"Goodmorning love, wake up breakfast is ready." Rinig kong saad ni arthur kaya iminulat ko ang mata ko.
Bumungad saken ang gwapo niyang mukha. Napatingin naman ako sa batang kalapit ko na bahagyang tumawa. Humalik ako sa pisngi nila parehas bago umupo sa kama.
" Goodmorning. "antok na saad ko.
"Mommy, Is it true that we're going to live in with daddy?" Umaasang tanong ng anak ko. Tumango ako kaya agad lumawak ang ngiti niya at masayang nagpakarga sa daddy niya.
"Maghihilamos lang ako." parehas silang tumango.
Tumayo na ako pero agad ding napaupo sa kama ng sumakit ang nasa gitna ng mga hita ko. Sinamaan ko si arthur ng tingin na ngayon ay nakangisi na habang ang anak ko naman ay nakakunot ang noo na naka tingin saken.
"Oooh, i think 5 rounds still not enough. Right love? ." pang aasar pa ni arthur.
Kung wala lang si josh dito ay minura ko na ang lalakeng to. Inirapan ko nalang siya at pa ika ikang naglakad papasok sa banyo para maghilamos at maglinis ng katawan dahil pakiramdam ko ay ang lagkit ko.
Pagkatapos kumain ng agahan ay inaya ko silang bumili ng maleta lagayan ng gamit namin ni josh para sa paglipat sa malapit lang na store, alam ko namang hindi sila magpapa iwan dito kaya ako na ang nag akit.
"Okay na to diba?" tanong ko habang nakahawak sa maletang kulay yellow, si josh ay may hawak na maliit na maleta,kulay blue.
"Yeah i think, let's buy that" saad ni arthur kaya tumango ako.
Umuwi rin kami agad pagkatapos mamili. Pagkadating sa condo ay nagluto ng tanghalian si arthur habang akoy nag impake ng mga gamit namin para mamayang hapon ay lilipat na kami.
Hindi ko naman ibebenta itong condo. Hahayaan konalang muna na nakapangalan saken. Pwede kopa itong magamit.
Ng lumabas ako ng kwarto ay nadatnan ko ang mag ama sa kusina kung ano anong pinag bubulungan.
"Don't tell to your mom okay?" mahinang saad ni arthur na tinanguhan naman ni josh. Napakunot ang noo ko.
"Ang alin?" Agad silang napatingin sa gawi ko at halata ang gulat.
"Nothing mommy, Food is ready look we made that for you" Galak na saad ni josh habang nakaturo sa lamesa na may nakahain ng tanghalian. Ngumiti ako ng makita kung gaano nila nilagyan ng effort yon.
Three months past and my life is full of joy because of my two man. Nakalipat na kami kay arthur. Ngayon naman ay balak na niya kaming ipakilala sa pamilya niya. Hindi pa kami nakikita ng mga magulang ni arthur.
"Pwede bang i extend muna yung lakad natin?" kabadong tanong ko kay arthur habang nasa harap kami ng salamin at bihis na.
Naka white dress ako na off shoulder habang naka white polo shirt naman siya. Si josh ay nandon sa labas nanonood ng Tv dahil tapos namana siyang bihisan ng daddy niya.
" What? Love hindi sila nangangagat. Magugustuhan ka nila, don't be nervous." Pampalubag loob niya. Napalunok naman ako at bumuntong hininga.
"Pano kung..." Hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng dampian niya ng halik ang labi ko.
"Sa ayaw nila at sa gusto, Ikaw lang ang mamahalin ko. Handa akong piliin kayong dalawa sa lahat ng bagay."
Ng makapasok kami sa malaking pinto nila ay lalong dinaga ng kaba ang dibdib ko. Pakiramdam ko lalabas na ang puso ko dito. Hindi ako mapakali at alam kong ramdam ni arthur ang paghigpit ng hawak ko sa kanya.
" Hey, relax... " tinawanan niya ako.
" Mom dad!" pagtawag ni arthur. Agad na lumabas ang mommy niya sa kusina at lumiwanag ang mukha ng makita kami. Napalunok ako ng masalubong ang tingin niya.
YOU ARE READING
The Happiness Of Pain
RomantikAthena Christine our main character. Experience a lot of things that make her life miserable. She become a queen of gang because of his partner Arthur jace. When the war is over she thought there's no more challenges will come to her life. But she'...