UNFAITHFUL

112 7 2
                                    

VICE

Nandito ako ngayon sa ibang bansa for my concert. One week na ako dito at three nights akong mag peperform. Namimiss na nga ako ni Serenity. She's always asking me kung kailan ako uuwi.

So ngayon last night na, at bukas uuwi na rin ako agad. Miss na miss ko na yung asawa ko pati anak ko. Bibisitahin ko pa si Summer, dalawang linggo na rin ang naka lipas simula noong huling punta namin doon ni Serenity.






Natapos ko pasayahin ang mga tao dito sa ibang bansa. Nakita ko mga ngiti at tawa nila.
Ako kaya? Kailan ko kaya ulit makikita ang sarili ko na ganyan kasaya?

It's been three weeks simula noong sinabi ko kay Karylle na huwag na sya makipag kita kay Yael. Araw araw ko pa rin sya sinusuyo. Ewan ko, suyo pa ba ang tawag doon o pagmamakaawa?

Maaga naman na sya umuuwi minsan kapag kagaling sa showtime, kasabay ko na sya umuwi.

Medyo nag tataka na rin yata ang media. Hindi na kasi ako ganoon kalapit sa kanya kapag on cam. Hindi ko sya masyadong kinakausap. Yung kahit gusto mo sya pansinin para lang hindi mahalata na may problema kayo, hindi ko mapigil.

Kusang lumalabas yung totoong nararamdaman ko.

I want my Karylle back.

The old her.

And I can't tell it to mama. Pero hindi ko naman sya hinahayaan na ipagpatuloy nya yung ginagawa niya.

Gusto ko na ako muna ang mag resolve nito. Kapag hindi kinaya, doon na lang ako hihingi ng tulong sa kanila. Problemang mag asawa namin to e.




Flight ko na pauwi ng Pinas. Kasama ko yung mga bakla, pero halatang hindi nila ako kinukulit. Alam nila yung pinagdadaanan ko ngayon.

Nakatulog ako sa eroplano, matagal rin pala ang pag tulog ko. Pag gising ko pababa na kami ng NAIA.

Kumain muna kami sa resto ng mga bakla, and then nagpasundo na ako sa driver ko. Inaaya ko sana sila sa bahay pero nag insist sila na uuwi na rin. Mag pahinga na raw muna ako dahil halata sakin ang pagod, puyat pati ang stress.

I am so grateful to have these kinds of friends.

Habang nasa sasakyan ako pauwi, di ko maiwasan mag isip. Para may something. Umiling ako at winaglit ko yon sa aking isipan. Kinalma ko ang sarili ko and then pumikit ako.

Ginising ako ng driver noong nasa tapat bahay na kami. Pagbaba ko, I saw a familiar car.

Anong ginagawa nya rito?

Dali dali akong pumasok sa loob habang ang ibang gamit ko, pinabitbit ko na lang sa driver ko.

"love?" pag tawag ko kay Karylle habang nililibot ko ang buong first floor ng bahay. Pagkatapos noon, pumunta ako sa second floor at tumungo sa aming kwarto.

Pinihit ko ang doorknob. I thought it was locked. Kaya naman agad ko itong nabuksan.

Napatingin ako sa kama kung nasaan si Karylle.

Yael was hardly pounding on her. And she's screaming and moaning loud.

Para akong napako sa kinatatayuan ko. Ni hindi ako makapag salita noong makita ko ang kanilang ginagawa.

"lo—vice" Karylle.

Para syang naka kita ng multo kaya naman dali dali niyang tinulak si yael paalis sa ibabaw niya.

Nilapitan ko si Yael at sinuntok ko sa panga ng tatlong beses.

"vice tama na!" pag aawat ni Karylle sa akin pero hindi ako nagpapigil. Hindi ko nabilang kung ilang beses kong nasuntok si yael sa mukha.

The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon