MARRY ME

132 8 1
                                    

GENERAL

Dahil nga sa nangyaring pag punta ni ion sa dapat celebration nina vice at karylle, ay binago na lang nila ang schedule. Sinama rin nila ang pamilya ni vice pati na rin sina mama zsazsa, mga kapatid ni karylle maging ang daddy nito na si modesto ay nandoon rin.

"Buti napapayag mo sina mama na sumama?" tanong ni karylle pagkatapos niya uminom ng wine. Hindi pa naman nag sisimula ang celebration nila pero nauuna na silang dalawa ni vice na uminom.

Magkakasama rin ang kanilang mga pamilya sa isang table at nag kukwentuhan. They travelled from Manila to Bataan for about five hours. Dapat nga nasa tatlong oras lang ang kanilang byahe ngunit nagtagal sila dahil sa traffic.

"Syempre, ako pa ba? Si vice to love oh!" pag mamayabang nito kaya hinampas naman sya ni karylle sa braso, pero mahina lang naman.

Napansin naman ni vice na naka yapak ang kaniyang girlfriend. Naka dress rin ito na white. May turban nga rin ito at nakaladlad ang kaniyang kulot na buhok.

"Aliw na aliw ka sa buhangin ah" saad ni vice bago hawakan ang kamay nito at paglaruan.

"Yeah, nakaka relax yung sand." sabi nito. Ininom nya ang wine bago ilibot ang kaniyang paningin sa lugar.

"why we are here pala?"

"For our anniversary celebration. Diba naudlot last time, gusto ko naman maging memorable ito sa atin."

Hindi naman alam ni karylle na kay vice pala ang resort na pinuntahan nila. Binili niya ang lupa at sinimulan nyang magpagawa ng resort sa bataan noong sila na ni karylle.

7 pm at nagsimula na silang mag dinner. Nag seserve rin ang mga angels ni vice ng mga food. Favorite lahat ni karylle ang nandoon. Hindi rin mawawala ang lumpia. Lumpiang nababad na sa suka.

"I am happy for you kuyaaa vice and ate k! Happy anniv!" sabi ni zia habang may hawak na fried chicken.

"when ba ako magiging tita?"saad ni coco nago kunwaring takpan ang kaniyang bibig.

Napa nganga naman si karylle sa sinabi ng kaniyang kapatid. Tumingin sya kay vice at nakatitig pala ito sa kaniya.

Tumawa lang si vice at ngumiti sa kaniya.

"ready ka na ba maging mommy?" tanong ni vice sa kaniya habang hinihimayan sya ng hipon. Isang ngiti ang binigay ni karylle sa kaniya, marahan na tumatango.

Nag yugyugan naman ng mga braso sina coco at zia. Maging ang mga kapatid ni vice ay napapahampas.

" balae. " tawag ni nanay rosario kay mama zsazsa.

Mukhang malapit na nga.

"may mai-spoil na pala akong pinsan!" camille. Ngumisi sya kay karylle kaya napatakip ito ng mukha. Namumula na ito.

"nako, kumain na nga kayo. Inaasar nyo ang kurba ko ha!" Vice. Natapos na nya himayan ng hipon ito at nag simula na rin sya kumain.

Hindi lang naman simple celebration ng anniversary ang gagawin nila. He wants more. At hindi na sya makapag hintay.

Nag simula na rin ang party nila sa private resort ni vice. Nagkakantahan ang mga kapatid ni karylle habang ang mga kapatid ni vice ay nag luluto ng mga barbecue, magkakausap rin ang kanilang mga magulang.

Hawak naman na ni vice ang mic hahang si zia naman ang nag gigitara. Naka tayo lang naman si karylle habang nanunuod sa kaniya.

Binigay naman ni vice ang isang mic kay karylle. Naka ngisi kasi ito na parang gusto rin kumanta. Duet naman talaga ang song, dapat si zia ang kasabay nya at kakantahan nila ito.

Vicey knows how much she loves taylor swift.

I remember what you wore on the first day
You came into my life and I thought, hey
You know this could be something

'Cause everything you do and words you say
You know that it all takes my breath away
And now I'm left with nothing


Napansin naman ni vice na medyo naluluha luha na si mama zsazsa habang ang daddy naman nito ay nakatitig sa kanilang dalawa. Wala man masyadong kibo si daddy modesto, halata dito na masaya sya para sa anak.

So maybe it's true
That I can't live without you
And maybe two is better than one
But there's so much time
To figure out the rest of my life
And you've already got me coming undone
And I'm thinking two is better than one

Habang naka pikit si karylle at dinadama ang pag awit nito, nag tyempo naman si vice na ilabas ang maliit at kulay pula na kahon. Binuksan nya yon at saktong mulat naman ni karylle.

"Vice.." mahina nyang tawag dito habang nakatitig kay vice. Nakita nya kasi ang singsing na hawak nito.

I remember every look upon your face
The way you roll your eyes, the way you taste
You make it hard for breathing

"Alam ko mabilis yung one year na para sa ating dalawa. Pero hindi pa naman doon nag tatapos yon diba? Hanggang ngayon marami pa tayong nalalaman sa isa't isa. And gusto ko yon patunayan sayo kung gaano kita kamahal, love. Mama knows it, even daddy modesto alam nya ang plano na to. "saad ni vice bago tumingin sa magulang ni karylle.

'Cause when I close my eyes and drift away
I think of you and everything's okay
I'm finally now believing

"I want more, love. Gusto kong nasa huli ng pangalan mo ay ang apelyido ko. Sa lahat nang nakasama ko at naging karelasyon ko, sayo ako pinaka naging sigurado. And I am thankful that mama trusted me that much. Sa  kahit anong mangyari ang maipapangako ko lang, nandito lang ako palagi sayo mula sa pinaka mahirap na sitwasyon hanggang sa pareho tayong maka ahon. "

Unti unti naman nang pumapatak ang mga luha ni karylle habang nakatitig sa kaniya.

" Last time, diba sabi ko sayo papakasalan kita? That night mag popo-propose na ako, noong mismong anniversary natin but that happened. Ayaw kong mawala ka pa sakin. At alam ko sa sarili ko na ikaw lang ang pahinga ko, sayo pa rin ako uuwi matapos ang nakakapagod na araw, love."

That maybe it's true
That I can't live without you
And maybe two is better than one

Lumuhod sya sa harap ni karylle, hindi naman maiwasan ng pamilya ni vice na hindi maluha.

"Ana Karylle Tatlonghari, will you marry me?"

Hikbi naman ang maririnig mula kay karylle habang tumatango ito.

"Like what I always said, I am always ready for you vicey. I will marry you."

Pumatak na ang luha ni vice bago isuot ang singsing sa daliri ni karylle.

I can't live without you
'Cause, baby, two is better than one
There's so much time
To figure out the rest of my life
But I figured out with all that's said and done
Two is better than one
Two is better than one

"I love you, my love! Thank you so much kurba for accepting it."

Imbis na sagutin sya ni karylle, hinalikan sya nito sa harap ng kanilang pamilya.

"I love you my soon to be husband."


Two is better than one















A/N:
Hello! Do vote and comment! :') share this story to your friends, thank you!

The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon