ALL I ASK

193 8 0
                                    

"ako ba, pwede mo ba ako ulit maging asawa? Kase sa totoo lang, hindi ako masaya sa inyong dalawa. Kunwari lang yong tanggap ko ang lahat."



Sa akin ka na ulit, vice.


"Naalala mo ba yung sinabi ko noon sa california? AYAW KO NG BUMALIK KA SA BUHAY KO."


I will leave my heart at the door
I won't say a word
They've all been said before, you know
So why don't we just play pretend
Like we're not scared of what is coming next
Or scared of having nothing left


FLASHBACK

I remembered the day na umalis sya, gusto ko mang habulin pero may pumigil sa akin.







Si Yael.


"Bakit mo pa sya susundan? K, Hiwalay na kayo. Ako na yung kasama mo ngayon, ako na yung asawa mo."

"You're not my husband, you're just a father of my child! Kaya gagawin ko yung gusto ko. Susundan ko si Vice sa california."



Kaya lang, hindi ko kaagad sya nasundan. Laging naka bantay sa akin si Yael. Pinag bubuhatan nya ako ng kamay, sinasaktan nya ako.

Naaawa ako sa sarili ko. Ano ba itong ginawa ko? Ngayon nakakaranas ako ng ganito. Si vice, hindi naman nya ako sinasaktan ng pisikal kahit anong galit o inis nya sakin, hindi nya ginawa sa akin to.

"Kapit ka lang baby, wag mo iiwan si mommy." I rubbed my baby bump. Medyo malaki na rin siya.







Tinawagan ko si mama, nagpasundo ako para hindi ako mapigilan ni Yael na umalis. Kina mama ako nag stay ng ilang araw at nag usap kami about sa amin ni vice.

Napag sabihan nya din ako, even si daddy ng puntahan ko binigyan nya ako ng advice. Grabe, ano bang ginawa ko sa buhay ko.

May asawa akong nag iintindi sa akin dati pero heto ako ngayon, bumagsak sa isang lalaking sinasaktan ako, hindi lang emotional even physical.



Look, don't get me wrong
I know there is no tomorrow
All I ask is

Hindi ko sinasagot lahat ng phone calls ni yael, while me paulit ulit na tinitignan yung chats ko kay vice. Pero wala pa ring reply.




Bakit ko ba sya hinahabol?





Ano bang purpose ng pag hahabol ko?





Eh di ba ako nga nakipag hiwalay?



Kahit ako gulong gulo na sa sarili ko. Ako itong nakipag hiwalay, ako pa itong nag hahabol. Siguro hindi pa ako handa na makita syang may kasamang iba, kaya ganito ako.




Baka hindi pa, ako handa na tuluyan syang mawala sa akin kaya nagbabakasali pa ako.
Pero ang unfair ko naman yata, sya hinayaan nya akong may kasamang iba tapos heto ako hahabulin sya at pipigilan sya.




Parang tanga lang karylle, ikaw na yung nag sabi kay vice na hihiwalayan mo sya kasi ayaw mo syang nakikitang nahihirapan na pero ito gagawin mo. Parang tanga.




Sa airport pa lang marami ng nag titinginan sa akin. Dati, tinitignan nila ako at kakaway sa akin, mag papa picture or mag papa - sign, but ngayon ibang iba.

I'm used to it.



Pagkadating ko sa california, hinanap ko yung tinutuluyan nya. Hindi ako nag message sa kaniya kase ayokong malaman nya muna. Sa susunod na lang kapag nag kita kami.



The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon