Devi Zhanaia Hemilton's P.O.V.Nagising ako ng tumama ang sinag ng araw sa cute kong mukha.
“Hmm”
“Mahal na prinsesa, mabuti naman at gising kana.” Napatingin ako sa gilid ng kama at napagtanto kong nanduon pala si Nana.
Umupo ako saka kinusot kusot ang mga mata.
‘Ano bang nangyare? Ba't feeling ko gutom ak—’ naputol ang pag iisip ko ng maalala ko ang nangyare sa kaarawan ko.
“Nwanwa!” Sigaw ko. Biglang napatayo si Nana sa kanyang pagkakaupo at lumapit sakin.
“Bakit prinsess? May masakit ba sayo? Ano tatawagin ko na ba ang manggagamot? Anong masakit sayo? Sabihin mo kay Nana.” Sunod-sunod niyang tanong.
‘OA mo Nana mga 99.999% lang naman’
“Owkay lang ako nwanwa.” (okay lang ako nana.) Saad ko, mabuti nalang at kumalma siya.
“Kung ganon bakit ka sumigaw prinsesa? May problema ba?” Tanong niya ulit.
“Wala pho nwanwa, naalala ko lang ang nangyare kagabi. Ano pong nangyare?”
‘Napaka tangang tanong, halata naman kong anong nangyare, hayst’
“Yon ba prinsesa, nawalan ka ng malay kagabi.....” putol niyang saad.
Nakinig lang ako sa sasabihin niya.
“I-Iniligtas ka ng Emperador sa kamay ng mga bandido, prinsesa.” biglang nanlaki ang mata ko.
Naaalaa ko, tinawag ko siya non, desperada na akong mabuhay dahil nagugustuhan ko na ang mundong to.
‘Pero bakit niya ako tinulungan? Akala ko ba ayaw niya kay Devi?’ tanong ko sa isip ko.
“At isa pa prinsesa,” napabalik ako sa huwisyu nung magsalita ulit si Nana, “dalawang araw kang tulog simula nong mahimatay ka.”
‘Ano?!’
*door opens.
Sabay kaming napa tingin ni Nana sa pintuan nong bumukas ito at iniluwa ang Emperor at si Sir Lancelot.
“Greetings your highness.” Nana greeted. tango lang ang naging tugon ni dada saka tumingin sa akin.
“How are you feeling?”
‘Wow concern siya, hehe.’
“Im owkay na pho Dada.” I said then smiled.
“Ikukuha muna kita ng makakain Prinsesa.” Saad ni Nana saka umalis. Sinenyasan din ng Emperor si Sir Lancelot na lumabas.
Nang makalabas na silang dalawa ay tumabi sa akin si dada.
“Are you hurt? May masakit pa ba sayo?” tanong niya sa akin habang kinikilatis Ang katawang ko kung may sugat ba. Umiling ako ng ilang beses.
“Nwo pho Dada. I'm perfectly fine, hihi.” I said then giggled.
“Is that so... I'm glad to hear that.”
Nabaling ang tingin ko sa gilid ng kwarto ko, napaka raming tambak na kahon, ‘Kailan pa naging bodega ang kwarto ko?’
May malaki at maliliit tsaka may korteng bilog at kung ano-ano pa.
“Anwo pho yon Dada?” tanong ko habang nakaturo sa nakatambak na kahon.
“Ohh that? That was the nobles gifts on your first birthday.” agad nabaling ang tingin ko sa kaniya.
“Wreally Dada? But that's too many.” I said in amusement.
“Yeah, you can open them. ”
Sa narinig ko ay wala akong sinayang na oras at isa isang binuksan ang mga kahun may mga alahas yung iba naman mga mamahaling damit.
“And by the way, Devi. ” saad ni Dada nakikinig lang ako sa kaniya dahil abala ako sa pagbubukas ng mga regalo.
“You're going to sleep in my room tonight.”
‘Yun Lang pala eh. ’
“Okay Dada. ” I answered pero abala parin sa pagbubukas ng mga regalo.
‘wait....... ’
‘ANO?!’
Tumingin ako sa kaniya and I saw him smirk.
‘No, no, no, no waaaaah antanga mo Haily, huhu. ’
Third Person's P.O.V.
Bumaba ang Emepror sa basement ng palasyo at nakita niya doon ang kanang kamay niyang si Lancelot.
“Where?” maikling tanong niya.
“He's inside, still asleep after the incident.” he answered seriously.
Walang pasabing pumasok ang emperor at hinanap ang lalaking sangkot sa gulo.
Nakatali ang dalawang kamay ng lalaki sa ibabaw ng kanyang ulo habang naka tayo at tanging ilaw lang ng maliit na lampara ang nagbibigay liwanag sa lugar.
‘You piece of shit’ Saad ng emperor sa kaniyang isipin.’
The emperor summoned his sword at ibinaon ito sa hita Ng lalake dahilan ng pag gising niya.
“AAAHHH!!!” Sigaw ng lalake sa sakit.
“Sinong nag utos sayo?” agad na tanong ng emperor.
“W-walang nag utos sa a-amin.” sagot niya habang namimilipit sa sakit.
“Liar.”
“AAAAHHH TAMAA NAA!!”
Mas ibinaun pa ng empror ang espada kaya mas lalung lumakas ang sigaw ng lalake.
“Answer me”
“O-Oo na p-paki usap wag mo po akong p-patayin.” pakikiusap ng bandido.
Hindi niya pinansin ang paki usap ng lalake instead nag tanong ulit siya, “who?”
“S-si—
BINABASA MO ANG
Reincarnated As An Emperor's Hated Daughter [Under Major Revision]
FantasyHaily Constello is an orphan who lives alone and who loves to make a mess. But an unexpected accident happened that changed her life. She got reincarnated as an Emperor's hated daughter- the villainess. There she'll meet the ruthless Emperor, the th...