Chapter 43

158 3 0
                                    

CHAPTER 43: It can wait.

(Zoe's POV)

Hinahanda na namin ang mga gamit dahil uuwi na kami. Si Tristan busy sa pag papababa ng mga bagahe namin. Nag-aayos pa ako ng iba kong gamit nang mag ring ang cellphone ko. I picked up my phone from my bag.

Clive calling...

"Hello."

I heard him sigh in relief. "Goodness Z, finally sinagot mo narin yung mga tawag ko. Nung isang araw ka pang di sumasasagot tapos di ka rin nag rereply sa mga text ko. Nag-aalala na ako sayo. Nasaan ka ba?"

"Sorry, di kase ako naka check ng cellphone ko. Nasa sa Baguio ako."

"Baguio?!" he blurted out. "Teka, kalian lang?"

"Nung isang araw pa. Pero ngayon na ako uuwi."

"Kaya ka ba umalis dahil nag away kayo?"

"No... uhm, actually, siya yung kasama ko dito."

Matagal bago nagsalita ulit si Clive. "Oh." he finally uttered after a moment of silence. "So nagkaayos na kayo?"

"Hmm."

"Mabuti naman. Sige, I text mo nalang ako pag nakauwi ka na. Ingat ka, bye."

"Bye Clive."

Then we ended the call simultaneously. I put back my phone on the bag.

"Who was that?" I almost jumped when I heard him talk behind me. I turned to face him with my hands on my chest.

"Bakit ka ba nganggugulat! Kanina ka pa ba diyan?"

"Yeah, the whole time you were talking on the phone. Was it Clive?" He was wearing an ugly frown in his face.

I slowly nodded my head.

"Ngayong bagkaayos na tayo at uuwi na, e-eksena na naman siya." He said in a pissed tone. Tapos tumalikod siya at naglakad palayo. I grabbed my bag and followed him.

"Tristan, tumawag lang naman siya at tinatanong kung nasaan ako." I said grabbing his arm.

"Kailangan ba talaga niyang alamin kung nasaan ka? Kailangan ba talaga niyang malaman kung ano ang ginagawa mo? Kung sino ang kasama mo?" Sunod-sunod niyang mga tanong. His face is ranged in anger.

"Nag-aalala lang siguro yung tao. Pag-aawayan na naman ba natin to? Uuwi na tayo tapos ganito na naman." I said closing my eyes as I breathed.

He let out a sigh and held my both arm. "I'm sorry. I was just jealous."

I smiled as I pinched his nose. "Ang seloso mo." I teased him.

"Sayo lang ako ganito. Mahal na mahal kasi kita."

My smile even grew wider. He turned me around and hugged me from my behind.

"Huwag nalang muna tayong umalis." He suggested, nuzzling my neck.

"Paano yung trabaho mo?"

"It can wait. I still want to be with you."

Mahina kong pinalo ang braso niya na nakayakap sa sakin. "Wag ka nga! Umayos ka diyan sa trabaho mo. Para sa future natin yan."

He chuckled slightly. "Mas gusto ko kasi dito, nasosolo kita dahil walang Clive sa eksena."

"At walang Erinn." I stated as I frowned. I only met her once yet I already despise her existence.

"She's just a friend."

"And he's a friend too." I turned around to face him and held his both cheeks. "Kaya bumaba na tayo at nang maka uwi na dahil magtatrabaho ka pa para sa future natin." Then I tiptoed to give him a smack kiss tapos hinila ko na siya palabas ng suite. Pero bago pa kami makalabas ay hinila na naman niya ako pabalik.

"Bitin yung smack e." then his lips crashed into mine and we kissed passionately.

"Ingat po kayo Sir, Maam. Have a nice trip!" Sabi nung valet attendant matapos niyang ibigay kay Tristan ang susi at mailigay ang mga gamit namin sa likod ng kotse.

Tristan just gave him a slight nod and I smiled and the car roared to life.

"Babe, wag nalang tayong mag aircon, please." I told him. Pag paikot-ikot kasi ang daan, minsan nahihilo ako.

I opened my window and he did the same. He pressed something and his car's hood slowly opened. I can feel again the cool breeze of Baguio brushing against my skin. Tristan handed me a shades and I wore it. Nagsuot din siya ng sa kanya. I looked at him and he's smiling. Oh, how handsome my boyfriend really is.

Nadaanan namin ang ang maraming turista na kumukuha ng pictures Lion's Head.

"Gusto mo bang mag stop over tayo?" he asked me.

At dahil good mood ako at wala kaming picture dito, pumayag na ako. I nodded my head. Ipinarada niya ang sasakyan at bumaba kami.

"Pose ka na dun."  He told me.

He took several pictures of me. Pagkatapos nun, lumapit naman ako sa kanya.

"Ikaw naman." I suggested.

"Wag na."

"Bakit naman. Sige na, please." I pouted and I puppy-eyed him.

"You are so cute, babe." He then sighed. "Sige na nga."

"1, 2, 3... smile. Isa pa babe. 1,2,3 smile. Yan, ang gwapo talaga ng boyfriend ko. Isa pa nga."

Kukuha pa sana ako ng isa pang picture pero naglakad na siya pabalik sa akin. Nubayan!

"Tayo namang dalawa." Sabi niya nung malapitan na niya ako. He changed the phone's camera into front cam.

"Smile ka na."

Nag picture na kaming dalawa. May naka smile, naka pout, wacky, there's one when he kissed my cheeks and then one in the lips.

Bamalik na kami sa sasakyan pagkatapos.

"I'm happy. You always make me." I said as I look at him.

"It's my duty, my love."

He reached for my hand and he kissed it. He turned on the engine and started driving. His left hand is on the steering wheel while his right is holding my hand as we continue our long ride in Kennon Road back to Manila.

He Suddenly Came BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon