Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.
Nagising ako nong tumama ang sinag ng araw sa mukha ko.
Idinilat ko ang mga mata ko at napakunot noo.
‘Hayst, para tuloy akong nasa ospital dahil puro puti lang ang pintura ng kwarto. Mapalitan nga sa susunod.’
Tumayo na ako't pumasok sa banyo at naligo
Ilang oras lang ay lumabas na ako, feeling ko gutom na gutom ako kaya hinawakan ko ang tiyan ko.
‘Right, hindi ako naghapunan kagabi hayst.’
Naabutan ko si Sabrina'ng naka upo sa kama ko.
She smiled, “ Good morning.” she greeted.
“G'morning too.” I responded.
“Ooh, by the way. Ito na ang uniform mo ibinigay yan sa akin kaninang umaga.” she said ang handed me the uniform.
“Yun lang naman, sabay na tayong pumunta sa cafeteria, dun na tayo mag breakfast.” tumango lang ako kaya lumabas na siya.
Binuklat ko ang nakatuping uniform, it has a maroon blazer and a white long sleeve, meron ding parang ribbon its color dark blue while tge lower part was above the knee maroon skirt and maroon sacks.
Matapus kong mag bihis ay lumabas na ako at na abutan ko si Sab na naka sandal sa pader naka uniform na din siya.
“Ready kana?” tumango lang ako. “Lets go?”
Walang kitchen dito sa dorm namin kaya sa cafeteria kami kakain.
Ilang minuto lang papunta na kaming cafeteria marami rin kaming mga estuduyanteng nakakasalubong ang hindi lang ako komportable ay sa akin ang tingin nila.
‘Hindi naman na duguan ang damit ko ah.’
“Ahm.. Sabrina?”
“Hmmn?” she responded. Nasa hallway lang ang tingin niya para bang may hinahanap.
“M-may dumi ba sa mukha ko? O hindi ba bagay sa akin ang unuform?”
Nangunot ang noo niya, “Huh? hindi naman ahh, bagay na bagay nga sayo. Alam mo nakakainggit kanga eh, ang ganda mo.” she said then pout.
‘Kailangan ko ng opinion hindi compliment, pero totoo naman, hehe.’
Liliko na sana kami ng may nakasalubong kami kaya't nabunggo ko siya.
‘Kung minamalas kanga naman. Natapon yung kapeng dala-dala niya.
“Aahh! ang init bwiset!” sugaw niya habang naka hawak sa dibdib niyang natapunan.
‘Oops, my bad.’
“You!” duro sa akin ng babaeng naka bangga ko. “Are you that blind para hindi mo ‘ko makita ha?!” she shouted on my face. She has this black hair ang a green eyes may kasama rin siyang dalawang babae sa likuran niya.
‘Darn it, she's si noisy.’
“No, I'm not.” maikli kong tugon.
“Ha! Ang lakas din ng loob mo ano? kilala mo ba ang binabangga mo ha?!” she asked again.
Naiingayan na ako sa kaniya. ‘Pag ako na puno, impyerno ang bagsak nito, tangina gutom na ako.’
Hindi ko nalang siya pinansin at nilagpasan siya. Ilang saglit lang ay buglang may humila sa buhok ko.
Napapikit ako't pinakalma ang sarili ko.
“Huwag mo akong tatalikoran kapag kinakausap kita.” saad niya sa akin habang hila-hila ang buhok ko.
“Bitawan mo ‘ko.” i said in a calm tone.
“Why would I? Sino kaba ha?” Nanghahamon niyang saad.
“Tss, isang taong talaga namang kaya kang bigyan ng bangungut.” saad ko at hinawakan ang kamay niyang nakahawak sa buhok ko't umikot.
Kaya nakaharap na ako sa kaniya habang siyang nakaluhod dahil naka baluktot na ang braso niya.
“AAAHH! Let me gooo!!” Sigaw niya sa matinis ng boses. Hindi ko namalayang marami na palang nanunuod sa amin.
‘I hate attention, tss.’
Lumapit ako sa tainga niya, “Pasalamat ka't maraming tao, kundi pagsisisihan mong pumasok kapa dito.” bulong ko at iniwan siya sumunod naman si Sabrina sa akin.
Narinig ko pa ang peking itak niya.
[F.A.S.T.F.O.R.W.A.R.D]
We are now here inside the cafeteria, hinihintay sina Hazel.
‘Tangina gutom na ako ang tagal nila.’
“Ateee!”
‘Hayst, dumating din.’
Lumingon ako sa kinaroroonan ni Hazel, tumatakbo siya at may kasama siyang babae. Siya siguro ang ka dorm mate niya.
Nakarating siya sa kinaroroonan namin ng hingal na hingal.
“Ohh, may kasama ka pala, hi!” masigla niyang bati.
“Hello.” bati naman ni Sabrina.
“Oo nga pala ate, nasan na yung uwak?”
“I'm not an uwak you monkey.” sabat naman ni Raven, kadadating lang rin siya lang mag-isa.
‘Wala ba siyang ka dorm mate? nvm’
Narinig konpasilang nagratalo.
“Pwede bang itigil niyo muna yang pag tatalo niyo? Gutom na ako, kayo pa kainin ka ehh tss.”
Tumigil naman sila pero nagpapalitan parin ng masasamang tingin.
“Ako na ang oorder sayo.” prisenta ni Raven. tumango lang ako.
ilang minuto lang ay dumating na sila at kumain na kami.
Hazel - me - Raven
------------- t a b l e --------------
Hazel's dorm mate - SabrinaYan ang arrangement namin.
“Btw, ate,” basag ni hazel sa katahimikan, “This is Cassandra, Cassandra this is my ate.” pagpapakilala niya sa akin.
Yumuko lang ako, “This is Sabrina my dorm mate.” pagpapakilala ko naman sa kasamahan ko.
“Hi.” bati sabrina.
“Hello nice meeting you Sabrina, I am ate Devi's sister, mukha kaseng wala siyang balak ipakilala ako.” sarcastikong pagpaparinig ni Hazel sa akin.
“Tss.” asik ko.
“I am rave—”
“Walang nagtatanong Raven.” putol ni hazel dito. Masama siya nitong tinignan. Narinig ko pang hungikhik si Sabrina. Habang ang kasama ni hazel na si Cassandra ay tahimik lang.
‘Buti naman ay may matino rin dito hayst.’
“Napaka daldal mo talagang babae tss.” Raven teased hazel.
“Ha! kesa naman ikaw subrang tahimik, ang baho na siguro ng bunganga mo.” balik namang asar ni hazel.
“You monk—”
“ATTENTION EVERYONE.”
Natigil ang bangayan nila nong may nagsalita sa speaker, ngayun ko lang napansin.
“ATTENTION TO ALL STUDENTS PLEASE PROCEED TO THE GYMNASIUM AFTER 30 MINUTES.”
“AGAIN EVERYONE, PLEASE PROCEED TO THE GYMNASIUM AFTER 30 MINUTES.”
‘Hmmm, an announcement huh?’
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasyHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...