Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.8 months had passed at marunong na akong maglakad at mag salita pero bulol-bulol parin, yes po. They call me genius princess.
At sa 8 months na yon, walang ibang ginawa ang ama ko kundi tutukan ako ng espada- nasa loob man o sa labas ng kwarto, kahit pa natutulog ako, magugulat nalang ako na may matalim na bagay na ang nakatutuk sakin.
'Baliw lang? Ginawa pang scanner ang espada niya.'
At tungkol naman sa panaginip ko, wala nang sumunod matapos non, pero feeling ko may pinapahiwatig ang panaginip na yon.
Abala ako sa pagbabasa ng libro, kinuha ko to don sa library. Inilibot kase ako ni Nana doon.
Ang ganda at ang lawak ng library parang lahat ng librong hinahanap mo nandoon na.
Lagi akong nakikita ni Nana na nagbabasa pero hindi niya nalang ako pinapansin kase akala niya pictures lang ang habul ko.
BTW, malapit ng mag 1 si Devi I mean ako, naalala ko don sa novel na si Nana lang ang nagbigay ng regalo sa kaniya, si Nana lang din ang nag bake ng cake para sa kaniya.
Hinintay niya ang Emperor na dumating at bumati pero ni anino nito ay wala siyang nakita.
Nabasa ko rin sa novel na magtatagpo sina Devi at ang female lead sa 8th birthday niya, dahil ipapakilala siya ng Emperor as his daughter.
Yes, half siblings sila ni Devi, may naging karelasyon ang Emperor while the late Empress was still alive at ang female lead ang naging bunga, matanda lang si Devi ng isang buwan.
'Hayst, ang boring naman'
Nakita kong natutulog si Nana. 'yes.'
Dahan-dahan akong lumabas sa silid at hindi naman ako nabigo. Hindi pa ako masyadong naglililikot kase mabilis lang akong ma out balance.
Hindi ko alam kong saan ako pupunta, basta hinayaan ko lang ang mga paa ko na dalhin sa kung saan.
Minutes later napunta ako sa maraming mga bulaklak, ibat-ibang klase.
'Pero sa naaalala ko, hindi ako lumabas sa palasyo.'
Hindi ko nalang yon inisip at inilibot ang piningin sa buong lugar.
May nakita akong isang pulang rosas, ito lang ang naiiba sa lahat kase ito lang ang hindi namukadkad.
Inilibot ko ang paningin ko at may makita'ng sprinkler kaya't tumakbo ako papunta doon pero bigla akong na out balance.
'Tangina ang hirap maging bata.' ipinikit ko nalang ang mata ko at hinintay na bumagsak ako pero wala akong naramdamang sakit, kaya idinilat ko nalang ang mga mata ko.
Nagulat ako ng inaalalayan na pala ako ni Sir Lancelot.
“Shir lanshilot?” (Sir Lancelot) gulat kong tanong.
"What are you doing here, little girl? Where's your Nana?" Tanong niya habang inaalalayan akong tumayo.
"I'm just, roaming awrownd pho." (I'm just roaming around po.) sagot ko," and my nwanwa's sweeping." (and my Nana's sleeping) dagdag ko pa.
"Is that so," yumuko siya para pantayan ako. "Alam mo bang garden ito ng mama mo?" Saad ni Sir Lancelot kaya napa wow ako.
"Lagi siyang nandito kapag nalulungkot siya. Kita mo yong malaking painting?" Turo niya sa dulong bahagi ng garden, makikita doon ang malaking painting ng isang babae. Ngayon ko lang napansin.
Tumango ako, "Yesh pho, dwi po ba si mwamwa yan?" (Yes po, di po ba si mama 'yan?) I asked. Tumango lang siya.
"Right, she really love this place at halos araw-araw siyang nandito nong nabubuhay pa siya." Nakikinig lang ako.
'Kaya pala ang ganda ng garden na ito.'
"So....... do you want to eat?"
Sa sinabi niya ay biglang nagliwanag ang mga mata ko.
'Mwehehe pagkain'
"Yesh! I want shoklet!" (I want chocolate) I cheerfully answered.
I saw him smile, pero agad ding nawala nong mapansin niyang nakatitig ako.
"You shmiled pho?" (You smiled po?) I asked.
"No. I didn't, let's just go." Pag iiba niya, hindi ko nalang pinansin kase pagkain ang nasa isip ko.
Lancelot's P.O.V
'I want to pinch those cute cheeks of yours.'
'So cute, darn it.'
'Hard headed. Mag ama nga naman.'
Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.
Naglalakad na kami ni sir Lancelot sa hallway ng makasalubong namin ang Emperor.
'Ano? tutukan na naman niya ako ng espada? 'no yon scanner? tss.'
"Greetings your majesty." Sir Lancelot greeted.
"Gree-"
"Where are you two going?" Putol na tanong ng Emperor sa sasabihin ko.
'Abat bastos, mag g-greet pa ako ehh, hmp.'
"I'm going to take the princess de—"
"Zhanaia" Pagpuputol ng Emperor kay sir Lancelot.
Nangunot ang noo ko, 'bakit ayaw niyang tawagin ako ni sir Lancelot sa first name ko?'
"Right, Emperor. I'm gonna take her at the kitchen to get some chocolates," magalang na ani ni Lancelot.
Napunta naman sa akin ang atensyun ng Emperor.
"What?" I asked him. Nangunot ang noo niya sa inasta ko.
Huli na ng mapagtanto kong tinarayan ko pala siya. Ayaw ko kaseng may tumititig sa akin ehh, huhu.
'Stupid haily.'
"You want some chocolates?" he asked me.
Tango lang ang tugon ko, baka kung ano pa ang masabi ko at yun pa ang ikamatay ko ng maaga.
"Leave us." utos niya kay sir Lancelot.
'Eh? T-Teka iiwan mo ako Sir Lancelot? waaah.'
Yumuko muna siya sa amin bago tumalikod at umalis.
Tiningnan ko lang ang papalayung bulto niya ng may humawak sa balikat ko.
"Lets go little, brat." he said, this time hindi na siya malamig.
'Ano kaya ang nakain nito?'
'Teka baka ipasalvage niya ako kaya niya ako kinuha kay sir Lancelot huhu.'
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasyHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...