Chapter 1~

193 5 0
                                    

Athena pov:

5 years.limang taon ng walang arthur na nagpakita saken.Pero kahit ganon naging masaya ang buhay ko.Nakatapos ako ng first year college.Tatlong taon na lang ang kailangan kong tiisin para makatulong na kila tita.

Ni minsan hindi ko na pingarap na bumalik sya.Masaya na kong wala sya.Galit ako sa kanya dahil isang taon rin bago ako bumalik sa sarili ko.Nawala ako sa sarili ko dahil sa ginawa nyang pang iiwan.Hindi ko kinaya.Galit ren ako sa sarili ko dahil pakiramdam ko ang hina-hina ko.

Tangina ang hina ko!

Fast is fast.Hindi na babalik ang lahat,Hindi na sya babalik.Kung bumalik man sya...Wala na syang babalikan kaya mas mabuting wag na syang mag tangka.

"Tita pasok na po ako"sigaw ko kay tita esabella na nasa kusina.

"Ingat iha"dumeretso na ko pagkarinig non sa labas at nag tawag na ng taxi.

Pagkadating sa unibersidad ay bulungan agad ng mga studyante ang bumungad saken.Ganyan naman sila lage,Walang pinagbago.Hanggang ngayon hindi pa ren nawawala sa kanila yung issue na wala na kami ni arthur.

Tsk it's almost 5 years left.Ayaw ba nila mag move on.

"GOOD MORNING ATHENA MAGANDA!"Pasigaw na bungad ni jessica.Sakit sa tenga.

"Pwede ba jess,Ang aga aga oh!"iritang sambit ko na tinawanan lang nilang tatlo.

Lima kame pero wala pa yung isa dito.Si rizzy.Kapatid ni ate akira.Mga abnormal ang mga kaibigan ko pero ni minsan hindi kame nag away nyan.

Si jessica at sanya,Maingay pero pag nag seryoso yan baka kilabutan ka.May pagkashunga lang pero ang tindi rin nila mairita.Si ate rhich,Cold,Ma attitude pero mahal kami nyan.Seryoso rin sya sa pag aaral nya.Si rizzy...Inglishera yon.Magkaiba sila ni ate akira,Pero magkamukha.Mag pagka abnormal rin yon pero wagas ren magalit.

Naging tahimik ang room ng dumating na ang first prof namin.

DISCUSS

DISCUSS

DISCUSS

DISMISS ~

Sabay sabay kaming bumabang apat sa cafeteria.Kasama rin namen ang mga jowa nila.Jowa nila na tropa ng ex ko.

"Si president na lang talaga kulang sa section nila noh"

"True ka dyan,Kelan kaya babalik yon?"

"Haysss,Lagi na yata akong nawawalan ng gana pumasok kase wala si pres eh"

"Gaga!"

Bulungan ng mga tao pagpasok namen.Napairap na lang ako na ikinatawa nila sanya.

"Selos ka na nyan?"pang aasar pa nya.Tinaas ko lang ang dirty finger ko sa kanya at nagpauna na sa table section namin.

Si arthur ang president ng section namin.Ako ang ikalawa(vice president)Kasali rin sa namumuno samin yung tatlo saka yung mga boyfriend nila,Pero kami pa ren ang mas mataas kung tutuusin.

Naghiwa-hiwalay na kame pagkatapos kumain dahil hindi ko sila kaklase sa 2nd sub ko.

Ngumingiti saken lahat ng nakaka salubong ko kaya ganon ren ako dahil ayokong maging cold sa kanila,For short ayokong gayahin si arthur.

"Athena una na kame"paalam ni sanya.Tumango lang ako at nag wave ng kamay bago pumasok sa taxi.

"Tita andito na po ako!"bungad ko pagkadating ko sa bahay.

"Athena,Oh sya mag bihis na sa taas at ng makapag hapunan na tayo"tumango Lang ako at pumunta na sa taas para magpalit ng pambahay.

Dumeretso agad ako sa taas pagkatapos naming kumain ni tita.Tito is not here,He's on america.Finishing he's work there.Mas marami syang trabaho dito,Emergency lang talaga yung sa ibang bansa.Nandito ren kase ang kompanya namin.Villaros group.

Its morning again.And i have a class.Hindi pwedeng hindi ako papasok,its monday.OMY ang bilis ng araw.Sabi ng adviser namin na meron raw syang i a-announce kaya kailangan ay kumpleto kame.Well im a vice president kaya kailangan naroon ako.Tutal wala naman kaming president.Saka hindi na kailangan.

'Morning maam"sabay sabay na banggit namin pagkapasok ng adviser ng section.

Tumango lang sya at pumunta na sa unahan,bago ilapag ang mga libro at bag na dala nya.

"So class,Gaya ng sabi ko Meron akong importanteng balita.And halos lahat ata ay magiging excited"panimulang sabi ni maam.At mukhang ang saya saya pa.

"What is it ma'am?"si ate akira na ang nag tanong.Kanina pa ko atat malaman.

Tumingin sya sa labas at may binigyang senyales na pumasok sa room.Lahat ng kaklase ko ay napatingin doon at lahat ay nanlaki ang mga mata.

Syempre tumingin rin ako....Na sana hindi ko na lang ginawa.

He's back.......

Agad akong umiwas ng tingin dahil nag babadya nanaman ang mga luha sa mata ko.Tumingin saken sila sanya ng may pag aalala,kaya ngumiti ako ng pilit.Na nagmukhang ngiwi.

Tangina!Ang sakit!

Bumalik saken lahat.Bumalik lahat ng kagaguhan na ginawa nya saken.Yung pananakit na ginawa nya noon.

Bakit pa kase bumalik eh!

Pinagsawalang bahala ko na lang lahat na para bang wala akong nakitang demonyong sumira ng nakaraan ko.At nakinig na kay ma'am.

DISCUSS

DISCUSS

DISCUSS

DISMISS

Agad akong nag ayos ng gamit at hindi na inintay na makasabay pa sila jess.

"Athena teka lang!"rinig kong tawag nila pero hindi ko na pinansin dahil ayoko ng humarap uli.

;>

The Happiness Of Pain Where stories live. Discover now