Athena pov:
Isang buwan na ang nakalipas ng umalis sila sam dito.Ang balita ko ay nagpapagawa na sila ngayon ng sariling bahay,Sa condo pa lang sila ni jaile nakatira.Balak rin raw nilang magpakasal pag nakatapos na si samantha sa pag-aaral nya.Wala rin naman syang naging problema dahil maayos naman raw ang pakikitungo nila sa isat isa.
Isang buwan na,At dalawang linggo na ang nakalipas.Lalong lumalala ang lungkot,Kaba at sakit sa loob ko.Alam ko namana yung dahilan pero parang ayaw tanggapin ng puso ko.Nahihirapan ako.Pakiramdam ko lulubog na ko.
Sabado ngayon at wala uli akong pasok.Gusto kong mag gala kasama si kiana.Galing kame kanina nila ate aki sa mall,kasama yung tatlo at si kiana.Ngayon ay kame na lang ang aalis ni kiana dahil nag akit sya sa amusement park.Dahil nadala na ako na napaaga kame noon mas mabuting gabi nga kame pupunta roon.
Namili lang kame ng mga kung ano sa mall kanina,Like couple shirt couple short.Pati mga cap, Bracelet at mga sapatos.Lahat binili namin basta may makita kameng mga pwedeng partner para sa lima.Meron kaming mga colorful na dress,Mag kakaiba kame ng mga color pero yung design walang pinag ka iba.Si kiana ay merong mga laruan,Binili sya ni rizzy ng mga dress na mabuladlad.Si ate aki naman binili sya ng bagong doll shoes na puti.Si sanya headband na pikachu,Si jess sling bag na sky blue na merong ribbon sa gitna.
"Mommy look,Gagamitin ko na lahat ng bigay nila tita"tuwang tuwang saad ni kiana.Ngumiti lang ako sa repleksyon nya sa salamin na malaki dahil nandoon sya at iniikot yung dress na binili sa kanya ni rizzy.
Naka up shoulder lang ako na bulaklakan at pantalon pared with my dollshoes na black.Nag sandals lang rin si kia dahil mas bagay daw iyon sa dress nya.
"Ingat"ngiting sabi ni mama at kumaway pa sa amin habang kami ay palabas ng bahay.Kumaway rin si kuya at tita.Hindi na kame nagpahatid kay kuya dahil madami pa siyang gagawin tungkol sa project nya.Buti na lang hindi ako mag e-engineer.
"Mommy!Pikachu!"mahinang tili ni kiana ng makita ang pikachu na lobo pagkarating namin sa park.Hinatak nya agad ako roon kaya bumili ako ng isa.
"Mommy, Let's have a ride.Ferris wheel"napalunok ako bigla sa pag-aaya nya.Tumango na lang ako kaya hinatak na nya ako para pumila na.
"Mommy?Are you okay?"tanong ni kiana ng nakitang namumutla na ako pagkatapos ng ride.Tumango ako sa kanya at huminga ng malalim.
Kumain muna kame ng kung ano ano gaya ng cotton candy ice cream,Saka yung shake.Nag aya naman si kiana sa disney store at nag aayang bibili raw sya ng belle na costume.Binili ko na lang at tuwang tuwa naman nyang ipinalit sa suot nyang dress iyon kaya natawa ako.
Kinuhanan rin kame ng picture nung photographer doon sa malapit sa magandang view dito sa park.Hindi ko alam ang tawag doon.Buhat ko si kiana at parehas kaming may suot ng headband na mickey mouse.Parehas kaming nakangiti yung iba ay stolen shot na tumatawa kame parehas.
Alas dies na ng gabi ng makauwi kame ni kia.Tulog na sila mama at tita,Si kuya naman ay nakatulog na rin sa sala habang nasa lamesa yung mga folder nya.
Tahimik kaming umakyat ni kia sa taas at nagpalit na rin kame ng pantulog.Dito na raw sya matutulog dahil tinatamad na syang pumunta sa kwarto nya.
"Good night baby"
"Good night mommy"
*•*
Alas sais ng umaga ay bumangon na ako dahil hindi na ako uli nakatulog.Gaya ng dati ay ginawa ko ang morning routine ko at bumaba na para sana magluto ng almusal.
YOU ARE READING
The Happiness Of Pain
RomanceAthena Christine our main character. Experience a lot of things that make her life miserable. She become a queen of gang because of his partner Arthur jace. When the war is over she thought there's no more challenges will come to her life. But she'...