VICE
Mag aapat na araw akong hindi pinapansin ni Karylle. That's too much. Hindi ko alam kung ano nagawa kong mali sa kanya para gawin niya sakin to.
"Love," pag tawag ko sa kanya habang nag aalis sya ng make up niya. Nandito na kami sa room at parehong kakauwi lang namin.
Hindi nga sya sumabay sakin sa sasakyan. Ginamit niya yung mismong sasakyan niya.
"kahit isang tingin hindi mo ko tinatapunan. Sabihin mo sakin kung ano nagawa ko, para mapaliwanag ko sayo. Para maging okay tayo. Just don't do this to me, please?" nilapitan ko sya at niyakap ko mula sa likuran. Yung luha na akala ko nai-iyak ko na nung mga nakaraan, hindi pa rin pala ubos.
"Nagbago na ba isip mo? Ayaw mo na ba sakin? Gusto mo na ba makipag hiwalay?" tanong ko habang tinititigan ko sya sa reflection nya.
"Apat na araw mo na akong hindi pinapansin. That's too much. Hindi ko naman alam yung dahilan para ganituhin mo ako."
Binaba nya yung make up remover at tumingin sakin, "can you please shut up? Naiirita ako sa boses mo."
"I'm sorry."
Lumabas na ako ng kwarto at tumambay sa veranda ng bahay.
KARYLLE
Psh. Tumingin ako sa phone ko pero walang message from him. Nasa veranda lang sya kanina pero umalis din after an hour. Pumunta sya dito sa kwarto at nag bihis. Hindi na rin niya sinabi kung saan sya pupunta.
Naiinis ako na namimiss ko sya!
Kapag wala sya, hinahanap ko. Kapag nandito gusto ko awayin ng awayin.
Tinawagan ko si mama para naman may makausap ako.
"Hello,K?"
"Mama! Ano ba ginagawa mo kapag mag kaaway kayo ni daddy before? O kaya ngayon kayo ni tito Conrad?" napa padyak pa ako ng paa habang kausap ko si mama.
"magkaaway ba kayo ni vice?"
"mm..not really ma, ako lang umaaway sa son-in-law mo. Hindi ko pinapansin kapag nandito. Then when he's not arround, namimiss ko sya. Normal ba ito?"
Pansin kong natahimik si mama mula sa kabilang linya.
"Have you tried to use pregnancy test, anak?"
This time ako naman ang natahimik.
"Hindi pa, ma." simpleng sagot ko habang mariin akong napa-pikit.
"Baka naman kaya ganyan ka kay vice dahil buntis ka. There's also changes in your body, Karylle if you are pregnant. Your breasts are getting bigger."
"I'll try ma. I'll hang up na ma, sending kisses. I love you!" nag dropped na ako ng call bago ko pumunta sa salas at napa isip.
7 pm na at kakauwi ko lang. Pagka bungad ko sa living area, nandoon si vice at nanunuod ng movie. He's also eating popcorn and hotdogs.
Napatingin ako dun sa hotdogs, mukhang masarap. Kaya naman tumabi ako sa kanya at kumuha ako.
Kakagatin ko na sana pero agad niya kinuha sakin at binalik sa plate.
"Vice!" naiinis kong sabi sa kanya.
"Why? These are my hotdogs, these are mine."
"Maraming hotdogs sa freezer. Isa lang naman hinihingi ko."
"Kung alam ko lang na dahil sa hotdogs mo lang pala ako papansin, sana binigyan na kita noong nakaraang araw pa."
Nakatitig lang ako sa kanya pero hindi niya ako tinatapunan ng tingin. Binalik ko yung tingin sa hotdogs, natatakam na ako pero baka lalo syang magalit sa akin.
Napa sobs ako nung patayo na sya at hawak nya yung plato na may hotdogs. Lima kaya yung laman nun, ang dami. Gusto ko yon. :((
"Vicey"
Napa pout ako habang nakatitig sa kanya.
"Pwede bang dito ka muna sa tabi ko?" hinila ko yung damit niya kaya umupo sya ulit sa sofa.
Kinuha ko yung plato na may laman na hotdogs at kumain ako.
"So pinaupo mo lang ako para bantayan ka habang kumakain ng hotdogs?"
Nag nod ako sa kanya.
Hinawakan ko ng dalawang daliri ko yung isang buong hotdog sa gitna bago ko tinapat sa kanya.
"Kamukha mo itong hotdog." natatawa kong sabi sa kanya. Inirapan nya ako.
"Mahaba itong hotdog eh, parang ikaw ang haba ng bias mo. Tapos medyo malambot din." Humagikgik akong tawa. Nakita ko tuloy kung paano gumalaw yung panga nya na parang naiinis na.
"Sa dami ng ihahambing mo sakin, hotdog pa. May hotdog din ako, may cheese pa."
"Uuh, I want to try that! Ipagluto mo ako." paubos na rin naman yung hotdogs sa plate, iisa na lang ang meron.
Tumayo sya sa harapan ko at akma ibaba nya yung shorts nya.
"H-hey, what are you doing? Nandito tayo sa living— vice ano ba!"
"Hotdog ko." maikli niyang sagot habang nakangisi kaya hinampas ko sya sa hita niya.
Narinig ko naman syang tumawa. Umupo sya ulit at tumitig sa akin.
"Ipagluluto kita ng maraming hotdogs, in one condition."
Tumitig ako sa kanya na parang nag tatanong na ano yun.
"Sasabihin mo sakin kung bakit di mo ko pinapansin ng ilang araw at kung saan ka galing ngayong gabi."
"Sa angels na lang pala ako mag papaluto."
Tumayo ako pero pinigilan nya ako.
"Wala yung angels. Ngayon sabihin mo sakin kung bakit."
Tinignan ko sya na naka kunot noo, "vice, napipikon na ako baka di na naman kita pansinin. Even me naiinis sa sarili ko dahil palagi kitang hindi pinapansin. Ipagluluto ko yung sarili ko. Tabi dyan."
"Karylle." that tone of his voice.
Umupo ako at napa pout sa kanya.
"Pwede bang ipag luto mo muna ako? Nagugutom na ako love." hinawakan ko sya sa kamay bago ko nag pout ulit.
"Love, have you noticed yung pagbabago ng breasts ko?"dinala ko yung kamay nya sa may breasts ko.
Pero agad niyang inalis.
" Bakit mo ba inalis?! "
" Karylle, para kang ano. Hindi kita maintindihan. "
" Bahala ka. Kapag di mo hinawakan di ko sasabihin sayo kung bakit!"
Nag crossed arms ako, pero inalis rin naman nya yung braso ko at nilapat nya ang kanyang kamay sa may breasts ko.
" I don't understand what you're doing, love. Pero ano ba kasi yon?" he suddenly pressed it.
Then, he slid his hand inside my bra and cupped it gently."Have you noticed it or not?"
"Yes. I noticed it. And nahihirapan na ako ngayon, karylle. Sumisikip yung shorts ko."
I smiled at him.
"Sorry, vice. Sorry for what I've done for the past few days. Have a long patience with me because I am pregnant."
Napa titig lang sya sakin.
"Buntis ka na?"
"Yes, vicey. Hi dad— VICE!"
Bigla na lang sya nawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
The Vows || ViceRylle
FanfictionThis story is about how they will deal the circumstances and hardships on their marriage.