KARYLLE
"You're leaving again?" tanong ko kay Yael habang nakatanaw lang ako sa kanya habang naglalagay sya ng mga damit sa bag nya.
"Iiwan mo na naman ako. Anong reason?" pag papatuloy ko at tinitigan ko sya sa mata.
Nilingon nya ako.
"I'm not ready yet to be a father. Ayaw ko pang may iniisip na responsibilidad." Yael. Nakatitig lang sya sakin, hindi ko sya makitaan ng kahit anong emosyon.
Napahilamos ako ng kamay ko sa mukha kasabay na naman ng pag luha ko. Halos araw araw akong umiiyak dahil sa kanya.
"I chose you over my husband, Yael. I chose to be a sinner just to be with you. Pinagtakpan ako ni vice sa lahat ng mga tao tapos ganito ang gagawin mo sakin? Hinayaan na kitang magkaroon ng ibang babae na halos araw araw mong kasama kaysa sakin and then now you're saying that you can't take this responsibility?"
"Ang dali dali mong paikutin ako, ang dali mo lang akong mauto. Ngayong mag kaka anak tayo iiwan mo na naman ako."
Hindi ko maiwasang hindi mapa hikbi habang kaharap ko sya ngayon. Ang sama ng loob ko sa kanya, nagagalit ako. Naiinis ako sa sarili ko kung bakit hindi ako nadadala sa kanya.
"I am really sorry, K. I thought we will be okay this time, but the truth is not. Hindi ko pa kaya maging ama. Hindi ko kayang panindigan lahat ng mga sinabi ko sayo."
"Matapos paulit ulit na may mangyari sating dalawa, Yael. Now that I am carrying your child, iiwan mo na lang ako bigla."
"Ditch that child."
Isang sampal ang binigay ko sa kanya matapos niyang sabihin yon sakin.
"Leave!"
Kinuha na nya yung mga gamit nya at umalis na. Napa upo ako sa kama, para kong nang hihina. Tinignan ko yung bump ko na lumalaki na.
Walang patid yung luha ko kahit na anong gawin kong pag punas.
I almost beg him not to leave me. I almost. Pero nung sinabi niya yon sakin, hindi ko maiwasan na hindi sya sampalin.
Napatigil ako sa pag luha noong may naramdaman akong parang basa sa may inuupuan ko. Parang may lumalabas sakin na likido.
Pagtayo ko, I saw blood flowing down to my legs.
No. My baby.
Kinuha ko yung phone ko at nag dial ako ng number. Hindi ko alam kung kanino na ang na dial ko habang nakatitig ako sa binti ko.
"Please not my baby.." pumapatak yung luha ko habang nakikita ko yung dugo.
GENERAL
"Hello?" pag sagot ni vice ng phone call habang pinapatulog nya si serenity. Hinehele nya ito, kanina pa rin umiiyak at ayaw matulog.
"Help... me.." nang hihinang saad ni Karylle. Rinig rin ni vice ang boses nito na humihikbi.
Nakaramdaman ng kaba si vice.
"Karylle? What happened?" tanong niya muli at binigay si serenity kay nanay rosario. Agad naman ito kinuha ang apo at hinele. Lumayo naman saglit si vice upang mas makausap ang dating asawa.
"Vice.." nang hihinang tugon ito at mahina ang boses.
"Karylle.. Ano bang nangyari? Nasaan ka?"
"Ahhh!" Rinig nyang daing nito at parang may bumagsak.
"Karylle!"
Hindi niya alam ang gagawin niya. Nasa California sya.
"Anong nangyari kay Karylle anak? Bakit parang napasigaw ka?" tanong ni nanay rosario sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Vows || ViceRylle
FanfictionThis story is about how they will deal the circumstances and hardships on their marriage.