VICE
"ma, nandyan po ba si Karylle?" tanong ko kay mom z through phone call. Kanina ko pa hinahanap dito si K sa bahay pero wala sya. I also asked Anne kung magkasama ba silang dalawa.
"Wala sya dito, vice. Nag away ba kayo?"
"Hindi po ma. Hindi lang kasi sya nagpaalam sakin na bago sya umalis."
Pag gising ko kanina wala sya sa tabi ko. Hindi naman nun ugali na umalis na hindi nagpapa alam sakin.
"Baka nag grocery lang si karylle. O kaya nag punta sya sa daddy nya." mom z. Napatango ako kahit hindi niya ako nakikita. After ko makausap si mom z, pinatay ko na ang call at nag diretso na ako sa kusina.
Nag pa-prepare na ako ng breakfast sa mga angels para pag dating ni karylle maka kain na kami pareho.
" Hi love!" kakadating lang niya ngayon after five hours.
Tinignan nya lang ako ng plain bago nag dire-diretso sa kusina habang dala yung mga paper bags.
"love, anong binili mo? Hindi mo ako ginising para may kasama ka mag grocery." sumunod pa ako sa kaniya para i-kiss ko kahit sa pisngi lang sana pero umiwas na naman sya sa akin.
She's not talking to me for Pete's sake!
"love, are we okay?"
"yes."
"then why you don't want to talk to me?"
Imbis na sagutin yung tanong ko, inirapan ako.
"karylle naman..."
"isang kulit pa, vice uuwi ako kay mama."
Napatitig tuloy ako sa kaniya na para bang 'sure ka?'. Inismiran ako pagkatapos nun kaya naman nag punta na lang ako sa salas ng bahay at nanuod.
Buong mag hapon hindi niya ako kinakausap. Nasa kwarto lang sya, naka locked pa ang pinto. Ayaw niya ako papasukin.
Kaya nga hanggang ngayon na 5:00 pm na ay hindi pa rin ako nakakaligo. Natapunan pa naman ng juice yung damit ko dahil natabig ko yung baso kaninang lunch.
"love," nag knock ako sa pinto bago ko buksan. Finally, hindi naka lock. Kaya lang napakunot noo na naman ako dahil nakatayo sya pag bukas ko ng pinto.
Naka crossed arms.
"maliligo lang ako love tapos mahihiga na ako." saad ko. Inaantok na ako. Na pagod yata ako kakaisip kung anong dahilan bakit hindi niya ako kinakausap.
"Sa guest room ka na lang matulog ngayong gabi o kaya sa salas."
"Bakit na naman ba love? Mag hapon mo ako pinapalayo sayo. Ano ba nagawa ko?"
"wala" humiga sya at sinakop nya yung buong kama.
Napa irap na lang ako at nag tuloy tuloy sa banyo para makaligo at makapag bihis na.
Nasa kalagitnaan ako ng pag sasabon ng katawan nang pumasok sya sa banyo. Sinilip pa niya ako.
"Hindi ka pa ba tapos?"
"Patapos na." Simple kong sagot bago ako mag banlaw at nag suot ng robe.
"Paki bilisan, vice. I don't want to see you here." lumabas na sya matapos niyang sabihin yon.
Lumabas na rin ako ng banyo at nag diretso sa dressing room para naman makapag bihis na ako.
Gusto ko na sya yakapin pero baka maulit na naman na hagisan nya ako ng bagay. Binato niya ako kanina ng unan nung subukan ko sya halikan sa pisngi.
BINABASA MO ANG
The Vows || ViceRylle
FanfictionThis story is about how they will deal the circumstances and hardships on their marriage.