ng mama ko noon nang may lumusob sa kaharian namin, ang kaharian namin noon ay mahina pa lamang pero tama at patas ang pamamahala ni papa doon. Lumusob ang mga kalaban at walang magawa ang ina ko kundi makipaglaban para sa kalayaan..." habang sinasabi niya yon ay may butil ng luha ang tumulo sa mga mata niya.

"Namatay si mama dahil sa labanang iyon at ang pinunu mismo ng kalaban ang naka patay...

... Tinanong ko si papa kung bakit ayaw niyang maghiganti ang sagot niya lang ay gusto niya ng katahimikan, masyadong malakas ang kalaban kung gagawin rin niya."

"Anong kinalaman ko sa nangyare sa inyo noon?" Naguguluhan kong tanong.

"DAHIL ANG PINUNUNG IYON AY ANG AMA MOOO!!" Sigaw niya at sumugod sa akin.

Sinugod niya ako gamit ang black knife niya ngunit sinangga ko iyon.

"At ikaw, kung hindi ko siya mapapatay, kayong mga anak niya ang papatayin ko!" Sigaw niya ng may hinanakit.

Sinipa niya ako sa tiyan at siniko sa mukha kaya napa atras ako.

'Hindi yon magagawa ni Dada ng walang dahilan.'

Akmang sasaksakin jiya ako nong sinipa ko ang kamay niya kaya tumilapon ajg weapon niya.

Pero maaari rin, knowing that he was known as a heartless emperor back then, darn it!’

Inihanda niya ang kamay niya at alam kong gagamitin niya ang pangalawang weapon niya— explosion.

Bago paman niya ako tamaan ay nagteleport na ako sa likod niya saka siya sinipa.

"Kung ayaw na pala ng papa mo ng gulo, bakit mo pa ito ginagawa?" I asked.

"Dahil hindi ako siya!" Sigaw niya at sunod-sunod akong pinatatamaan.

"Cassandra tama na!" sigaw ni Sabrina.

Pero parang wala siyang naririnig at sunod-sunod parin akong pinatatamaan.

'Ganito ba ang resulta kapag galit? lumalakas.'

'Freya.'

'Yes master.'

'Kailangan ko ng kunting kapangyarihan mo.'

Saad ko sa isip ko at unti-unting nagiinit ang pakiramdam ko.

Nakita ko siyang natigilan saglit pero pinatamaan ulit ako.

Ginamit ko ang speed ability at teleportation ko para maka lapit.

Ginamit ko ang kapangyarihang apoy ni Freya para palibutan at ikulung siya.

"Papaanong, may ganito kang kapangyarihan?" gulat niyang tanong. Habang pinipilit na makawala, "pakawalan mo ako!!"

"Pwede naman nating mapag usapan to ng maayos,, Cassandra."

Mapakla lang siyang tumawa, "kapag ba nag usap tayo ng maayos ay mabubuhay ulit ang mama ko?!" Tanong niya.

"Hindi diba? Kaya para saan pa kung ganon."

"Kung hindi ka mamamatay ng ganito, puwes mamamatay tayong lahat dito."

𝓹𝓪𝓻 𝓶𝓸𝓷 𝓹𝓸𝓾𝓿𝓲𝓸𝓻....”

May parang ritual siyang sinasabi at alam kong pasasabugin niya ang buong lugar na ito.

𝓳𝓮 𝓽'𝓸𝓻𝓭𝓸𝓷𝓷𝓮 𝓭𝓮 𝓯𝓪𝓲𝓻𝓮....”

Wala akong sinayang na oras at kinuha ang walang malay na katawan ni Hazel.

𝓼𝓪𝓾𝓽𝓮𝓻 𝓽𝓸𝓾𝓽 𝓬𝓮𝓽 𝓮𝓷𝓭𝓻𝓲𝓸𝓽....”

"Kumapit kayong lahat sa akin, sasabog na ang lugar na ‘to!" sigaw ko saka nagteleport.

*BOOOOGSHH!!

Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon