Chapter 11~

28 2 0
                                    

Athena pov:

-5months ago-

Madami nakong napag daanan.Hinarap.Naka move on na rin ako sa pagkawala ng tito ko.Pa ulit ulit kong sinasabi sa sarili ko na kaya ko to para naman lumakas kahit papano ang loob ko.

At dahil don,Naka tapos ako ng 1st year college.Ngayon ay 2nd year na ko.Napag-aral ko ren ng mabuti si kia.Iniipon ko lahat ng mga baon ko.Sakto lang akong gumastos para may maibigay kay kia.Ayoko pa kases umasa kila mama at tita.Si mama nasa company na ren nag ta-trabaho.Si kuya nag e-engineering,Yun daw talaga ang pangarap nya.Isang buwan non ang nakalipas nag apply si kuya kay tita bella sa villaflor group bilang engineer.2 buwan din ang naging training or practice nya non.Ngayon ay ilang linggo pa lang ang nakakalipas ay natanggap sya.

Si mama ay nag apply bilang secretary.Ako na lang ang nag aaral ngayon.Ako na lang ang hinihntay nilang makatapos,Ako na lang rin yung pinapa-aral nila.Don ako nagkaron ng dahilan para patibayin ang pag t-tiyaga.Lalo na ngayon na grade 1 na si kiana.1 months na ang nakakalipas ng maging 2nd year ako kaya mas naging doble ang pagka busy ko,Pero kahit papano naaasikaso ko si kiana.

Pagkadating sa school ay nabalitaan ko agad na merong program na magaganap this month.Wala pang exactly date na ina-nounce dahil naghahanap pa ng mga mag p-perform.Kasiyahan yon ng buong university.Walang ambagan.sagot ng mga namamahala sa school na to lahat,Style ng program.Like stage,Table's and chair's.

Hindi na ko nagulat dahil bawat graduate naman may ganito sa university.Nung nag 1st year ako may paganto rin eh.Basta kakatapos lang ng bakasyon mula ng mag graduate may party dito.Kaya nga una palang sabi ko sa sarili ko na ang ganda pala dito mag aral.Wala kaseng ganto nung higschool.Pagkatapos grumaduate wala na back to topic or lesson ule.Pero dito bago mag simula ang mga lesson lesso,May pa congratulations party muna pra sa lahat.Nakakapagtaka nga kase late yung party pero mas pabor lang saken.

Nagulat lang ako ng pati ang ssg ay may ihahandang performance sa party.Hindi nga ako maalam non eh!Wala akong alam dyan.Kumakanta at sumasayaw ako pero hindi ganon kagaling.Ina-nounce den na 3 days ang program.Ibig sabihin 3 days lang ang magiging pahinga namin bago mag simula ang classes.

"Eh?Wala naman akong alam dyan eh!"angal nung isang ssg.Nandito kame sa ssg office nag m-meeting.Pinaderetso kame dito ni pres pagkatapos ng announcement,Meeting daw eh.Kame kase ang mamumuno sa pag aayos bago mag simula ang first day ng program.

Di ka nag iisa,Wala rin ako!

"Wala tayong magagawa,We need to do our best for being SSG."seryosong saad ni arthur.Napatahimik ang lahat na para bang nag-iisip.

"What if pres....Ahm,Kame ng bahala sa ibang klaseng performance.Then..."suggest ng treasurer.

"Then?"sabay na tanong namin ni arthur.

"Kayo sa singing.Duet kung baga"simpleng sagot nya.

"What?/Ano?"sabay na sigaw namin kaya halos mapalundag silang lahat.

"I don't sing/di ako kumakanta"sabay pa talaga kame ni pres.Nagpigil sila ng tawa sa ekspresyon ng mukha naming dalawa.

"Like what you said pres,Do our best for being SSG"ngising saad nung representative.

Jusko!

"Ako na lang if ayaw ni vice"mataray na tumayo si rye.Tumaas ang kilay ni treasurer at auditor.Treasurer althea and auditor samantha.

The Happiness Of Pain Where stories live. Discover now