BANG!Napaigtag si Benery at Kinakabahang tumingin sa kanyang lolo. Samantalang ang ibang kasamahan niya ay napahilot nalang ng ulo.
Muntikan na siyang maputukan dahil tinamaan nito ang Vase sa Gilid niya dahil nasa tabi itlt ng couch...
"Hindi kaba nag iisip!? Hindi ka talaga tumitino, Benery! Ipapahamak mo ang Ang buhay mo para lang nanaman mapatay ang lalaking iyon?!" Isang galit na sabi ng kanyang Lolo na ngayon ay nakatayo sa harapan niya.
Nanatili lamang na walang reaksyon ang magkapatid na si Bendic at Benery. Nakayuko ang dalaga at napakamot ng ulo. Seryoso naman na umiinom ng alak si Bendic...
Nasa Mansion sila ng mga Marcuz kung saan karamihan sa angkan ay nakatira rito sa malaking Tagong Mansion.
Nasa Malaki silang sala habang nag uusap usap kasama ang iba nilang mga elders. Kanina pa sila sinesermunan ngunit nanatili parin ang kanilang Malamig na mga titig.
"Father, Benery knows what she's doing. I know Bendic wouldn't let her die..." Kalmadong sabi naman ng Kanilang uncle.
Most of Marcuz are Men. Walang masyadong babae sa angkan na Mas pinasalamatan ng kanilang lolo dahil nais nitong Gayahin lahat ng susunod na henerasyon ang kanyang ginagawa.
"Wag kang Magsalita ngayon, Hayes! Dahil Hinding hindi matatapatan ni Benery ang kapatid niya! Hindi lahat ng oras nasa tabi niya si Bendic!" Galit nitong sabi habang nakatayo parin sa harapan nila.
Nakaupo silang lahat habang nakikinig sa matanda. hindi maikakaila na paborito Talaga nito si Bendic na apo lalo na ang ama nilang tatlo nila Benery.
"Tsk.." tinig iyon ni Benery na umirap at Nanigarilyo nalamang.
Pinaka ayaw nito sa lahat ay kinukumpara siya ng kanyang Lolo sa Ibang tao lalo na sa kapatid niya. Ayaw na ayaw niyang nakakarinig ng sermon.
"Grandpa..." Nagsalita na si Bendic.
Napatitig ang matanda sakanya at kumalma. Seryoso nitong binigay ang baril sa Tauhan habang nanatiling nakatingin sa apo.
Tumayo si Bendic at nakapamulsang Lumapit rito. Nagsindi si Bendic ng sigarilyo At binuga ang hangin bago inilagay ang isang kamay sa bulsa ulit....
"I agree about a thing to that guy, George. Let Benery finish her own battle with my help---"
"I don't fucking need your cooperation, Bendic! " Napatayo si Benery at hinagis ang Isang unan sa likod ni bendic.
Napapikit si Bendic at naiinis na tiningnan ang kapatid niya na ngayon ay galit rin na nakatitig sakanya.
"You didn't change. Ma pride ka parin katulad ng Ina mo." Nakangising sabi ng isa sa mga elders.
Seryosong lumapit si Benery Sakanila at matigas na tinitigan ang Matanda. Nakangisi na ngayon si Bendic dahil ramdam niyang kanina pa niya naiinis ni Benery.
He doesn't really stick his nose to other people's Lives. He doesn't really care at all. But he Feels his Sister Needs her words. He just say he will help her but does that mean he really meant everything....
"Hayaan niyo kong May mapatunayan." Matigas na sabi ni Benery at galit na umalis ng Mansion.
Seryosong muka ang iniharap ni Bendic sa matanda na ngayon ay nakangisi na. Ramdam niyang nagustuhan nito ang lumabas sa bibig ng dalaga.
"Kailangan pa palang galitin ang kapatid mong matigas ang ulo, para lamang May mailabas na matigas na salita." Sabi nito at umupo sa isang sofa at tumingin sakanya.
Nanatiling nakatayo si bendic at Bumuntong hininga. Noon palang ay ramdam niya nang Tingin lamang nito sa dalaga ay mahina dahil isa itong babae.
"Anong balak mo? Hinding hindi ako makikialam sa mga kagaguhan niyong mga bata kayo.." sabi nito at May awtoridad ang boses.
"I'll show you his dead Body. " Sabi ng binata na nagpangiti sa matanda..
Alam na nitong si Nicolo ang tinutukoy niya. Noon palang ay malaki na ang galit nito rito. Dahil sa pag patay nito sa isa sa mga pinsan nilang.
"Mautak ka. Alam kong marami kang plano. Pero wala akong sinasabing hindi mo ako bibigyan ng apo..." Sabi nito at Tumayo.
Wala na sa usapan ang sinabi nito...
Sa sinabi nito ay Sumeryoso ang muka ng binata. Narinig niya ang tawanan ng mga elders na kinangisi niya lamang...
"I don't have a plan from making a babies. I hate kids" seryosong sabi niya bago bumuga ng usok sa bibig.
Nakita niya ang pagngisi ng matanda at pagtawa nito ng nakaka asar. Matagal na niyang sinabi sa angkan ang bagay na iyon. Pero tawa lang ang naririnig niya mula sa mga ito.
"I know you enjoy fucking Ladies, young man...but You Should still give me. I've been there before...then suddenly i met your Grandmother. You know what happened next. That's why you guys are here..." Sabi nito at tumawa.
Ngumisi lamang si Bendic. Hindi siya Na dadala sa mga salita nito. Nakikipag sabayan lamang siya sa matanda dahil napapangisi siya sa mga expectations nito sakanya na malabong mangyari.
"Papa, wag mong igaya si Bendic sayo o sa mga kapatid kong Binawi ang mga salita...nyahahah!" Sabi ng isa sa mga uncle niya.
Wala pa kasi itong anak o asawa. Tatanda na itong Binata dahil mas ine-enjoy nito ang mga illegal na gawain sa buhay. Napailing ang iba.
Ang mga Asawa naman ng mga Iba niyang uncle ay hindi madalas sumama sa mga ganitong usapin dahil Ang iba sakanila ay mabubuting babae.
Ang mga babaeng asawa lang yata ng mga kapatid ng ama niya ang nirerespeto ni bendic. Dahil mabubuting babae ang mga ito at Malapit rin siya sa mga ito. They are pure women. Hindi na maipag kakaila
Kung bakit mahal na mahal nila ang mga asawa.Na hindi niya mahanap sa ibang babae....that's why He don't take them seriously.
"Com'on young man....i can feel the bitterness on my Son's Word. Don't even listen to his Words. He's an asshole. " Sabi nito na kinangisi niya.
Narinig niya ang tawanan ng mga elders at nakipag bangayan naman ang uncle niya dahil hindi agree dito ang matanda.
"Marami ka pang lalaking apo, papa. Pero mas tinututukan mo si Bendic! Na wala talagang plano na magkakaroon ng pamilya. Hindi rin siya makikinig sayo.." nakangising sabi Ng uncle niyang si Hayes.
Mahinang tumawa ang matanda at nakikita ang Saya nito sa mga mata. Ngumisi na lamang ito at Uninom ng alak..
"You know I always Wish for My Grandchildren the best for them. I don't want them to experience what i've done all these years. " May pait sa boses nito.
His grandfather was an asshole before. Nawala ang asawa nito pagkatapos naipanganak ang ika Limang uncle niya. Bata pa lamang ang kanyang lolo noon ng mag Isnag pinalalaki ang Mga anak kasama ang ama niya. Dahil sa mga maling desisyon. Nawala ang kanyang lola dahil sa Mga ilegal na gawain nito at galit. Dumagdag pa ang Mga kalaban nito.
And now. He have peaceful life. Dahil May mga asawa na ang ibang anak at mga pinsan ng mga ama niya na halos magkaka edad lamang. He never involved himself from illegal things now. He quit. dahil sakanila na iyon ipina mana lahat.
"Mahirap magsisi. I always want the best for you, dahil sayo kolang nakikita ang sarili ko. Ayaw kong magaya ka saakin...i have Instick" Sabi nito at nagpilit ng ngiti ang kanyang lolo.
Napangiti si bendic. Ngumisi siya at Tinapik ang lolo sa balikat bago inakbayan bago sila humarap sa mga Uncle niya at kaibigan ng lolo niya. Nandito rin ang mga kaibigan ng ama niya simula noon pa.
Nakangisi ang mga ito at nagtatawanan..
"Don't worry, ibabalik ko siya sa puder ko..." he said seriously while smirking.
YOU ARE READING
His dangerous Lust BY Bendic Macruz [Possessive Series 2]
RomanceBendic Marcus He's Dangerous.. you won't like his ways when he fell harder