"Architect alvares,5 minutes before the meeting will start." Saad ng sekretarya ko.Tumango lang ako sa kaniya at niligpit na ang mga gamit ko at naghanda na para sa meeting.
It took one hour for the discussion on the meeting.Naka dalawang oras din dahil nag usap usap pa sila para sa mga nag i invest sa company.Hindi namana ako kasali roon dahil si kuya na ang bahala. He's the new CEO sya ang pumalit kay tita.Nalaman ko din na sa akin dapat ipapamahala ito pero dahil alam raw nila na mahal ko ang pagiging archie ay kay kuya nila ito ipinagkatiwala.
Nagbigay rin sila ng bagong project sakin,Needed this next month.Hindi naman masyadong mahirap,sanay nako sa malalaking project.
It's already 3 years ago when i came back to work.Being an architect while taking care of my son.And we also came back on manila dahil dito ko iniwan ang trabaho ko.
"Hello?" Sagot ko sa cellphone ng mag ring ito paglabas ko ng conference room.Hindi ko na tiningnan ang caller dahil nag mamadali nako pabalik sa office.
"Hey sis,I think naiinip na si josh dito? He's been throwing all his toy's!Ang gulo na ng opisina ko.Mauubos narin ang bakanteng oras ko.Tapos kana ba sa mga meeting mo?" Saad ni sanya na halatang frustrated na sa anak ko.
"Im on my way" inend ko ang call at nagmamadaling kinuha ang sling bag ko at agad na lumabas para pumunta sa ospital nila sanya.
"Mommy!" Sigaw ng anak ko at agad na naglakad papunta sakin. He's just a three years old but he already can walk like a five years old. He can also speak words,Ang daldal na din niya.
"Hello my love,Mommy is here.Naging pasaway kaba kay ninang?" Hinalikan ko ito sa buong mukha niya.Umiling siya agad at nagpakarga saken.
"Hoy anong hindi?!Tingnan mo nga opisina ko!" Kunwaring galit na sambit ni sanya at tinuro ang naka kalat na laruan ni josh.
Tumawa lang ang anak ko na ikinataas ng kilay ni sanya.Tumawa din ako at ibinaba muna si josh bago ligpitin ang mga laruan ni niya at nilagay sa maliit niyang bag.
"Do you want to eat na anak?" Tanong ko.
"Ice cream mommy!Ice cream!" Cute siyang ngumiti na ikinatawa namin ni sanya.
"Ice cream then,after lunch baby.Thank you sanya eat your lunch too aalis na kame ni josh!" Humalik ako sa pisngi ni sanya.
"Okay.Bye sweetie,Take care wag pasaway kay mommy hmm." Humalik siya sa pisngi ng bata at kumaway na.Kumaway din si josh at tuluyan na kaming nakalabas sa office ni sanya.
Pinahabilin ko kase sa kanya si arvien dahil buong umaga akong sunod sunod ang meeting dahil nga sa bagong mga investor.At pati narin sa bagong mga project.Busy rin naman si jess at si ate aki kaya hindi ko maiwan sa office nila,paalis alis rin sila tulad ko.
Sa mall na kami dumeretso dahil may kailangan rin akong bilhin sa gamit ni arvien.Paubos na ang stock ko ng gatas niya,kakain narin naman kame ng tanghalian.
"Mommy!Play!" Nagtatalon si josh ng mapadaan kame sa palaruan.Binuhat ko siya dahil hindi pa kame kumakain ng lunch baka tumakbo bigla papasok.
"Later mahal,Hindi kapa kumakain i know your hungry. I'll just by you ice cream after you eat" sabi ko at nginitan siya.Ngumuso siya at pinag krus pa ang mga maliliit na braso na ikinatawa ko.He's always being like that,and it's cute.
Ng matapos kaming kumain ay pumunta muna kami sa maliit na grocery para bumili ng pang stock sa sariling condo na binili ko para samin ng anak ko.
I was Just smiling the whole time while watching my son playing.He's laugh can take away my tiredness because of my work. His presence make my world happy.Maybe he's really is my life. I was so thankful that i give birth to him,even he doesn't have a father im here.I will be her mother and also his father.
YOU ARE READING
The Happiness Of Pain
RomansAthena Christine our main character. Experience a lot of things that make her life miserable. She become a queen of gang because of his partner Arthur jace. When the war is over she thought there's no more challenges will come to her life. But she'...