WITH YOU

184 8 1
                                    

VICE

Dalawang linggo na ako dito sa California and nag sisimula na rin ako na asikasuhin ang sarili ko with the help of my ate and nanay.

Nasabi ko na din sa kanila na hiwalay na kami ni Ion. Noong una hindi nila maintindihan kung bakit kami nag hiwalay, pero pina intindi ko na lamang na wala na sa kaniya ang focus ko, nawawalan na ako ng pagmamahal. May isang tao lang talaga na tumatak sa isip ko. Kilala nyo na siya.

Si Karylle.

Alam kong mali kasi may boyfriend sya. And here I am, nag momove on na din. Pinipilit ko na din siyang iwaglit sa isip ko.

For the past two weeks, lagi kong nakakausap ang mga showtime hosts. Kinakamusta nila ako and now nagiging okay na ako. Hindi na ako masyadong nag kaka anxiety and inaatake ng depression.

Minsan, nakakausap ko si Karylle through chat. Pakiramdam ko, may problema ang kulot hindi lang nag kukwento sa akin yon.

Hindi din naman siya nag popost ng mga negative sa social media niya so hindi ko talaga alam kung ano ang problema niya.

Nandito kami ngayon sa isang restaurant ng aking nanay at mga kapatid pati na rin ang aking mga pamangkin.

"tito Vice." Camille.

May tinuro siya sa likuran ko pero napa kunot noo na lamang ako.

"Lingunin mo tito, dali baka umalis yung kurba mo." Camille.

Hearing the word Kurba, napalingon ako sa direksyon na tinuro niya.

She's here?

"Karylle!" tawag ko. Pansin kong hinahanap niya ang tumawag sa kaniya kaya kumaway ako.

I saw her smiling at tumakbo siya papalapit sa akin at niyakap ako.

"Vicey!" she exclaimed.

Niyakap niya rin si nanay at nakipag beso sa mga kapatid ko at mga pamangkin.

"What are you doing here?" tanong ko bago ko hilahin ang isang upuan for her.

"Oh thanks. Ahm, binisita ko si Zia and I will stay to her na rin for a mean time."Karylle.

Napakunot noo ako. Tumingin sakin sina ate tina kaya sila na nag adjust, lumipat na sila ng table.

" So what happened? Anong mean time, mean time na yan? "tanong ko.

She smiles a bit.

" For vacation? Nag leave ako sa showtime. I need to breathe, vicey." Karylle.

" Why? May oxygen pa naman sa Manila, karylle. " I joked.

She chuckled. Yeah. I miss that.

But I missed her more.

"Yael and I already broke up."

Napa tanga ako sa sinabi niyang yon. Kahit gusto man mag diwang ng puso ko, hindi ko magawa dahil nasasaktan siya.

"Wha-What?" tanging nasabi ko.

"He has an affair with someone. Vicey, ang hirap isipin lagi nun. Hindi ko kayang may kahati. Hindi lang ako nag kukwento sayo kasi akala ko ma sosolve namin, akala ko kaya ko pero hindi pala. You know what for the past six months? While nag shoshoot tayo for the movie? Doon na pala siya nag start na lokohin ako." may pumatak na luha kaya pinunasan ko yon.

"Parang deja vu lang vicey, that's what his role on our movie yung may third wheel sa relationship namin, but look! Ngayon naging totoo na." Humihikbi siya. At hindi ko kayang makita na umiiyak sya.

The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon