THE STATUS

134 11 1
                                    

GENERAL


"I am healing now tito boy. Last night lang magkausap kami ni Kurt, sabi ko sa kanya nasa healing stage pa ako na I cannot give yung buong pagmamahal ko sa kanya. Also my daughter serenity needs me. Na Mas uunahin ko yung sarili ko at anak ko kaysa sa relationship na papasukan ko." saad ni vice habang nasa interview sya via zoom. 

Kumalat rin kasi ang balita na may bago ng karelasyon si vice. Lalo na ang fake news na nag resign ito sa showtime dahil mas pinili na hindi makita si karylle at nilayo ang anak nila dito.

"then anong sinagot ni Kurt sayo?" tanong muli sa kanya ng host.

"He is willing to wait me. Dahil mahal nya ako. " nakangiti niyang sagot rito. "Sabi ko sige ikaw bahala. Kase sa ngayon priority ko rin ang health ko. Hindi ko pa kase kaya, siguro kung paunti unti maibibigay ko."

"And I am happy that he said that to you, na willing sya mag hintay. Ito vice, totoo ba na nag resign ka sa showtime dahil gusto mo ilayo kay karylle ang anak nyo?" tanong muli sa kaniya ni tito boy. Tatawa tawa naman si vice habang umiiling.

"No. Hindi yan totoo. I resigned kase nandito ako sa California may session. Para mawala yung anxiety and depression ko. I do not want my daughter to see me like this. I am not really okay kapag wala ako sa harap ng camera. Nagpaalam ako kay direk na mag reresign muna ako. Bukod sa health gusto ko mag focus kay serenity. Hindi ko rin naman nilalayo si serenity kay mommy niya. She can visit here if gusto niya. We are in good terms."

 "I am praying that you will be okay vice. And mahirap ang anxiety ha. I am hoping that you will feel better." Tito boy. 

"Salamat tito boy..." nakarinig naman si vice ng umiiyak na bata kaya napalingon sya sa tabi niya. "Naririnig nyo ba yung iyak? Hinahanap nya ako." nakatawa niyang sabi at kinuha ang anak bago pinaupo sa kaniyang lap. inayos niya rin ang buhok nito.

"Here's Serenity tito boy. Say hi to him , baby." sabi niya at nag hi ang anak.

"Hi Serenity. You are beautiful like your mom." Tito boy.

"akala ko sakin! charot!" pagjojoke niya at hinalikan ang anak sa pisngi.

"no. Dadda not pwetty. Poge . " Serenity. Tawang tawa naman si vice pati ang host.

"How's the feeling of being a single parent?"pagtatanong niya muli kay vice. Ngumiti si vice na simple habang nilalaro ang kamay ng anak.

"Mahirap. Mahirap na masaya. Mahirap kase minsan talaga mommy niya hinahanap niya-----" Naputol ang sasabihin ni vice dahil umiiling ang anak.

"Dadda lang ako." Serenity. Nagulat si vice pero di niya yun pinahalata sa camera. Tumawa sya at pinupog ng halik ang anak. Ayaw naman niya malaman ng media na ayaw lumapit ni serenity sa kaniyang ina.

"Loka! Hindi naman hinahanap ni dadda si mommy..minsan lang. charet!" pagpapalusot niya na lang kahit alam niyang mapapahamak ang kaniyang sarili. 

"So ayun nga tito boy, like what I have said kanina mahirap maging single parent pero masaya kasi nakikita ko si serenity palagi, nalalaman ko yung mga gusto at hindi niya. Alam ko yung gusto lalo na pag nag tatantrums sya. Wala akong kasamang angels ko dito sa california. Kumabag kung meron man, angels nina nanay yon at minsan sa kanila at saglit ko lang pinapaalaga. Minsan si nanay nagaalaga sa kaniya kapag wala ako. Pero ayun nga masaya naman, kase yung pag aalis rin ako para akong may separation anxiety sa kanya. Ayaw ko syang nahihiwalay sa akin." 

After his interview and conforming his status with Kurt, nakipag bonding na sya sa kanyang anak.

Sa Pilipinas naman, patuloy pa rin ang pag papagaling rin ni karylle sa kaniyang trauma. Meron din syang mga session na ginagawa para tuluyan syang mag heal. 

"I am glad that you are getting better, Karylle. " sabi sa kaniya ng doctor kaya naman napangiti sya.





It's been a month at hindi pa niya muli nakakausap si vice. Hindi pa rin niya nakakausap at nakikita ang anak. Naging busy rin siya sa pagkakaroon ng mga projects. Last time, Christian asked her kung papayag na ba sya na maging workmates sila sa theater play pero she refused to it. Finally she gave her final answer, no. 

"Magiging busy lang ako madlang people. Magkakaroon lang ako ng concerts sa ibang bansa. Im gonna miss you guys." sabi ni karylle na nakangiti. 

"Pasalubong bruh ha!" sabi ni vhong at tumawa.

" Keychain lang afford ko! hahahah" 


She is getting better and okay. Pero may kulang pa rin, si Serenity. Nakikita niya lang ito sa mga ig stories ni vice at sa mga pictures pero hindi niya pa ulit ito nakakausap.




KARYLLE

Pumunta muna ako sa sementeryo para bisitahin ko yung dalawang angels ko. 

"Hi babies ni mommy. Sorry busy ako kaya hindi ko kayo napupuntahan." nilapag ko yung flowers at sinindihan ko yung mga kandila.

Kinausap ko sila na para bang nakikinig silang pareho. Na para bang buhay sila. Kapag mabigat ang pakiramdam ko, dito ang punta ko. 

"Wala si mommy ng ilang weeks ha. Visit me on my dreams, babies ko."

Umalis na rin ako after ng ilang oras kong pag sstay doon. 

I can say that I am okay now, but I am not totally happy. May hinahanap akong saya. May missing piece pa sa akin. After what happened, after what I did, ngayon ko lang narerealize lahat ng katangahan na ginawa ko.

I watched his interview last month, my ex husband confirmed na sila na ni Kurt. Actually I congratulated him before his interview. Pero kahapon lang, he posted his pictures with him. They are totally in a relationship. Naka move on na si bakla. 

While me, I am still on regretting stage. There are nights that I am still crying. Pshh, I know in myself that he's the missing piece. Sila ni serenity. 

Siguro kay Serenity masusuyo ko pa. I will not give up on my daughter. Pero si vicey, there is a part of me na kulang ako pero ayaw ko na sya guluhin dahil he is happy now. 




Sumakay na ako ng eroplano. Hay Canada, see you in a bit. After what happened to me, akala ko mawawalan ako ng spotlight sa industriya. I am thankful to vice dahil he sacrificed himself just to protect me. Ginawa niyang mali at masama ang sarili niya for me, kahit na alam ko he does not deserve all those hate. Dapat sa akin yon. Pero yung sinagot niya sa akin before ang di ko malilimutan.

"Poprotektahan kita hanggat kaya ko, mahal kita. Mahal na mahal kita karylle."

Bakit nga ba kung kailan hindi ka na sa akin , gusto kitang mapa akin uli? 

This realization hits me hard.

Shit.

Mahal pa rin kita, bakla.










A/N:
good morning everyone! I can say that nasesense ko na ang ending ng story na ito. charot! do votes and comments. salamat. 


The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon