Chapter 4

472 12 0
                                    

CHAPTER 4: Our Baby


(Zoe's POV)


After hanging out with Cindy, I went home straight. I still have to prepare and pack my things, lilipat na ako bukas first thing in the morning.

"Hi Nanay Luz." I greeted our charlady, naabutan ko siya sa sala na nagpupunas ng coffee table. Siya na din yung mag-aalaga ng bahay kasama ang ibang mga kasambahay while we are away.

"Oh anak, nandito ka na pala." Anak yung tawag niya sa akin. Siya na yung nag-alaga sakin mula pagkabata ko pag wala si Mommy dahil sa trabaho, parang pangalawang mother ko narin siya. "Kumain ka na? May sinigang na baboy diyan."

"Tapos na po. Kumain kami ni Cindy sa labas." Sagot ko at tumango siya. Pagkatapos ay pumunta na ako sa kwarto.

I arranged my clothes to bring in the condo. Hindi naman lahat, may iniwan din akongmga damit dito kase babalik parin naman ako dito. I finished packing and I was placing everything in a corner when I noticed our baby. I went near my bed. Naupo ako sa tabi nito. "Hi baby Jack." I said holding it. It's a life-sized stuffed bear, his gift on our first anniversary.

Kakalabas ko lang sa classroom na nakakunot ang noo nang bigla akong sinalubong ng isang napakagwapong nilalang. Ngingiti na sana ako kung di lang ako galit sa kanya.


"Hi baby." He's smiling at me showing his perfect white teeth.


I raised a brow. "Hindi ka pumasok today."  Mataray kong sabi. It was a statement. Kanina pa ako hanap nang hanap sa kanya sa campus pero di ko makita kase absent pala, tinatawagan ko pero di naman sumasagot. Anniversary pa naman namin pero binubwisit niya ako.


Nagkamot siya ng ulo tas ngumiti na parang nahihiya, "May inayos kase ako."


"Tss. Busy ka pala eh, sige bye." Nilagpasan ko siya at padabog na umalis.


Naglalakad ako sa hallway tapos siya naman sunod nang sunod. "Baby, saan ka pupunta?" he asked. Malambing ang boses niya.


"Uuwi na."


"Lalabas pa tayo."


"Lumabas ka mag-isa mo!" I yelled then I started to walk faster.


He kept on following me. I could sense most eyes are on us. Tapos may sumigaw pa na kabarka niya ng "Patay ka pre, nangbabae ka siguro. Mahirap pa naman suyuin yang mga babae." Then they laughed. He showed his fist to his friends. Parang bata. Pano ko nalaman? Basta.


He grabbed my wrist then he made me face him.


"Nag text ako sayo, sabi ko aalis tayo." He said holding both my shoulders. I stared at him and he sighed, "Check your phone."


I pulled my phone from my pocket. There are few mised calls and a text from him. Binuksan ko iyon at binasa.


'I'll pick you up after your class. See you. I love you.'


"So... let's go?"  hinawakan niya ang kamay ko at nagpunta na kami sa sasakyan niya.


"Saan tayo pupunta? I'm still on my uniform." sabi ko nang makapasok siya sa loob ng sasakyan.


"I brought you a dress." sagot niya at may kinuha siyang dalawang paper bag mula sa back seat at ibinigay ito sa akin. Napansin ko rin na nakabihis siya ng white polo na nakatupi hanggang siko.


He Suddenly Came BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon