CHAPTER 39: Pleasant Surprise
(Zoe's POV)
After that incident, hindi na ulit tumawag si Tristan or kahit mag text man lang. One week na siya dun pero hindi parin siya umuuwi, sabi niya one week lang pero one week and one day na siya ngayon. Tinatry ko naman siyang I contact pero hindi siya sumasagot sa mga tawag ko.
I know he's mad because I went out with Clive but it doesn't give him the reason to ignore me.
"Ivan?"
Tawag ko sa kanya. Pagkalabas ko sa unit ko, siya agad yung nakita ko na kakalabas lang din sa unit ni Tristan.
"Anong ginagawa mo diyan?" I asked him.
"May pinapakuha kasi Master sa akin na mga papeles. Ihahatid ko nga ito sa office niya."
"Nakauwi na siya?"
He nodded. "Hindi ba niya sinabi sayo?"
Hindi ako sumagot. Ganon na ba talaga siya kagalit para hindi ako i-inform na umuwi na siya?
"Papunta ako dun, gusto mo bang sumama?" tanong sa akin ni Ivan nang hindi ako magsalita.
I shook my head. "Hindi na. Pupunta nalang ako mamaya." I'll bake a cake for him for a peace offering. Kasalanan ko naman talaga kahit saang anggulo ko tingnan. Sino ba namang boyfriend ang hindi magagalit kung malaman niyang lumabas ang girlfriend niya kasama ang dating manliligaw nito, and to think we're alone together. "But please don't tell him I'll come over. I want to surprise him." I continued.
"Okay, sige alis na ako. Nagmamadali kasi ako, sorry. Bye."
I nodded my head and smiled and he left.
Pumunta na ako sa shop. Dun ako magluluto kasi wala na akong mga ingredients sa bahay. Ayaw ko narin namang mag grocery kasi nakakatamad tsaka baka matagalan pa ako lalo.
"Miss ako nalang po." Alok ng isang baker namin sa akin.
"Ako na, gusto ko kasing ako ang magluto para mas special. May pagbibigyan kasi ako." I said preparing the ingredients and the tools.
"Boyfriend niyo po?"
I just gave her a smile.
"Sige po Miss, basta pag kalangan niyo po ng tulog, tawagin niyo lang po kami."
I nodded my head and she left.
Nagsimula na ako. I'm going to make a mocha flavored cake kasi favorite niya yun. Yan yung laging binibili niyang flavor when it comes to cakes, mahilig nga naman siya sa kape.
'Sorry baby. I love you.'
That was what I wrote on the top of the cake. Napangiti ako habang tinitingnan ang ginawa ko. Gusto ko na magkaayos na kami at mapag-usapan namin yung hindi namin pagkakaintindihan.
I put it on a box and tied it with a ribbon. I'm sure he will be surprised with this.
Ibinilin ko muna ang shop sa assistant ko at nagpaalam ako na aalis muna. Before I went to his office, I first texted Ivan that I'm on my way. Baka kasi biglang wala pala si Tristan dun at umalis, di ko pa maabutan. After a few minutes, I got his reply...
From Ivan:
He's in his office. Katatapos lang ng meeting niya. Wala na siyang gagawin after.
BINABASA MO ANG
He Suddenly Came Back
Ficção GeralZoe Gabriella's world shattered down when the man she loved with all her heart left her without a word. That was the death of her. She was so lost. And she had no choice but to accept what happened and move on. But he came back in the midst of her h...