DOWNFALL

109 8 4
                                    

VICE

Kanina ko pa tinatawagan si Karylle pero hindi pa rin sya sumasagot sa call ko. May rehearsal pa ako ng 10 am, pero 9 am na hindi pa rin ako nakakapag asikaso. Wala pa rin sya.

Tinignan ko si serenity na naglalaro kahit na medyo matamlay. Kanina pa sya sinisinat.

I cancelled my rehearsal at nag asikaso na ako, pina asikaso ko rin sa angels ko si serenity. Dadlahin ko na sya sa pedia.

"Baby, let's go." kinarga ko na sya at pumunta na kami sa sasakyan. Nag pa drive na lang ako ngayon since hindi ako pwede mag drive , walang kasama si serenity dito sa backseat. Hindi rin sya pwede sa harapan.

"tayo na lang muna ngayon baby ha, wala pa si mommy hindi pa sya umuuwi." sabi ko. Kagabi pa sya wala.

"dadda" tumingin ako kay serenity at inaabot nya yung mukha ko.

Ang bilis ng panahon. Two years na agad ang nakalipas at ngayon eto na sya ang kulit kulit na. Malikot na rin.

"yes baby?"

"dadda"

Napa tawa naman ako dahil paulit ulit nya akong tinatawag.

"Gagala tayo baby, check up muna tayo ha? Tapos punta tayo kay Summer." sabi ko sa kanya bago ko ngumiti.

Nag diretso na kami sa pedia nya at pina check up ko. After nya ma check up, nag reseta yung doctor ng gamot at ng vitamins. After that bumili ako ng food for her, habang nasa byahe kami kumakain sya.

" Ganda ng baby ni dadda" sabi ko. Tumingin sya sakin at nagpaganda ng mata. Ang cute.

"hahah ikaw ha! May lagnat ka na, nagpapa cute ka pa ha! Love na love mo si dadda!" nag gigil yakap ako sa kanya, narinig ko na naman yung tawa nya.





Bumaba na kami ng sasakyan habang karga ko si serenity. Umupo ako sa damuhan habang sya nasa lap ko.

Nilinis ko gamit ang tissue ang lapida na nasa harapan naming dalawa. Nilapag ko rin ang bulaklak na binili ko kanina.

Summer Arylle T. Viceral

"Hi baby" bati ko at bahagya akong ngumiti.

"Miss ka na ni daddy at ni ate Serenity. Miss na miss na kita, anak." hindi ko napigilan ang luha ko na pumatak. Bahagyang nanikip ang dibdib ko dahil sa pag pigil kong mapahikbi.

"Pasensya na baby, ngayon lang ulit naka punta si daddy. Naging busy si daddy, si mommy busy rin. Hindi ka pa rin nya nabibisita diba? Sasabihin ko kay mommy puntahan ka nya dito."

Pinikit ko yung mata ko nung naramdaman ko na sunod sunod na ang luha ko.

" dadda, iyak? " narinig kong sabi sakin ni serenity.

" dadda is sad. " sabi ko sa kanya habang nakatitig sya sakin. I saw her pout her lips bago yumakap sakin.

Tinignan ko yung lapida at hinawakan ko yon.

"sorry baby, wala nagawa si daddy. Hindi ka nya naligtas. Hanggang ngayon baby nag sisisi pa rin ako."

"I'll convince mommy na bisitahin ka dito ha? uuwi na muna kami ni ate kasi may lagnat sya ngayon, anak. We'll visit you again with mommy."

Kinarga ko na si Serenity at pumunta na ulit kami sa sasakyan at dumiretso kaming uwi ng bahay.



"Love, nandyan ka na pala." lumapit ako at hahalikan ko sana sya pero umiwas lang sya sakin. Kinuha nya si serenity at nilaro nya.

"Bakit parang lagnat?" tanong niya habang naka kunot noo.

"Tinatawagan kita kanina, hindi ka naman sumasagot. Pina check up ko na sya sa pedia, may gamot na tska vitamins akong binili." sagot ko at nilapag ko yung bag sa couch.

"Kakauwi mo lang ba o kanina ka pa? Anong gusto mong food? I'll cook, love."

"Hindi na. Busog naman na ako, kumain kami kanina bago ako umuwi." Karylle.

"Sino kasama mong kumain?"

"Yung passport holders tska yung spongecola." Simpleng sagot nya at inabutan ng water si serenity.

Tumango lang ako at tumitig sa kanya.

"Love, kailan ba natin bibisitahin si Sum—"

Tumingin sya sa akin na para bang pinapatigil akong mag salita, natahimik tuloy ako.

"Ikaw na muna bahala kay Serenity, maliligo lang ako. May rehearsal kami ng passport holders." tumayo na sya at binigay sakin si serenity.

"Mama!" pag tawag sa kanya ni serenity pero hindi na nya pinansin.

"Dito na lang tayo baby, laro tayo sa playroom mo." bumuntong hininga ako at pinigilan ko na naman na pumatak ang luha ko.

Araw araw ko naman pinag sisisihan ang nangyari. Nawalan rin naman ako, hindi lang sya pero bakit parang nawalan rin ako ng asawa?

Nag punta kaming playroom ni serenity para maglaro pero nakatulog rin naman. Mukhang nagbabawi sya ngayon ng tulog dahil nilagnat.

Binaba ko sya sa kama crib at tinawag ko si jacque para bantayan si serenity. Habang ako pumunta ako sa kwarto at sinundan ko si Karylle.

"love," pag tawag ko at lumapit ako sa kanya. Niyakap ko sya mula sa likuran.

"love, pwedeng dito ka muna? Namimiss na kita eh. Hindi na tayo nakakapag usap katulad ng dati."

Tumingin sya reflection ng salamin.

"May work ako. Pwede bang sa susunod na lang tayo mag usap?"

"Karylle, I'm sorry. Hindi ko naman gusto yung nangyari kay Summer. I'm sorry love, patawarin mo na ako."

Kinalas nya yung pagkakayakap ko sa kanya at tumingin sya sakin.

"Hindi mo maaalis yung sakit na nararamdaman ko, vice. Kahit ilang beses kang humingi ng tawad sa akin, hindi to mawawala."

"Kasalanan ko na. Alam ko naging pabaya ako. Gusto ko lang naman patawarin mo ko, kahit hindi naman ngayon, kahit paunti unti lang. Nawalan rin naman ako love, pero bakit pati asawa ko nawala na rin sakin? May serenity pang nag hihintay sayo, Karylle." hinawakan ko sya sa kamay pero unti unti lang sya bumibitaw.

"Sa susunod na lang tayo mag usap." lumabas na sya ng kwarto at iniwan ako.

Mag hapon syang wala kaya naman mag hapon rin akong bantay kay serenity. Ni pag kurap yata ng mata ko hindi ko na magawa, natatakot ako baka sya ang mawala naman sakin. Halos minu-minuto ko rin chinecheck kung humihinga pa ba sya, kung tumataas ba ang lagnat nya.

Vhong texted me kung papasok ba ako. Sinagot ko na hindi dahil may sakit si serenity at wala rin si karylle.

Tinignan ko yung singsing na suot ko bago ko yon hinaplos.

Maya maya lang may notif akong natanggap, chat from instagram.

Her picture with Yael. Hugging each other.

I love you always, hon.

Na screenshot ko yon bago pa nya ma unsent.  Mukhang na wrong sent pa sya sakin.


Hinayaan ko nang pumatak ang mga luha ko hanggang sa mapahikbi ako.




















A/N:
I want to read your comment guys! Thank you! Do vote! Thank you ulit!

The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon