Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.
Nandito kami ngayon sa cafeteria kumakain ng lunch, mamaya na daw itutuloy ang second round kapag nag 1:00pm na kaya kumain muna kami.
Sa sinabi kanina ni Aldrich ay mas lalong lumakas ang kutob ko kay Hazel.
'Ano ba talaga ang tinatago mo?'
'Bakit parang nag iba ka, Hazel?'
"Ahm, bakit ate?" Hindi ko namalayang nakatitig na pala ako sa kaniya.
Umiling ako, "wala naman, wala bang masakit sayo?" pagrarason ko.
"Wala naman po ate, pinagaling kase ako ng mga healers pagkatapos." saad niya habang umiiling, tumango lang ako at kumain.
‘Masama naba akong ate kung sasabihin kong pinaghihinalaan ko ang kapatid ko?’
Bumuntong hininga nalang ako saka ipinagpatuloy ang pagkain napansin kong tahimik din yong iba, "may problema ba?" tanong ko.
Parang bumalik sila sa huwisyu nong magtanong ako.
"Wala naman Devi, iniisip lang namin kung ano kaya ang makakalaban natin sa second round?" tumango-tango lang ako.
Napansin ko rin si Raven na kanina pa tahimik, siguro iniisip niya rin ang tungkol sa ikinikilos ni Hazel.
*sigh
"Alam mo Devi, wag kang kabahan sa second round nandito naman ako para protectahan ka." saad ni Warren kaya napakunot ako ng noo.
'Ako? kinakabahan? that's the craziest word I have ever heard.'
"Ayiieeee." Panunukso nina Mark at Sabrina.
Ilang minuto pa kaming tumambay doon at bumalik din sa gymnasium.
Inihahanda na ng mga teachers ang stadium para sa second round kaya naghihintay muna kami dito.
"Bakit hindi niyo man lang akong pinuntahan kanina?" asked in a familiar voice, kaya napalingon ako sa likod ko at doon ko nakita si...
"DADAAA!!" Sigaw ko at saka siya inambahan ng yakap.
"Haha, may princess. How's your school here, hmn?" he asked while still hugging me.
Kumalas ako sa pagkakayakap, "Okay lang naman po, Dada. Maraming nangyare pero masaya." I said. Wala akong planong ipaalam sa kaniya ang pagtatangka sa buhay ko dito.
"How about you Hazel? Didn't you missed Dada?" He asked while spreading his arms saying that he wants a hug.
Ngumiti naman si Hazel saka yumakap sa kaniya.
She smiled, "Of course Dada, I missed you." She said in between their hugs.
"Marami kayong ikukwento sa akin pag uwi niyo, okay?" Tumango lang kami.
Bumalik na si Dada sa pwesto niya at umupo naman na kami ulit dahil magsisimula na.
"Kaninang unang round ay talaga namang may iilan ang nakapamalas ng angking lakas bilis at liksi nila, ngayon ay magsisimula na ang ikalawang bahagi.
Uulitin ko lang ang sinabi ko kanina, bibigyan lamang kayo ng isang buhay, kapag nasayang niyo ito ay automatic kayong ilalabas ng illusion, papatayin niya ang mga kapabang makakaharap ninyo doon, mapakaklase niyo man o ang nasa loob ng halimaw hanggang sa makarating kayo sa dulo ng illusion na ibig sabihin ay pasok na kayo sa third round....
.... Mararamdaman niyo ang sakit dito, pero hindi kayo mamatay at tandaan niyo, nakikita namin ang mga galaw niyo. Okay na? Nagkakaintindihan ba tayo? Okay sige, magsihanda na kayo."
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasyHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...