Mugto ang mata ko ng bumangon ako.Natulog ako sa kwarto ni kiana.Ng tumingin ako sa oras ay napa buntong hininga ako dahil alas singko na ng hapon.Hindi nanaman ako nag tanghalian.
Pagkalabas ko ng banyo galing sa pagkaligo,narinig ko ang cellphone kong tumutunog.
"Hey,Are you okay?" Napakunot ang noo ko ng marinig ang nag aalalang boses ni arthur pagkasagot ko ng cellphone.
"Huh?Okay lang ako bakit?"
"I went there,Tita yanna told me,na hindi ka lumalabas ng kwarto.You didn't even eat lunch.Is there anything problem love?"
"Im okay arthur,Ikaw okay ka na?Are you feel better?" Pag iiba ko ng usapan.Bumuntong hininga sya.
"Im okay now." Pilit na sabi nya.
"Uhuh,Okay.Just take a rest, I'll end the call bye." Pinatay ko na ang tawag at napaupo uli sa kama.
Pagbaba ko ay naabutan ko si kuya sa sala na nagbabasa ng makapal na libro habang ang daming folders sa harapan nya.Dahil wala nga ako sa mood,Dumeretso lang ako sa kusina para kumuha ng gatas.
"You didn't eat lunch." Napatingin ako kay kuya na seryosong nagtitimpla ng kape.
"Wala akong gana." Simpleng sagot ko.Bumuntong hininga sya at umupo sa harapan ko dala ang kape nya.
"Did you read the letter already?" Tanong nya na ikinalaki ng mata ko.
"Alam mo?" Humigop muna sya sa kape bago sumagot.
"Im with kiana's side when she's writing that for you." Saad nya. "Tears falling into her face while writing that.Naawa ako sa kanya noon.Pero parang mas naawa ako ng makita ko kung paano ka nahirapan sa mga nilalaman ng sulat ni kiana." Tears fall into my face.
Did i just make her cry?Did i just hurt my baby?
"No you don't.Both of you are hurted.Walang may kasalanan,Dahil parehas kayong nasaktan." Sabi ni kuya at lumapit sa akin para yakapin ako at halikan sa noo.
"It's wasn't your fault,And it wasn't her.You love her and she love you, That's why both of you affected in the pain."
"Im here athena,And i will never leave...Again."
Dalawang buwan na ang nakalipas ng matapos ang Sembreak namin.Kaya eto ako ngayon at gumagawa nanaman ng mga plates.
"Can i see your plates athena?"Tanong ni kuya ng makitang nabubugnot nako sa mga ginagawa ko.Binigay ko naman iyon sa kanya at napa 'tsk' sya habang naiiling.
Yabang!
Tinuro nya saken lahat ng dapat gawin.Lahat nga kailangan ng maayos na lines.Yung mga kumibing pinaulit nya saken.Pero para sa paningin ko okay naman eh!
"You didn't get it right?" Ngising tanong nya.
"Na gets ko kaya,Ito dapat....Ano nga uli yon?" Napadaing ako ng pitikin nya ang noo ko.
"Tatanggi kapang d mo naintindihan,Eh totoo naman." Pag irap nya.
Damn those dumb eyes!
Ng matapos na kong turuan ni kuya ay pumunta na lang ako sa kusina at inabala ang sarili sa pagluluto ng hapunan.Wala pa rin naman sila mama at tita mamaya pa ang uwi dahil sabado ngayon.
"You are the rainbow after the rain." Pagkanta ko habang nag hihiwa ng sibuyas at bawang.
Magluluto ako ng adobo.
Tinuruan rin naman ako ni tita magluto noon, highschool palang ako.Para daw pag hindi sila makakauwi ni tito leo galing sa trabaho ay may makakain ako.
Hindi naman nawawalan ng stock dito,Lagi kaseng sinasabay ni tita ang pamamalengke pagkatapos nyang magtrabaho.
YOU ARE READING
The Happiness Of Pain
RomanceAthena Christine our main character. Experience a lot of things that make her life miserable. She become a queen of gang because of his partner Arthur jace. When the war is over she thought there's no more challenges will come to her life. But she'...